Thành phố Thái Nguyên: Bứt phá sau đại dịch

Chung An 17:00, 31/12/2022

TP. Thái Nguyên là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Vào những giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, nhiều hoạt động trên địa bàn buộc phải tạm dừng để tập trung phòng, chống dịch. Sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khôi phục, phát triển kinh tế. Nhờ đó đến cuối năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn đã khởi sắc trở lại.

Công trình hầm chui với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng được đưa vào sử dụng, góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị TP. Thái Nguyên.

Năm 2022, hầu hết các chỉ tiêu phát triển KT-XH của TP. Thái Nguyên đều được thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, cụ thể như: Tổng giá trị sản xuất của các ngành kinh tế chủ yếu ước đạt trên 63.000 tỷ đồng, tăng 13,3% so với năm 2021; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt gần 40.600 tỷ đồng, tăng 13,4%; thu ngân sách Nhà nước ước đạt 2.645 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch; sản lượng lương thực cây có hạt ước đạt gần 40.300 tấn, vượt 2,1% kế hoạch…

Để có được những kết quả trên, cấp ủy, chính quyền TP. Thái Nguyên đã đoàn kết, thống nhất, tập trung chỉ đạo đồng bộ và đề ra nhiều giải pháp quyết liệt để điều hành, triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhằm thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2022, đó là “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, khôi phục và phát triển KT-XH; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng TP. Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững theo hướng văn minh, hiện đại; thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các dự án…”.

Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH của thành phố là công tác thu ngân sách trên địa bàn. Theo lãnh đạo Chi cục thuế TP. Thái Nguyên, dịch COVID-19 khiến các doanh nghiệp, đơn vị bị ảnh hưởng nghiêm trọng, công tác thu ngân sách trên địa bàn vì thế cũng không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Nhưng với việc chuẩn bị, xây dựng kỹ “chiến lược”, đồng bộ các giải pháp, cuối năm 2022, con số thu ngân sách trên địa bàn đã “về đích” đúng kế hoạch.

Năm 2022, kinh tế TP. Thái Nguyên duy trì mức tăng trưởng cao.

Bên cạnh đó, thương mại - dịch vụ, một trong những lĩnh vực chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19 cũng phục hồi tích cực. Không ít thời điểm trong năm 2022 (đặc biệt từ tháng 2 đến tháng 4), nhiều nhà hàng, quán ăn, siêu thị…trên địa bàn thành phố bị phong tỏa, buộc phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền (từ công tác chỉ đạo, giám sát phòng chống dịch; chỉ đạo xây dựng phương án dự trữ về lương thực, thực phẩm ở các cấp độ của dịch….) cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, mọi hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ nhanh chóng tái khởi động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2022 của TP. Thái Nguyên ước đạt 37.038 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2021

Ngoài ra, để đồng hành, giúp đỡ các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển thuận lợi, nhất là thời điểm trước, trong và sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, TP. Thái Nguyên đã kịp thời chỉ đạo rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó để ổn định và duy trì hoạt động, đảm bảo việc làm cho người lao động...

Đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, thành phố luôn có quan điểm chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương, trên cơ sở thực hiện đúng quy định pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Năm 2022, TP. Thái Nguyên đã tập trung thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với 50 dự án, tổng diện tích thu hồi, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên 30ha, với trên 580 hộ gia đình, cá nhân được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tổng giá trị trên 434 tỷ đồng.

Với những kết quả đạt được, năm 2023, TP. Thái Nguyên tập trung thực hiện thành công chủ đề của năm, đó là "Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt chương trình phục hồi, phát triển KT - XH, các đề án phát triển KT - XH và 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; triển khai quyết liệt các nhiệm vụ theo Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch đô thị; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; quản lý chặt chẽ, sử dụng đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường; chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, kiểm soát dịch COVID-19, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội".