Phổ Yên dồn lực giải phóng mặt bằng các dự án

Trịnh Phương 08:51, 04/04/2024

Thời gian qua, TP. Phổ Yên thu hút nhiều dự án khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) nguồn vốn ngoài ngân sách. Xác định nguồn thu ngân sách từ những dự án này là rất lớn nên công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được thành phố triển khai quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất theo kế hoạch và quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND TP. Phổ Yên đối thoại trực tiếp với người dân phường Ba Hàng bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 24,68ha).
Lãnh đạo UBND TP. Phổ Yên đối thoại trực tiếp với người dân phường Ba Hàng bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 24,68ha).

Theo đánh giá của UBND TP. Phổ Yên, thời gian qua, công tác GPMB và tiến độ triển khai các dự án KDC, KĐT trên địa bàn cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Giai đoạn 2021-2023, thành phố đã thực hiện GPMB trên 200ha để các chủ đầu tư thi công hạ tầng kỹ thuật. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, địa phương GPMB trên 20ha, kinh phí chi trả bồi thường là trên 160 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên, cho biết: Xác định GPMB là vấn đề phức tạp, thường phát sinh khó khăn, vướng mắc vì liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, do đó khi triển khai các dự án KDC, KĐT, nội dung này được thành phố quan tâm thực hiện, dựa trên 3 nguyên tắc: Tuân thủ đúng quy trình; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động.

Địa phương tập trung cao độ GPMB đối với các dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư, nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để đấu giá tiền sử dụng đất theo kế hoạch và quy định của pháp luật. Trên cơ sở này, ngay sau khi có quyết định đầu tư dự án, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường tăng cường phối hợp tuyên truyền để các hộ nắm được quy trình của Nhà nước, quyền lợi và nghĩa vụ phải thực hiện. Khi giao nhiệm vụ thực hiện, thành phố cũng bảo đảm phân công rõ người, rõ việc, đúng chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Tân Tiến (do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Phát làm chủ đầu tư) đang được hoàn thiện.
Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Tân Tiến (do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Phát làm chủ đầu tư) đang được hoàn thiện.

Theo ông Hà Ngọc Hòa, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phổ Yên: Với mỗi dự án, cơ quan tham mưu phải bảo đảm tính chính xác về hồ sơ theo trình tự, từ chủ trương, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đến ban hành thông báo thu hồi đất...

Ngoài ra, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến xã, phường cũng tăng cường tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những vướng mắc về cơ chế, chính sách của Nhà nước trong thu hồi đất, bồi thường GPMB.

Đơn cử tại Dự án KĐT Nam Thái (phần diện tích 24,68ha), do Công ty CP FECON Phổ Yên làm chủ đầu tư, trong quá trình triển khai có khoảng 50 hộ dân thuộc phường Ba Hàng chưa đồng ý nhận tiền bồi thường. Lý do là giá đền bù đất lúa thấp hơn so với một số địa phương khác. 

Từ thực tế này, lãnh đạo UBND thành phố và các ngành liên quan đã tổ chức đối thoại để giải thích, làm rõ TP. Phổ Yên là đô thị loại III nên việc áp dụng khung giá bồi thường GPMB sẽ khác với địa phương là đô thị loại I, loại II. Qua đó, các hộ đã đồng thuận, sớm nhận tiền đền bù và bàn giao đất. Nhờ tích cực đẩy mạnh các giải pháp, đến nay, Dự án đã thực hiện kê khai được 14/24,68ha, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB 7,42ha, với kinh phí trên 55 tỷ đồng.

Để các dự án KDC, KĐT được triển khai thuận lợi, cùng với siết chặt công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, UBND TP. Phổ Yên cũng thường xuyên tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ đối với từng dự án để kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư. Đồng thời yêu cầu nhà đầu tư chấp hành tốt các quy định và phối hợp trong quá trình triển khai dự án, bố trí nguồn kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện chi trả cho người dân theo quyết định đã phê duyệt.

Riêng với những dự án thực hiện trong thời gian dài, thành phố khoanh vùng các phần diện tích còn vướng mắc, bàn giao trước phần đã được GPMB cho chủ đầu tư kịp thời đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Dự án Khu đô thị Yên Bình đã được TP. Phổ Yên bàn giao mặt bằng sạch 66,1/73,6ha để chủ đầu tư triển khai các hạng mục bảo đảm tiến độ đề ra.
Dự án Khu đô thị Yên Bình đã được TP. Phổ Yên bàn giao mặt bằng sạch 66,1/73,6ha để chủ đầu tư triển khai các hạng mục bảo đảm tiến độ đề ra.

Điển hình như Dự án KĐT Yên Bình, nhờ chủ động, linh hoạt trong công tác GPMB ở từng giai đoạn, đến nay thành phố đã bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư với diện tích 66,1/73,6ha. Đối với phần diện tích 7,5ha còn lại, cơ quan chuyên môn của TP. Phổ Yên đã tiến hành kê khai, kiểm đếm được khoảng 6ha đất nông nghiệp và 0,5ha đất ở của 140 hộ dân. Hiện, địa phương đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục trình UBND tỉnh giao đất trong tháng 4-2024, làm cơ sở xác định giá đất để thu ngân sách với số tiền 499,4 tỷ đồng.

Từ những kết quả đạt được, hiện nay, TP. Phổ Yên tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án KDC, KĐT đang được triển khai. Trong đó tập trung vào một số dự án có nguồn thu ngân sách lớn như: KDC Trường Thọ, KDC Thành Đồng, Khu nhà ở phường Đồng Tiến, Khu nhà ở phường Ba Hàng… Thành phố phấn đấu năm 2024, thu ngân sách từ tiền sử dụng đất, thuê đất đạt trên 2.800 tỷ đồng.

TP. Phổ Yên đang triển khai 25 dự án KDC, KĐT trên địa bàn với tổng diện tích thực hiện 925ha, tổng vốn đầu tư trên 42.000 tỷ đồng. Trong đó có 10 dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư, 7 dự án đang thực hiện lựa chọn nhà đầu tư, 8 dự án đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự kiến tổng mức thu tiền sử dụng đất từ các dự án nộp vào ngân sách nhà nước khoảng 7.400 tỷ đồng.