Giám sát việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự

Hồng Tâm 17:50, 13/04/2023

Chiều 13-4, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giám sát đối với Công an tỉnh việc thực hiện các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội và giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2020-2022. Đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng chí Trần Văn Khương, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, chủ trì Hội nghị giám sát.
Đồng chí Trần Văn Khương, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, chủ trì Hội nghị giám sát.

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2020-2022, lực lượng Công an của tỉnh đã phát hiện, xử lý 11.309 vụ vi phạm hành chính về ANTT, an toàn xã hội; tổng số tiền phạt là hơn 20 tỷ đồng. Các vi phạm chủ yếu là về đăng ký và quản lý cư trú; trật tự công cộng; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT… Đối tượng vi phạm tập trung vào nhóm tuổi từ 16-35, nghiện ma túy và không có việc làm ổn định.

Với lĩnh vực giao thông đường bộ, việc gia tăng nhanh chóng các phương tiện giao thông, nhất là phương tiện cá nhân trong khi kết cấu hạ tầng phát triển chưa tương ứng được xác định là nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và nảy sinh các vi phạm. Tổng số vi phạm hành chính về giao thông đường bộ trong giai đoạn này là 123. 506 vụ, số tiền thu nộp ngân sách là 113,4 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, thành viên của Đoàn giám sát đã trao đổi, đề nghị làm rõ một số nội dung. Đáng chú ý là việc đánh giá nguyên nhân tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên có chiều hướng gia tăng; hiệu quả việc “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát an ninh; các giải pháp tăng cường giáo dục, phổ biến pháp luật tại nông thôn, miền núi…

Đại diện Công an tỉnh cũng đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến hoãn thi hành quyết định phạt tiền, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; bố trí kinh phí triển khai hệ thống camera giám sát đảm bảo ANTT, trật tự an toàn giao thông tại tất cả các địa phương trong tỉnh; sớm xây dựng, triển khai hệ thống dữ liệu quốc gia về xử phạt vi phạm hành chính.