Chủ động, sẵn sàng phối hợp phòng ngừa, ứng phó với thảm họa, thiên tai

Thiều Chung (Bộ CHQS tỉnh) 18:07, 13/04/2023

Ngày 13/4, tại TP. Sông Công, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đóng quân canh phòng năm 2022 và quý I/2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp phòng chống thiên tai năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp phòng chống thiên tai năm 2022.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị quân đội, công an trên địa bàn tỉnh đã quán triệt sâu sắc hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên về công tác ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đóng quân canh phòng, diễn tập phòng thủ các cấp đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Chế độ trực ban, trực chiến, trực phòng chống thiên tai được các đơn vị duy trì nghiêm. 

Năm 2022 và quý I/2023, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên đã huy động trên 3.000 lượt người, phương tiện của tỉnh và các đơn vị quân đội, công an để xử lý hàng chục vụ cháy và hiện tượng mưa lũ gây ngập úng cục bộ; giúp các địa phương sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm. Ngoài ra, các đơn vị quân đội, công an còn phối hợp nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý có hiệu quả các tình huống phát sinh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh…

Dự báo trong những tháng tới, tình hình thời tiết, khí hậu trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến hết sức phức tạp; mưa lớn có thể kéo dài gây ngập úng cục bộ, tình trạng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở nhiều địa phương. Chính vì vậy, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các đơn vị quân đội, công an tiếp tục thực hiện nghiêm quy chế phối hợp; chủ động chia sẻ thông tin, nắm chắc tình hình, tăng cường huấn luyện thực hành tìm kiếm cứu nạn cho các lực lượng, phương tiện; chủ động triển khai phương án "bốn tại chỗ", sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện xử lý có hiệu quả các tình huống có thể xảy ra…

Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh năm 2022.