Croatia - Argentina: Duyên nợ và định mệnh

N.H 18:21, 13/12/2022

Cả Croatia và Argentina đều nhọc nhằn lọt vào vòng bán kết World Cup 2022 sau những loạt sút luân lưu cân não. Và một kịch bản tương tự đang chờ đợi hai bên trong trận đấu diễn ra rạng sáng mai (14-12, theo giờ Việt Nam), bởi chẳng có ai muốn mạo hiểm để dừng bước trước “cửa thiên đường”.

Trong trận đấu bán kết diễn ra rạng sáng mai (14-12, theo giờ Việt Nam), hai ngôi sao Modric và Messi sẽ tái ngộ.
Trong trận đấu bán kết diễn ra rạng sáng mai (14-12, theo giờ Việt Nam), hai ngôi sao Modric và Messi sẽ tái ngộ.

Messi tái ngộ Modric

Messi và Modric là hai “nhạc trưởng” tài hoa của các đội tuyển Argentina và Croatia - hai nền bóng đá đầy cá tính. Họ gặp nhau lần gần nhất là tại vòng bảng World Cup 2018. Đó là trận đấu mà Modric hoàn toàn lấn lướt Messi cả về tỉ số lẫn phong độ trên sân. Croatia nhập cuộc ở tư thế của kẻ yếu hơn, nhưng khi Argentina không thể tìm được đường vào khung thành của họ thì Rebic, Modric và Rakitic đã trừng phạt đối thủ bằng 3 bàn trắng.

Năm đó, Argentina không vì thất bại này mà bị loại, nhưng họ rơi vào nhánh “siêu nặng” khi phải đụng độ với Pháp - đội sau đó lên ngôi vô địch thế giới - ngay ở loạt “nốc ao” đầu tiên. Messi và đồng đội đã chơi tấn công mãn nhãn, nhưng vẫn thua chung cuộc 3-4 trong một trận đấu thuộc hàng kinh điển của lịch sử World Cup. Còn Croatia cũng lập nên cột mốc huy hoàng khi “lặn lội” vào đến trận chung kết và chỉ chịu về nhì trước Pháp. Modric với những cống hiến rạng ngời trên đất Nga đã giành danh hiệu Quả bóng vàng hiếm hoi giữa “kỷ nguyên thống trị” của Messi và Ronaldo. 

4 năm đã qua, Messi giành thêm 2 danh hiệu Quả bóng vàng trong tổng số 3 lần danh hiệu này được trao (năm 2019 không tổ chức vì dịch COVID-19). Còn Modric cũng kịp 1 lần lên ngôi Champions League. Và bây giờ, họ gặp lại nhau với sứ mệnh giành chiếc vé vào chơi trận chung kết World Cup thứ hai trong đời.

Messi vẫn thế, vẫn là “cứu tinh” của đội tuyển Argentina trong những lúc nguy nan nhất. Còn Modric thì lại nổi bật theo cách khác. Kể từ vòng 1/8, Modric không có tên trong danh sách ghi bàn hay kiến tạo nhưng anh âm thầm hiện diện ở tất cả những điểm nóng trên sân, cùng đồng đội thi đấu chặt chẽ, hiệu quả trong từng trận đấu...

Duyên nợ với loạt sút luân lưu?

Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra trong trận đấu rạng sáng mai. Bởi trong tâm thế, Croatia luôn muốn giải quyết những trận đấu mà họ ở “cửa dưới” theo cách đó.

Đội hình Croatia có chiều sâu, thể lực và hàm lượng kỹ thuật cũng chẳng thua kém ai, nhưng họ luôn lựa chọn cách đá an toàn. Với lựa chọn đó, đội bóng của HLV Dalic trở thành một bức tường vô cùng chắc chắn nhưng cũng hết sức mềm dẻo trước cầu môn của thủ thành Livakovic. Ngoài Modric, họ còn có Brozovic, Kovacic là những tiền vệ đánh chặn không bao giờ lùi bước, Juranovic và Sosa - cặp hậu vệ cánh luôn kiểm soát được những khu vực cần thiết, Gvardiol là một trung vệ tài năng… Còn khi Croatia cần tấn công thì chỉ sau khoảng 10 phút tăng tốc là họ có ngay cơ hội ghi bàn cho các tuyển thủ ở hàng tấn công. 

Nhưng Argentina khác Brazil hay Tây Ban Nha ở chỗ họ khởi đầu quá chật vật và nhờ đó hun đúc được ý chí càng đi sâu càng lì lợm. Argentina ngoài Messi thì không còn cầu thủ nào được xếp vào hàng xuất sắc tại World Cup năm nay, kể cả người hùng Emiliano Martinez cũng mới thể hiện được bản lĩnh trên chấm 11m. Song, có một thứ gì đó từa tựa như số phận đang nhẹ nhàng nâng đỡ Messi ở kỳ World Cup gần như là cuối cùng của anh. Trong một trận đấu mà phía bên kia là Modric, có thể Messi không còn nhiều đất diễn. Song, tầm ảnh hưởng của anh luôn có giá trị để các đồng đội tiến lên, tận dụng thời cơ giành chiến thắng. 

Nếu duyên nợ đưa cặp đấu Croatia - Argentina đến với loạt sút luân lưu cân não và đầy  may rủi thì sẽ như thế nào? Nhìn lại quá khứ, năm 2014, Argentina đã thắng Hà Lan bằng loạt sút luân lưu và họ vừa lặp lại điều này trong trận tứ kết World Cup 2022. Có lẽ nào định mệnh lại gọi tên Croatia?

Dự đoán: Argentina giành chiến thắng