Đường du lịch Sông Công - núi Cốc: Chậm mặt bằng, lúng túng bố trí tái định cư

Minh Phương 09:57, 04/04/2024

Tuyến đường du lịch Sông Công - núi Cốc là một trong những dự án trọng điểm của TP. Sông Công, giai đoạn 2022-2025. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10-2022, với tổng mức đầu tư trên 320 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và giao đất tái định cư cho các hộ dân có đất ở bị thu hồi...  

Công ty CP Minh Châm thi công gói thầu số 2 của Dự án đường du lịch Sông Công - núi Cốc.
Công ty CP Minh Châm thi công gói thầu số 2 của Dự án đường du lịch Sông Công - núi Cốc.

Dự án đường du lịch Sông Công - núi Cốc được phê duyệt có chiều dài 1,8km với tổng mức đầu tư 320,1 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại cầu vượt sông Công, điểm cuối tuyến giao với đường Vành đai 5 (theo quy hoạch).

Dự án được chia thành 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 1 thi công phần cầu bắc qua sông Công có chiều dài gần 110m, bề rộng toàn cầu 26,5m, cầu gồm 3 nhịp dầm chữ I bằng bê tông cốt thép.

Gói thầu số 2 thi công phần đường có chiều dài 1,8km, bề rộng nền đường 34,5m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, vỉa hè lát gạch giả đá và trồng cây xanh.

Ngoài ra, Dự án còn có hệ thống cấp, thoát nước, điện chiếu sáng, đảm bảo an toàn giao thông theo tiêu chuẩn hiện hành.

Theo kế hoạch, Dự án sẽ được hoàn thành và đi vào sử dụng trong năm 2025. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ thi công mới đạt khoảng 45%.

Một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ Dự án là do công tác bồi thường GPMB. Được biết, ngay sau khi khởi công Dự án, TP. Sông Công đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công công trình.

Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã ra quyết định thu hồi 5,1ha (chủ yếu là đất nông nghiệp) trong tổng số 6,65ha diện tích đất phục vụ Dự án với số tiền bồi thường, hỗ trợ là 18,64 tỷ đồng cho 82 hộ dân. Diện tích còn lại khoảng 30% là đất ở, hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục thực hiện thu hồi của các hộ dân.

Một số hộ dân đã có quyết định thu hồi đất và đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất mời đến nhận tiền bồi thường, nhưng chưa chấp thuận với lý do khu tái định cư chưa hoàn thiện hạ tầng.

Ông Lê Đức Chỉnh, xóm Xuân Đãng 1, xã Bình Sơn, cho biết: Gia đình tôi có 1.400m2 đất nằm trong diện bị thu hồi, trong đó có 80m2 đất ở. Gia đình đã bàn giao đất nông nghiệp cho Dự án, còn đất ở chưa bàn giao. Chúng tôi đang chờ chính quyền địa phương giao đất tái định cư để xây nhà, di chuyển đến nơi ở mới xong thì mới bàn giao mặt bằng.

Khu dân cư số 1 đã được thi công đạt khoảng 40% khối lượng theo hợp đồng.
Khu dân cư số 1 đã được thi công đạt khoảng 40% khối lượng theo hợp đồng.

Liên quan đến việc bố trí tái định cư cho các hộ dân, ông Lưu Văn Tuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công, thông tin: Cùng với Dự án đường du lịch Sông Công - núi Cốc, TP. Sông Công cũng khẩn trương triển khai 2 dự án khu dân cư và khu chức năng hai bên đường du lịch Sông Công - núi Cốc. Trong đó, Khu dân cư số 1 có diện tích 13,4ha, tổng mức đầu tư 188 tỷ đồng; Khu dân cư số 2 có diện tích 12,2ha và tổng vốn đầu tư trên 170 tỷ đồng. Tổng diện tích thu hồi cả 3 dự án là 32,15ha, có trên 200 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 50 hộ thuộc diện phải bố trí tái định cư. Chính quyền địa phương dự kiến bố trí tái định cư cho các hộ dân này tại Khu dân cư số 2. Hiện, Khu dân cư số 2 cũng thi công đạt khoảng 45% khối lượng theo hợp đồng, còn khoảng 3ha chưa GPMB, trong khi thời gian hoàn thành hợp đồng gói thầu xây lắp này sắp kết thúc (ngày 8/8/2024).

Ông Lê Thành, Trưởng xóm Xuân Đãng 1, xã Bình Sơn, cho biết: Sở dĩ người dân còn “lần chần” là do chưa thống nhất với chính quyền địa phương về phương án bố trí tái định cư, vị trí giao đất tái định cư. Đơn cử, một số hộ dân có đất ở bị thu hồi nhưng đất không bám trục chính đường WB3 lại đề nghị giao đất tái định cư tại vị trí mặt đường Sông Công - núi Cốc để thuận tiện cho việc kinh doanh.

Cùng với đó, một số hộ dân tại các xóm Đông Hưng, Xuân Đãng I, II, III lại có kiến nghị về hồ sơ pháp lý Dự án; thẩm quyền thu hồi đất lúa; nội dung về giá đất; mức bồi thường, chi trả hỗ trợ ổn định đời sống, tìm kiếm việc làm, chuyển đổi nghề, đào tạo nghề… Thậm chí, một số hộ còn lo ngại hạ tầng khu tái định cư được xây dựng trên nền đất ruộng, sợ ảnh hưởng đến việc xây dựng nhà ở sau này nên cũng chưa đồng thuận...

Các nội dung kiến nghị của người dân đã được UBND thành phố tổ chức nhiều buổi làm việc, đối thoại và có nhiều văn bản trả lời. Tại các cuộc đối thoại với người dân, lãnh đạo các cấp, ngành đã trao đổi, thông tin, cung cấp, tuyên truyền để bà con hiểu, nắm rõ.

Riêng nội dung về bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất ở không bám trục chính đường WB3 muốn được giao đất tái định bám mặt đường du lịch Sông Công - núi Cốc, UBND TP. Sông Công sẽ báo cáo cấp trên trong thời gian tới để tiếp tục giải quyết.

Dự án đường du lịch Sông Công - núi Cốc là tuyến đường trọng điểm, kết nối giao thông Khu du lịch sinh thái hồ Ghềnh Chè, Khu du lịch hồ Núi Cốc với thành phố Sông Công. Dự án hoàn thành sẽ đem lại lợi ích đột phá về hạ tầng giao thông, tạo động lực cho việc phát triển không gian đô thị khu vực phía Tây và Tây Nam thành phố.

Trước những khó khăn, vướng mắc trên, chính quyền địa phương cần đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng khu tái định cư để giao đất cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân để đẩy nhanh tiến độ Dự án…