Diện mạo mới ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Chung An 10:44, 17/01/2023

Đón Xuân Quý Mão 2023, xã Tân Cương (TP.Thái Nguyên) cũng đón niềm vui chung khi địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với số điểm đạt 98,5/100. Để có được kết quả này, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân.

Đoàn công tác của TP. Thái Nguyên tham qua, thưởng trà tại HTX chè Hảo Đạt, xã Tân Cương.
Đoàn công tác của TP. Thái Nguyên tham quan, thưởng trà tại HTX chè Hảo Đạt, xã Tân Cương.

Trở lại Gò Pháo - một trong 3 xóm (cùng với Nam Đồng, Hồng Thái 2) thực hiện xây dựng xóm NTM kiểu mẫu của xã Tân Cương, vào những ngày đầu năm, chúng tôi cảm nhận rõ được sự “thay da đổi thịt” ở nơi đây. Ở Gò Pháo, tuyến đường bê tông trục chính rộng thênh thang với chiều rộng 5,5m, dài gần 600m vừa được đưa vào sử dụng trước Tết, thay thế cho con đường nhỏ, hẹp xuống cấp trước đây. Con đường như "mở lối" đưa hàng hóa và khách du lịch tìm về Gò Pháo ngày một nhộn nhịp hơn.

Anh Mai Trung Thành, Trưởng xóm Gò Pháo, phấn khởi: Khi được lựa chọn xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, chúng tôi đã huy động được gần 920 triệu đồng, gồm: Nhà nước hỗ trợ hơn 462 triệu đồng và nhân dân đóng góp 357 triệu đồng. Tính đến nay, Gò Pháo có 95% đường dân sinh và nội đồng được bê tông hóa.

Bên cạnh việc chỉ đạo các xóm xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Tân Cương cũng đồng thời rà soát, huy động nguồn lực để triển khai thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu. Theo đó, năm 2022, địa phương đã huy động được 21 tỷ đồng. Trong đó, dành trên 14,3 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản, còn lại là cho phát triển sản xuất và thực hiện một số chỉ tiêu khác.

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Cương, cho biết: Tân Cương có lợi thế đặc biệt về cây chè - cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của người dân địa phương. Từ việc bảo tồn, đầu tư và tiếp tục phát triển cây chè và sản phẩm chè, xã đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu trong Bộ Tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu, như: thu nhập, tổ chức sản xuất… Đặc biệt là tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu trong lĩnh vực nổi trội về sản xuất mang giá trị đặc trưng của địa phương.

Theo báo cáo, Tân Cương hiện đã có 2 hợp tác xã (vượt kế hoạch 1 hợp tác xã) trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp hoạt động có hiệu quả và có hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị ổn định, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và điều hành. Xã có 11 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 4-5 sao (kế hoạch là có sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên hoặc tương đương); 1 mô hình (đạt 100% kế hoạch) phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả gắn với sản phẩm chủ lực đặc trưng của địa phương, có ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số hoặc cơ giới hóa đồng bộ các khâu trong sản xuất.

Đến nay, 7/7km đường liên xã Tân Cương đã được thảm nhựa, 100% đường liên xóm, trục xóm được đổ bê tông; 41/45km đường ngõ xóm được bê tông hóa, cứng hóa; xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng dài gần 11km, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, phục vụ sản xuất cho người dân; trường lớp học được cải tạo, xây dựng kiên cố; nhà ở riêng lẻ của các hộ gia đình ngày càng nâng cao không chỉ về chất lượng tiêu chuẩn mà còn đảm bảo chắc, bền, đẹp, có tính ứng dụng cao….

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh cho biết thêm: Việc triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu được cấp uỷ, chính quyền địa phương gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhờ đó, chất lượng đời sống nhân dân tiếp tục nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Hiện nay, mức thu nhập bình quân trong xã đã đạt 53,5 triệu đồng/người/năm, tăng 11% so với năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,53%...