Tiềm lực và cơ hội bứt phá

Nguyễn San 09:52, 30/04/2023

Đất nước ta đã bước sang năm thứ 48 kể từ ngày non sông thống nhất, Nam Bắc sum họp một nhà. Gần nửa thế kỷ trôi qua, từ một đất nước bị xâm chiếm, một dân tộc phải chịu bao đau thương mất mát, đi ra từ máu lửa, giờ đây đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, trở thành một nước Việt Nam phát triển thịnh vượng.

TP. Hồ Chí Minh phát triển ngày càng hiện đại.
TP. Hồ Chí Minh phát triển ngày càng hiện đại.

Chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai được Đảng ta lựa chọn để tập trung phát triển đất nước, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Sau hơn 36 năm đổi mới đất nước, giờ đây Việt Nam chúng ta đã có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín rất lớn trên trường quốc tế. 

Mới đây, hãng US News & World Report - một tổ chức uy tín toàn cầu - đã xếp Việt Nam trong tốp 30 quốc gia hùng mạnh trên thế giới năm 2022, đứng thứ tư trong khu vực Đông Nam Á. Những đánh giá này dựa trên yếu tố khách quan về mức độ ảnh hưởng của các quốc gia, chính sách đối ngoại cũng như sức mạnh về chính trị, kinh tế và quân sự của từng đất nước.

Trong dòng chảy lịch sử đất nước, Thái Nguyên được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều con em Thái Nguyên đã anh dũng hy sinh, nhiều chứng tích chiến tranh phá hoại của đế quốc vẫn còn in hằn trên mảnh đất thép Anh hùng. Sự kiện bi tráng gắn với tên tuổi 60 liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh đêm Noel năm 1972 vẫn còn vang mãi, nhắc nhớ chúng ta về một thời hào hùng của dân tộc...

Cô trò Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng thăm Di tích lịch sử Quốc gia Đại đội thanh niên xung phong 915, Đội 91 Bắc Thái - nơi tưởng niệm 60 liệt sĩ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh đêm Noel 24/12/1972.
Cô trò Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng thăm Di tích lịch sử Quốc gia Đại đội thanh niên xung phong 915, Đội 91 Bắc Thái - nơi tưởng niệm 60 liệt sĩ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh đêm Noel 24/12/1972.

Phát huy truyền thống cách mạng và những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Thái Nguyên đã và đang tạo ra thế và lực mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển vượt bậc. Từ một địa phương nghèo, đến nay Thái Nguyên đã đứng trong tốp các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thu nhập bình quân đầu người ở mức khá; là một trong những điểm sáng của cả nước về thu hút đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài. Thái Nguyên còn là địa phương đứng trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu về chuyển đổi số và cải cách hành chính.

Đô thị TP. Thái Nguyên hôm nay vươn lên tầm cao mới.
Đô thị TP. Thái Nguyên hôm nay vươn lên tầm cao mới.

Thái Nguyên có tiềm lực phát triển lớn khi sở hữu tới 7 khu công nghiệp tập trung và 35 cụm công nghiệp trải khắp các địa bàn, trong đó tập trung nhiều nhất ở các huyện, thành phố phía Nam của tỉnh. Theo Quy hoạch tỉnh mới được phê duyệt, trong thời kỳ 2021-2030, tỉnh sẽ phát triển và mở rộng 11 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ thông tin tập trung cùng 41 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 6.000ha. 

Khu công nghiệp Yên Bình (TP. Phổ Yên).
Khu công nghiệp Yên Bình (TP. Phổ Yên).

Thái Nguyên có lợi thế về giao thông khi có tuyến cao tốc và đường sắt kết nối với Thủ đô Hà Nội, có đường vành đai, đường liên kết vùng nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Theo quy hoạch, giai đoạn tới tỉnh có 2 tuyến đường cao tốc, 6 tuyến quốc lộ, 5 tuyến đường trọng điểm và 30 tuyến đường tỉnh.

Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển hiện đại.
Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển hiện đại.

Thái Nguyên đang phát triển toàn diện với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao; trung tâm giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe; trung tâm du lịch; trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ…

Thái Nguyên đang phấn đấu trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ.
Thái Nguyên đang phấn đấu trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ. Trong ảnh: Trung tâm Điều hành thông minh của tỉnh.

Còn nhớ khi về thăm Thái Nguyên đầu năm 1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mong muốn: “Xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta”. Thực hiện lời căn dặn của Người, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đang ra sức phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu lớn: Trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại, thông minh của vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội trước năm 2030. Đến năm 2050, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh, có bản sắc, là nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng...