World Cup 2022: Đánh bại Morocco 2-1, Croatia giành vị trí thứ ba

TNĐT 01:40, 18/12/2022

Trong thế trận cởi mở và đôi công hấp dẫn, đội tuyển Croatia đã giành chiến thắng sát nút 2-1 trước Morocco trong trận tranh hạng ba World Cup 2022 diễn ra đêm 17-12 (theo giờ Việt Nam). Cả 3 bàn thắng của hai đội đều được ghi trong hiệp 1.

Sau chiến thắng 2-1 trước Morocco, đội tuyển Croatia có lần thứ hai liên tiếp về đích trong tốp 3 chung cuộc tại sân chơi World Cup. 
Sau chiến thắng 2-1 trước Morocco, đội tuyển Croatia có lần thứ hai liên tiếp về đích trong tốp 3 chung cuộc tại sân chơi World Cup. 

Mặc dù không thể giành vé vào trận chung kết nhưng cả Croatia và Morocco đều đã để lại những ấn tượng mạnh tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay. Với mục tiêu không ra về trắng tay sau World Cup, cả hai đội đều hạ quyết tâm giành chiến thắng trong trận tái đấu lần này để cán đích ở vị trí thứ ba chung cuộc.

Chính vì thế, diễn biến trận đấu đã hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc, xóa tan đi lập luận rằng các trận tranh hạng ba thường nhàm chán. Croatia nhập cuộc có phần trội hơn khi chủ động tấn công áp đảo, tạo ra hàng loạt cơ hội nguy hiểm về cầu môn Morocco.

Ngay phút thứ 3, sức ép tầm cao từ Croatia khiến 1 hậu vệ Morocco đỡ bóng lỗi. Thủ môn Yassine Bounou phải chuyền vội cho đồng đội, khiến trái bóng đi chệch cột trong gang tấc trong sự thót tim của các cổ động viên Morocco trên các khán đài.

Gvardiol đánh đầu quyết đoán mở tỷ số cho Croatia ngay ở phút thứ 7. 
Gvardiol đánh đầu quyết đoán mở tỷ số cho Croatia ngay ở phút thứ 7. 

Phút thứ 7, bàn thắng đã đến với Croatia sau nhiều nỗ lực hãm thành. Xuất phát từ pha dàn xếp đá phạt ấn tượng khiến hàng thủ Morocco bất ngờ, bóng được đội trưởng Luka Modric rót vào rìa vùng cấm cho Ivan Perisic đánh đầu chiến thuật để trung vệ Josko Gvardiol bay người đánh đầu nối, ghi bàn thắng khai thông thế bế tắc của trận đấu.

Nhưng Morocco cũng cho thấy vì sao họ đã tiến tới tận bán kết. Gần như ngay lập tức sau bàn thua, các tuyển thủ Morocco dồn lên tìm bàn gỡ. Phút thứ 9, Ziyech thực hiện quả đá phạt treo bóng vào vùng cấm của đội tuyển Croatia. Lovro Majer phá bóng về phía cầu môn đội nhà nhưng vô tình lại thành đường kiến tạo cho Achraf Dari chọn điểm rơi chính xác để đánh đầu ngay, gỡ hòa 1-1 Morocco.

Các tuyển thủ Morocco ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1.
Các tuyển thủ Morocco ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1.

Sau bàn gỡ hòa của Morocco, các tuyển thủ Croatia vẫn chơi lấn sân dù không kiểm soát bóng quá vượt trội so với đối thủ. Những cơ hội mà đại diện châu Âu tạo ra nhiều hơn và có phần nguy hiểm hơn.

Đến phút 42, Livaja có bóng ở rìa vùng cấm của đội tuyển Morocco và chuyền cho Mislav Orsic dứt điểm 1 chạm. Từ cự ly và góc sút gần như khó có cơ hội ghi bàn, Orsic đã vẽ nên một đường cong hoàn hảo, đưa bóng vượt quá tầm với của thủ môn Bounou và đi vào góc xa khung thành, nâng tỷ số lên 2-1 cho Croatia. Đây cũng là tỷ số của hiệp 1.

Siêu phẩm cứa lòng của Orsic đem về bàn thắng thứ hai cho Croatia trong hiệp 1. 
Siêu phẩm cứa lòng của Orsic đem về bàn thắng thứ hai cho Croatia trong hiệp 1. 

Bước sang hiệp 2, bị đặt vào thế bám đuổi buộc các tuyển thủ Morocco phải nỗ lực hơn. Tuy nhiên cũng giống như hiệp đầu, Croatia tiếp tục chơi lấn lướt trong nửa đầu hiệp 2 về cả thế trận lẫn số cơ hội nguy hiểm tạo ra. 

Ở nửa sau hiệp 2, trận đấu bị cắt vụn vì chấn thương của các cầu thủ đôi bên. Trong những phút cuối trận, Croatia chủ động giảm nhịp độ trận đấu và lùi về phòng ngự chắc chắn để bảo toàn tỷ số. Morocco tận dụng cơ hội để tấn công và cơ hội tốt nhất đến với họ ở phút 75 từ một pha phản công, song tiền đạo En-Nesyri đã bỏ lỡ trong pha đối mặt sau đó khi thủ môn Dominik Livakovic của Croatia băng ra kịp thời để cản phá. 

Trong phút bù giờ cuối cùng, hậu vệ Morocco tạt bóng cho En-Nesyri chọn vị trí chuẩn xác bật cao đánh đầu nhưng bóng lại đi vọt xà trong gang tấc. Morocco đã làm tất cả những gì có thể với đội hình dâng cao và ra sức tấn công nhưng bàn gỡ thứ hai không thể đến với họ.

Chung cuộc, trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về Croatia, giúp thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic khép lại World Cup 2022 với vị trí thứ ba chung cuộc. Còn với đội tuyển Morocco mặc dù đã nỗ lực không mệt mỏi sau 2 lần bị dẫn trước nhưng họ lại thiếu đi những miếng đánh sắc bén để tiếp cận khung thành của thủ môn Livakovic và ghi bàn, qua đó đành chấp nhận kết thúc World Cup với vị trí thứ tư. Mặc dù vậy đây cũng là kết quả rất đáng khen ngợi với “những chú sư tử Atlas” sau hành trình lịch sử đi tới bán kết tại World Cup năm nay.