Hướng về đồng bào nghèo

Nguyễn San 08:23, 04/12/2022

Thời gian này, cả nước nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về người nghèo, chăm lo Tết cho hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, đáng chú ý là hoạt động “Tết Nhân ái” - Xuân Quý Mão 2023 và Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”. Được biết, tỉnh Thái Nguyên hiện vẫn còn trên 20 nghìn hộ nghèo và hơn 16 nghìn hộ cận nghèo.

Ảnh T.L
Ảnh T.L

Ngày 15-11-2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có thư kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo trên địa bàn, hưởng ứng “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023”.

Trong thư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, Xuân Quý Mão đang đến gần, để người nghèo trên địa bàn tỉnh vơi bớt khó khăn, có bữa cơm ngày Tết thêm phần no đủ, trẻ em đón Xuân thêm nét tươi vui, tỉnh Thái Nguyên kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm hưởng ứng phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và ủng hộ, giúp đỡ người nghèo nhân dịp Tết đến, Xuân về.

Trước đó, tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023” nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động ủng hộ người nghèo vui Xuân, đón Tết của toàn xã hội.

Theo kế hoạch, dịp Tết năm nay, tỉnh sẽ vận động hỗ trợ để đảm bảo mỗi hộ nghèo, cận nghèo dự kiến được nhận phần quà 500 nghìn đồng/hộ cùng với một số hiện vật thiết yếu khác. Tổng kinh phí vận động ủng hộ dự kiến trên 18 tỷ đồng.

Để đảm bảo kế hoạch, tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023” do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban. Các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, chính quyền địa phương trong tỉnh đều có trách nhiệm tham gia đôn đốc, chỉ đạo, thực hiện.

Cùng với đó, hưởng ứng phong trào “Tết Nhân ái” - Xuân Quý Mão 2023 do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động (năm đầu tiên), tỉnh Thái Nguyên đã giao Hội Chữ Thập đỏ tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả Phong trào trên.

Khác với nhiều phong trào, “Tết Nhân ái” - Xuân Quý Mão 2023 rất đa dạng cách thức tổ chức hoạt động, gồm cả tặng quà, chúc Tết, chợ Tết nhân ái, dịch vụ đón Tết, vui Tết, cỗ Tết...

Ngoài ra, Phong trào này còn kết nối cộng đồng cùng tổ chức không gian văn hóa Tết vui tươi, ấm áp có sự tham gia trực tiếp của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương.

Phương châm của Phong trào là “Không có người nghèo, người khó khăn nào không nhận được quà Tết”. Thực hiện phong trào này, cả nước đang phấn đấu sẽ chăm lo, hỗ trợ khoảng 1 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được vui Xuân, đoán Tết.

Tết Nguyên đán đang đến gần, các hoạt động thiết thực trên thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội với hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng thời cổ vũ, động viên họ vượt qua gian khó, vươn lên trong cuộc sống.