Quy hoạch tỉnh: Khát vọng về sự phát triển

Thu Hằng 17:34, 30/04/2023

Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/3/2023. Điều này mang đến nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo.

Vùng kinh tế phía Nam gồm 3 thành phố: Thái Nguyên - Sông Công - Phổ Yên tiếp tục trở thành vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Trong ảnh: Một góc TP. Thái Nguyên.
Vùng kinh tế phía Nam gồm 3 thành phố: Thái Nguyên - Sông Công - Phổ Yên tiếp tục trở thành vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Trong ảnh: Khu vực trung tâm TP. Thái Nguyên.

Tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược

Một trong những quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đối với các sở, ban, ngành và Hội đồng Thẩm định Quy hoạch của tỉnh từ khi bắt đầu triển khai Quy hoạch tỉnh là "Tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược".

Cùng với đó là phải phù hợp với xu thế phát triển chung của cả nước và các nước. Chính vì thế, việc tổ chức lập Quy hoạch tỉnh đã được Thái Nguyên triển khai một cách bài bản, khoa học và huy động được sự tham góp của các chuyên gia hàng đầu trên các lĩnh vực cả trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Quy hoạch tỉnh: Thái Nguyên là một trong những địa phương làm tốt nhất Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các chuyên gia cho rằng: Đó là bản quy hoạch có chiều sâu; phương pháp tiếp cận khoa học, hiện đại; số liệu minh chứng đầy đủ, có phân tích tiềm năng, lợi thế của tỉnh cũng như đưa ra kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới; thể hiện sự khát vọng phát triển của địa phương. Vì thế, 27/27 thành viên Hội đồng Thẩm định Quy hoạch tỉnh có mặt đã nhất trí thông qua bản Quy hoạch. Tiếp đó, Thái Nguyên trở thành địa phương thứ 5 trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh.

Theo Quy hoạch tỉnh, mục tiêu đến năm 2025, Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội. Đến năm 2030, trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao; trung tâm giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe; trung tâm du lịch; trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Phấn đấu đến năm 2050, xây dựng tỉnh Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xanh, thông minh, có bản sắc rõ ràng; là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước; nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng.

Đến năm 2030, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ là trên 6,2 nghìn ha. Ảnh: N.N
Đến năm 2030, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ là trên 6,2 nghìn ha. Ảnh: N.N

Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển

Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, tỉnh Thái Nguyên xác định 6 đột phá chiến lược. Trong đó, đáng chú ý là việc định hướng hình thành và phát triển 2 vùng kinh tế - xã hội phía Nam và phía Bắc.

Đối với vùng phía Nam gồm 3 thành phố: Thái Nguyên - Sông Công - Phổ Yên sẽ trở thành khu vực đô thị hóa tập trung, là hạt nhân và động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hai huyện Phú Bình và Đại Từ sẽ trở thành thị xã. Trong đó, Phú Bình sẽ là đô thị công nghiệp, công nghệ cao, đổi mới và sáng tạo; còn Đại Từ là đô thị sinh thái - văn hóa - du lịch.

Đối với vùng phía Bắc gồm 4 huyện: Võ Nhai, Đồng Hỷ, Định Hóa và Phú Lương, định hướng phát triển là vùng bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa, phát triển nông, lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, khai thác khoáng sản và du lịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải: Quy hoạch tỉnh là "kim chỉ nam" cho các hoạt động, các bước phát triển tiếp theo, không chỉ cho thời kỳ này mà còn cho cả các thời kỳ sau.

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp, với tổng diện tích đất được bố trí lên tới trên 6.200ha trong thời kỳ 2021-2030. Trong đó, phát triển, mở rộng 11 khu công nghiệp và 1 khu công nghệ thông tin tập trung, với tổng diện tích 4.245ha; phát triển 41 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 2.067ha.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên sẽ quan tâm phát triển du lịch, các khu dịch vụ tổng hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, thể thao sân golf. Đến năm 2030, toàn tỉnh có 15 đô thị.

 

Đối với hệ thống giao thông, tỉnh quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông đường bộ gồm: 3 tuyến trục dọc, 4 tuyến trục ngang và 2 tuyến vành đai. Ngoài ra, Quy hoạch tỉnh cũng xác định các phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các phương án phát triển khác…

Căn cứ Quy hoạch tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đầu tháng 4/2023, các sở, ngành đã bắt tay vào triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh đối với ngành, lĩnh vực, địa bàn mình quản lý. Các địa phương cũng đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 để đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh và đúng các quy định của pháp luật. Cùng với đó, tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung thành phố, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, nông thôn theo đúng quy định…

Trên cơ sở này, tỉnh và các sở, ngành, địa phương sẽ tăng cường thu hút đầu tư; đề xuất các công trình, dự án đầu tư phù hợp nhằm huy động mọi nguồn lực để đầu tư về cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra.

Một số mục tiêu cụ thể của tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030

+ Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt khoảng 8- 8,5%/năm; quy mô kinh tế đạt khoảng 13,5 tỷ USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2021-2030 khoảng 45 tỷ USD.

+ Cơ cấu kinh tế: Công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 60% (với tỷ lệ lao động chiếm 37%); dịch vụ khoảng 32,8% (tỷ lệ lao động chiếm 36%); nông, lâm nghiệp và thủy sản khoảng 7,2% (tỷ lệ lao động chiếm 27%).

+ GRDP bình quân/người đạt khoảng 8.900 USD (giá hiện hành).

+ Quy mô dân số khoảng 1,52 triệu người.

+ Tỷ lệ đô thị hóa đạt 61,7%.

+ Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 80%, trong đó đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt khoảng 37%.

+ Tỷ lệ bác sĩ/10.000 dân là 19 người.

+ Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên dân số là 98%.

+ Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn là 95%.

+ 100% các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị có hệ thống xử lý nước thải tập trung; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt quy chuẩn về môi trường.