Thịnh Đức xây dựng nông thôn mới nâng cao: Tiêu chí khó làm trước

Chung An 08:21, 16/03/2023

Sau 7 năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), năm 2023, cùng với xã Quyết Thắng, Thịnh Đức được TP. Thái Nguyên lựa chọn về đích xã NTM nâng cao. Để hoàn thành mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với nhân dân trong xã đã sớm xây dựng và triển khai kế hoạch, trong đó xác định thực hiện trước những tiêu chí khó.

Xã Thịnh Đức đang đề nghị TP. Thái Nguyên hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư xây dựng chợ mới.
Xã Thịnh Đức đang đề nghị TP. Thái Nguyên hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng chợ mới.

Ông Lăng Đại Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Đức, cho biết: Khi được lựa chọn về đích xã NTM nâng cao sớm hơn kế hoạch 2 năm, địa phương xác định đây là nhiệm vụ nặng nề, bởi có một số tiêu chí khó thực hiện, đặc biệt là giao thông. Tuy nhiên, sau khi rà soát, nắm bắt thông tin, dư luận, nhận được sự thống nhất cao từ phía nhân dân, Thịnh Đức tự tin có thể hoàn thành được mục tiêu này.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, xã Thịnh Đức đã kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo đồng thuận và huy động sức dân.

Riêng với tiêu chí giao thông, xã đã chỉ đạo các xóm rà soát tuyến đường trong diện xây dựng mới hoặc sửa chữa; tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con và khả năng đối ứng…Giao thông cũng là tiêu chí được xã Thịnh Đức đánh giá khó thực hiện hơn cả so với 3 tiêu chí NTM nâng cao còn lại địa phương chưa đạt (gồm: văn hóa, quy hoạch và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn). Bởi đây là tiêu chí phải huy động nguồn lực lớn.

Qua rà soát, xã Thịnh Đức phải làm mới gần 5km đường liên xóm, trục xóm để hoàn thành tiêu chí giao thông trong Chương trình xây dựng NTM nâng cao. Đến nay có 3 xóm, gồm: Cường, Làng Mon và Phúc Hòa đăng ký làm đường bê tông, với tổng chiều dài hơn 5km. Hiện, các xóm đang triển khai những bước chuẩn bị để làm tuyến đường mới.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng xóm Cường, vui vẻ: Xóm có khoảng 4,5km đường bê tông nhưng do đã làm từ lâu nên nhỏ hẹp, đi lại rất bất tiện. Khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng, chúng tôi đã tổ chức họp, quyết định làm mới hơn 1km đường bê tông. Ngay khi được vận động, bà con đã đồng thuận hiến hơn 3.000m2 đất các loại. Hiện nay, nhà thầu đang thi công phần nền, dự kiến khoảng 2 tháng nữa nhân dân trong xóm sẽ có con đường mới.

Cùng với tiêu chí giao thông, Thịnh Đức cũng xây dựng kế hoạch cụ thể đối với 3 tiêu chí chưa hoàn thành. Cụ thể, đối với tiêu chí văn hóa, xã đã giao cho Đoàn Thanh niên làm nòng cốt, phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể rà soát những xóm đủ điều kiện về diện tích, có nhu cầu để đề xuất sự hỗ trợ, bố trí nguồn kinh phí để triển khai lắp đặt các điểm khu vui chơi giải trí.

Anh Đỗ Văn Giang, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thịnh Đức, cho biết: Theo dự kiến, Đoàn Thanh niên xã sẽ lắp đặt thí điểm 1 khu vui chơi giải trí tại xóm Thịnh và nhân rộng dần ra các xóm khác. Từ đó nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân.

Đối với tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và quy hoạch, theo lãnh đạo chính quyền địa phương, Thịnh Đức cần sự hỗ trợ từ cấp trên để hoàn thiện. Theo ông Lăng Đại Thành: Quy hoạch xã Thịnh Đức được thực hiện cách đây hơn 10 năm, thời điểm khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Để xã đạt tiêu chí quy hoạch, TP. Thái Nguyên đang chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp, hỗ trợ địa phương thực hiện. Còn ở tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, địa phương đang đề nghị thành phố hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư xây dựng chợ, với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.

Với việc xây dựng kế hoạch phù hợp cùng sự đồng thuận, quyết tâm cao của người dân, xã Thịnh Đức đang vững vàng trên đường về đích NTM nâng cao trong năm 2023. Và kết quả xây dựng NTM nâng cao cũng sẽ là tiền đề để địa phương tiếp tục thực hiện các nội dung của xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tiếp theo.