Lãnh đạo tỉnh động viên quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022

Thu Hằng - Lăng Khoa 14:07, 30/12/2022

Sáng 30-12, tại Cục Thuế tỉnh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh tổ chức Hội nghị động viên quyết toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2022. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo và cán bộ Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh…

Quang cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo của các cơ quan trong khối Tài chính của tỉnh: Năm 2022 là năm vô cùng khó khăn đối với công tác thu NSNN, khi có nhiều chính sách miễn, giảm tiền thuế và các khoản phải nộp NSNN được ban hành; một số khoản thu lớn nằm trong dự toán được giao nhưng khó thực hiện (thu tiền thuê đất, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản...), tình hình sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn...

Dù đã dự báo được những khó khăn này để xây dựng phương án và giải pháp ngay từ đầu năm, nhưng có thời điểm mục tiêu hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2022 tưởng như không thể đạt được.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu động viên cán bộ các cơ quan trong khối Tài chính của tỉnh.

Tính đến hết tháng 11, thu NSNN do ngành Thuế quản lý mới đạt 13.055 tỷ đồng, bằng 83% dự toán năm tỉnh giao. Không chùn bước trước khó khăn, cơ quan Thuế vẫn quyết tâm bám sát nguồn thu, triển khai quyết liệt các giải pháp. Từng mã thu lớn được ngành Thuế dự báo, lập kế hoạch, đôn đốc thu theo từng ngày. Với sự ủng hộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong tháng 12, cơ quan Thuế đã thực hiện đôn đốc thu vào NSNN gần 2.700 tỷ đồng, bằng 17% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong cả năm 2022, đảm bảo ngành Thuế hoàn thành vượt mức dự toán năm được tỉnh giao. Qua đó đưa tổng thu NSNN trong toàn tỉnh ước đạt trên 19.000 tỷ đồng (vượt kế hoạch tỉnh giao trên 1.000 tỷ đồng) - số thu cao nhất của Thái Nguyên từ trước đến nay.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh động viên, chúc mừng những đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của các cơ quan thuộc ngành Tài chính. Đồng chí nhấn mạnh: Với số thu ngân sách vượt mức kế hoạch được giao đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo công tác điều hành ngân sách để phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đồng chí cũng đề nghị, các cơ quan cần phát huy kết quả đạt được trong năm 2022 để tiếp tục có giải pháp hiệu quả trong năm 2023 và những năm tiếp theo, nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách trong từng năm cũng như cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tặng hoa chúc mừng các đơn vị trong khối Tài chính của tỉnh.