Tự hào người “đất Thép”

Phạm Ngọc Chuẩn 18:39, 17/05/2023

Tại Campuchia, SEA Games 32 vừa khép lại sau 12 ngày tổ chức thi đấu (từ ngày 5 đến ngày 16-5), Thái Nguyên có 10 vận động viên (VĐV) tham gia Đoàn Thể thao Việt Nam. VĐV Thái Nguyên thi đấu 4 bộ môn: Jujitsu; Kunkhmer (Muay Thái); Đua thuyền truyền thống và Bóng đá nữ. Các VĐV đã thi đấu xuất sắc, giành 10 huy chương (HC) các loại, đóng góp vào tổng số 355 HC của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Vận động viên Nguyễn Hồng Thái (bên phải) giành 3 HCV bộ môn Đua thuyền tại SEA Games 23. Ảnh: Đỗ Thị Thu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.
Vận động viên Nguyễn Hồng Thái (bên phải) giành 3 HCV bộ môn Đua thuyền truyền thống tại SEA Games 32. (Ảnh: Đỗ Thị Thu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh)

So với SEA Games 31, kỳ SEA Games 32 Thái Nguyên tham gia nhiều hơn 4 VĐV. Các VĐV đã thi đấu xuất sắc, giành 6 HCV, 4 HCĐ, nhiều hơn so với kỳ SEA Games trước 3 HC. Các môn thế mạnh của Thái Nguyên vẫn là Jujitsu, Muay, Đua thuyền và Bóng đá nữ.

Tuy nhiên, năm nay Thái Nguyên không tham gia môn bóng đá Futsal, mà tham gia Đội tuyển bóng đá nữ. 2 VĐV Trần Thị Thúy Nga và Nguyễn Thị Mỹ Anh tham gia đội hình đá chính, góp sức cùng đồng đội giành HCV.

Ông Phạm Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, tâm đắc: Các VĐV của Trung tâm đã tự tin, nỗ lực thi đấu hết mình và đóng góp quan trọng vào chiến thắng chung của Đoàn Thể thao Việt Nam. Thi đấu quyết liệt, song các VĐV Thái Nguyên luôn thể hiện tinh thần thượng võ, đồng thời là sứ giả hòa bình, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển với các quốc gia Đông Nam Á.

Bên lề SEA Games 32, huấn luyện viên Nguyễn Thị Hằng, bộ môn Vật nữ và Jujitsu, chia sẻ với chúng tôi: Các VĐV Thái Nguyên đã “cháy” hết mình vì màu cờ sắc áo; vì trách nhiệm trước Tổ quốc, Nhân dân và vì xứ trà… Một thông tin vui là trong kỳ SEA Games 23, chị có 4 VĐV tham gia thi đấu bộ môn Jujitsu, cả 4 đều giành HCĐ. Riêng Trịnh Kế Dương giành 2 HCĐ, 1 HC nội dung Duo Men (thi đấu biểu diễn đôi) và 1 HC nội dung Show Mexid.

Đặc biệt, nữ võ sĩ Phùng Thị Huệ giành HCĐ nội dung Female-NoGi hạng cân 52kg môn Jujitsu. Huệ chia sẻ: Tôi thi đấu ở hạng cận 45kg, nhưng kỳ SEA Games 32 không có nội dung này, nên tôi chấp nhận thi đấu ở hạng cân trên.

Trong thi đấu đối kháng, nặng hơn nhau một kg đã có sự cách biệt về thể lực. Nhưng nữ võ sĩ được giới báo chí đặt cho biệt danh “người sắt” đã thi đấu với đối thủ cơ trên, nặng hơn 7kg, nên tấm HCĐ Huệ giành được thể hiện tinh thần thi đấu tuyệt vời của cô.

Vận động viên Phùng Thị Huệ (thứ 2 từ trái vào) cùng các đồng đội bộ môn Jujitsu sau giờ thi đấu tại SEA Games 32. Ảnh: Đỗ Thị Thu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.
Vận động viên Phùng Thị Huệ (thứ 2 từ trái vào) cùng các đồng đội bộ môn Jujitsu sau giờ thi đấu tại SEA Games 32. (Ảnh: Đỗ Thị Thu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh)

Được biết, sự nghiệp 14 năm tham gia thi đấu, Huệ đã giành được gần 50 HC các loại, trong đó 31 HCV, 8 HCB, còn lại là HCĐ và nhiều phần thưởng khác. Cho đến bây giờ, người hâm mộ còn nhớ nguyên hình ảnh “người sắt” với gương mặt rạng rỡ dưới cờ Tổ quốc được kéo lên cao nhất tại kỳ SEA Games 31- Huệ là nữ võ sĩ đầu tiên của Đội tuyển Jujitsu Việt Nam giành HCV trong các kỳ SEA Games.

Cùng “người thép” ra trận kỳ SEA Games trước phải kể đến võ sĩ Bàng Thị Mai, một “bông hồng đất Thép” có lối đánh đỉnh cao của tuyệt kỹ làng Muay. Chị đoạt HCV hạng 60kg. Kỳ SEA Games này, Mai giữ vững vị trí đầu bảng, tiếp tục giành HCV hạng 60kg.

Khi được hỏi, “bông hồng đất Thép” khiêm tốn nói: Cũng là may mắn mà tôi giành được chiến thắng… Nhưng tôi biết, trên võ đài không có một chút may mắn nào dành cho VĐV yếu đuối. Ngoài sức mạnh, võ sĩ phải tỉnh táo, bản lĩnh, thông minh để ứng phó, hóa giải nhanh các đòn đánh của đối phương rồi làm chủ toàn cục. Mai đã làm được như thế trên võ đài.

Trước đó, Mai đã có 10 năm tập luyện, thi đấu, giành được tổng số 39 HC tại các giải vô địch quốc gia và vô địch thế giới (21 HCV, 12 HCB, 6 HCĐ). Nổi bật trong 2 năm gần đây, Mai tham gia 8 giải vô địch quốc gia và vô địch thế giới, chị đều giành HCV.

Với võ sĩ Tạ Thị Kim Yến, HCV hạng cân 48kg, môn Kunkhmer (Muay Thái) đây là lần đầu tham dự SEA Games, nhưng trước đó cũng đã có bề dày thành tích thi đấu đáng nể.

Tham gia Đoàn Thể thao Việt Nam, Thái Nguyên còn có VĐV bộ môn Đua thuyền Nguyễn Hồng Thái. Chị là một trong những VĐV giành được nhiều HC, trở thành “nhân vật sự kiện” của SEA Games 32. Chị cùng đồng đội liên tiếp giành 3 HCV ở bộ môn Đua thuyền: 1 HCV đua thuyền truyền thống, thuyền nữ 3 người 250m; 1 HCV thuyền 12 người nam - nữ 500m, và 1 HCV thuyền 12 người nam - nữ 800m. Các VĐV: Đặng Thị Huyền và Ma Đình Khải cũng giành HCĐ ở bộ môn Jujitsu.

Thêm một thông tin vui chúng tôi vừa nhận được: Khi các VĐV Thái Nguyên đang nỗ lực thi đấu hết mình tại SEA Games thì một đội ngũ VĐV Thái Nguyên khác cũng thi đấu, giành chiến thắng tại Giải vô địch Muay thế giới năm 2023 được tổ chức tại Thái Lan từ ngày 3 đến ngày 13-5. Trong đó, võ sĩ Trần Thị Ánh Tuyết giành HCV hạng cân dưới 75kg; võ sĩ Hoàng Thị Thu giành HCĐ hạng cân dưới 71kg.