Tranh thủ thời cơ để tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu

06:26, 10/08/2022

Chiều 10-8, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 12 của UBND tỉnh để thảo luận và đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 8-2022; cho ý kiến về một số nội dung báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trình xin ý kiến Tỉnh ủy, HĐND tỉnh.

 

Trong số 12 nội dung được thảo luận, cho ý kiến tại phiên họp, đáng chú ý là các tờ trình, dự thảo nghị quyết về: Thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên); bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2022, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH tỉnh Thái Nguyên (đợt 2); điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2022 của tỉnh…

Đại biểu báo cáo và thảo luận về nội dung các tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Về tình hình thực hiện các chỉ tiêu KT-XH, báo cáo tại phiên họp cho thấy, trong tháng 7, kinh tế của tỉnh tiếp tục có những tín hiệu phục hồi tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm 2022. Cụ thể: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trên địa bàn tính đến hết tháng 7 tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2021; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 10.573,8 tỷ đồng, tăng 15,2%, bằng 58,7% dự toán năm 2022; chi ngân sách đạt 7.488,5 tỷ đồng, bằng 41 % dự toán năm.

Tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 19,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt gần 29 nghìn tỷ đồng, tăng 16,8%. Toàn tỉnh đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho 579 doanh nghiệp… Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các chỉ tiêu đều đảm bảo hoàn thành mục tiêu; tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tiếp tục được kiểm soát. Các lĩnh vực xã hội, nội chính cũng đạt được những kết quả tích cực...

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu ý kiến.

Tại phiên họp, sau khi nghe đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị thảo luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng yêu cầu: Các sở, ngành, địa phương được giao tham mưu trình các nội dung, ngay sau phiên họp này, cần phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến đóng góp của đại biểu, hoàn thiện nội dung để kịp trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại phiên họp gần nhất.

Quang cảnh phiên họp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Những kết quả đạt được của Thái Nguyên trong 7 tháng đầu năm rất tích cực, song so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra của cả nhiệm kỳ thì dự kiến, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021 và năm 2022 khó đạt bình quân chung hàng năm (8%/năm). Do đó, áp lực tăng trưởng của năm 2023 sẽ rất lớn. Trong khi đó, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh và tình hình thế giới, việc thực hiện các mục tiêu KT-XH của tỉnh những năm tiếp theo tiềm ẩn nhiều khó khăn. Do đó, các cấp, ngành cần tranh thủ tối đa những thuận lợi hiện có để tăng tốc thực hiện chỉ tiêu năm 2022, cũng như của cả nhiệm kỳ.