Alvarez - Ngôi sao mới của bóng đá Nam Mỹ

Nguyên Ngọc 14:46, 15/12/2022

Trong chiến thắng thuyết phục của đội tuyển Argentina trước Croatia tại vòng bán kết World Cup 2022, bên cạnh Lionel Messi thì Julian Alvarez là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Cầu thủ 22 tuổi đã mang về một quả penalty để Messi mở tỷ số, sau đó trực tiếp lập cú đúp để đưa Argentina thẳng tiến vào trận chung kết. 

Chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của Alvarez, nhiều người cho rằng anh chính là ngôi sao kế cận của Messi tại đội tuyển quốc gia. 

Julian Alvarez (số 9) là tiền đạo ăn ý nhất của siêu sao Lionel Messi trên hàng công đội tuyển Argentina tại World Cup 2022.
Julian Alvarez (số 9) là tiền đạo ăn ý nhất của siêu sao Lionel Messi trên hàng công đội tuyển Argentina tại World Cup 2022.

Trong trận bán kết giữa Argentina với Croatia, Alvarez là cầu thủ được chấm điểm cao nhất, với 8,5 điểm. Ở bàn thắng mở tỷ số, Alvarez đã quan sát cực nhanh và có tình huống tăng tốc để đón đường chuyền dài từ đồng đội. Pha di chuyển và tâng bóng đầy tinh quái của Alvarez khiến thủ môn Livakovic phải phạm lỗi, dẫn đến quả penalty và bàn thắng mở tỷ số cho đội tuyển Argentina. 

Chưa đầy 5 phút sau, Alvarez có tình huống solo tuyệt đẹp từ phần sân nhà và nâng tỷ số lên 2-0. Trong pha ghi bàn này, Alvarez đã thể hiện được đầy đủ những phẩm chất ưu việt của một tiền đạo hàng đầu: Tốc độ, khả năng xử lý bóng khéo léo và kỹ năng dứt điểm mẫu mực. Sau đó, vẫn là Alvarez điền tên lên bảng điện tử ở phút 69 để định đoạt trận đấu, đưa Argentina thẳng tiến đến trận chung kết World Cup 2022.

Từ chỗ chỉ đóng vai trò như phương án dự phòng, Alvarez đã vụt sáng trở thành lựa chọn số một, sát cánh bên Messi trên hàng công của đội tuyển Argentina. Cho đến thời điểm này, tiền đạo sinh năm 2000 đã ghi tới 4 bàn thắng ngay trong lần đầu tiên dự World Cup, vượt qua cả Aguero, Higuain, Tevez và những tiền đạo người Argentina từng đá cặp với Messi nhiều năm. 

Alvarez thậm chí còn được so sánh với huyền thoại Maradona khi tái lập thành tích ghi 2 bàn trong trận bán kết World Cup 1986. Trong khi những số liệu thống kê chỉ ra, Alvarez là cầu thủ trẻ thứ hai từng ghi cú đúp ở bán kết (22 tuổi). Người xếp vị trí số 1 là Pele tại World Cup 1958, khi ông 17 tuổi.

Trước World Cup 2022, không có quá nhiều người biết đến Alvarez khi cầu thủ này mới chỉ cập bến CLB Manchester City vào đầu năm 2022 và chưa chiếm được vị trí chính thức trên hàng công của đội đương kim vô địch Giải ngoại hạng Anh. Ở sân chơi World Cup, Alvarez cũng chỉ là một tân binh và là “kép phụ”, dự phòng cho Lautaro Martinez. Thế nhưng khi người đàn anh chơi thiếu lửa và mờ nhạt, Alvarez đã chớp lấy cơ hội để giành được suất đá chính và tỏa sáng.    

Đến lúc này có thể khẳng định, tại đội tuyển Argentina, Alvarez chỉ xếp sau Messi về hiệu quả thi đấu. Khác với những tiền đạo truyền thống của đội tuyển Argentina, Alvarez không chỉ sở hữu kỹ thuật xử lý bóng và sút xa vượt trội mà tư duy “không bóng” của anh mới là thế mạnh lớn nhất. 

Trong lịch sử, tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau nhưng chưa bao giờ bóng đá Argentina thiếu những ngôi sao tấn công. Mặc dù vậy, tại những kỳ World Cup gần đây, Messi vẫn như “cánh chim đơn độc giữa bầu trời” khi các “đối tác” của anh rơi vào cảnh trồi sụt phong độ. Nhưng tại World Cup 2022 lại là câu chuyện khác, nơi Alvarez đang cùng Messi chia sẻ nhiệm vụ gánh vác “La Albiceleste”. Với điệu Tango say đắm, Alvarez là trợ thủ đắc lực của Lionel Messi trên con đường chinh phục Cúp vàng.