Thành quả xây dựng nông thôn mới ở xã ATK Anh hùng

Linh Lan 08:45, 28/04/2023

Những ngày cuối tháng 4, niềm vui lớn đến với đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân xã ATK Phủ Lý (Phú Lương) khi xã kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã và vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Công trình cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ xã Phủ Lý với tổng nguồn vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng từ Nhà nước và xã hội hoá được đưa vào sử dụng đầu năm 2023.
Công trình cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ xã Phủ Lý với tổng kinh phí đầu tư trên 4 tỷ đồng từ Nhà nước và xã hội hóa được đưa vào sử dụng đầu năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Thân, Bí thư Đảng uỷ xã, cho biết: Từ chi bộ đảng được thành lập năm 1953 trên cơ sở tổ đảng trong Chi bộ đảng xã Hợp Thành với 16 đảng viên, đến nay, Đảng bộ xã có 207 đảng viên sinh hoạt tại 13 chi bộ trực thuộc. Qua nhiều giai đoạn khác nhau, Đảng uỷ xã đã lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền tập trung lãnh đạo xây dựng NTM, xã được công nhận đạt chuẩn năm 2022.

Phủ Lý bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp (năm 2011, xã mới đạt 2/19 tiêu chí). Để khắc phục khó khăn và đạt mục tiêu đã đề ra, Đảng uỷ xây dựng nghị quyết chuyên đề và các chương trình, kế hoạch với nhiều giải pháp phù hợp để chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Trong đó, xã phát huy sức mạnh đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân.

Quá trình triển khai, Đảng bộ luôn nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực và chú trọng mở rộng dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng nên nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Kết quả, từ một xã nghèo, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, kinh tế đa phần phụ thuộc vào nông nghiệp, qua hơn 10 năm xây dựng NTM, diện mạo xã ngày càng khởi sắc.

Đến Phủ Lý hôm nay, chúng tôi vui lây với người dân khi 100% tuyến đường, từ đường trục liên xã đến liên xóm được bê tông hóa. Ngoài đường giao thông, các công trình điện, trường học, trạm y tế, thuỷ lợi cũng được đầu tư xây dựng khang trang.

Bên cạnh quan tâm đầu tư hạ tầng, xã chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trên địa bàn hiện có 12 cơ sở chế biến lâm sản cho trên 2.500m3 sản phẩm/năm và hơn 70 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh vật tư nông nghiệp, thương mại, dịch vụ tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Xã xây dựng được mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ gạo nếp Vải, với diện tích 33ha (trong đó, 15ha được cấp chứng nhận VietGAP). Ngoài ra, trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã đang hoạt động và nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi, đảm bảo phát triển kinh tế và ổn định đời sống của người dân.

Đến nay, thu nhập bình quân đạt gần 40 triệu đồng/người/năm (tăng trên 30 triệu đồng so với năm 2011). Xã không còn nhà tạm, dột nát; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,2% (năm 2011 số hộ nghèo chiếm trên 43%); 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; an ninh trật tự được giữ vững.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2012-2022, xã đã huy động được nguồn vốn gần 133 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện và các nguồn khác.

Đặc biệt, các nghị quyết của Đảng hợp lòng dân nên khi triển khai đều nhận được sự đồng thuận cao, sớm đi vào cuộc sống. Trong đó, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, trên 800 hộ dân (85% là đồng bào dân tộc thiểu số) đã tự nguyện hiến gần 52 nghìn m2 đất các loại và đóng góp trên 2,7 tỷ đồng, hơn 4.000 ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, thuỷ lợi, nhà văn hoá.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Tâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Đồng Chợ: Nhận thức được xây dựng NTM, chính người dân được hưởng thành quả nên từ làm đường bê tông, sửa chữa, nâng cấp nhà văn hoá, làm các tuyến đường hoa, nhân dân đều đóng góp đối ứng và tham gia hiến hàng nghìn m2 đất. Trong đó, các đảng viên và trưởng, phó các chi hội đoàn thể đều gương mẫu đi đầu.

Đảng viên La Việt Hồng (bên phải), 81 tuổi, xóm Na Dau, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Phủ Lý, thể hiện tin tưởng và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền địa phương.
Đảng viên La Việt Hồng (bên phải), 81 tuổi, xóm Na Dau, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Phủ Lý, thể hiện tin tưởng và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Mừng vui trước những thành quả đạt được của xã nhà, đảng viên La Việt Hồng, 81 tuổi, xóm Na Dau, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Phủ Lý, cho biết: Tôi tin tưởng và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của đội ngũ cấp uỷ, chính quyền địa phương thời gian qua trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là phong trào xây dựng NTM và xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Đội ngũ cán bộ xã cơ bản được đào tạo đạt chuẩn, có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao và hoà đồng với nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Thân cho biết thêm: Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của một xã Anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phủ Lý sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn để xây dựng Đảng bộ vững mạnh, quê hương ngày càng giàu đẹp.

Năm 2005, xã Phủ Lý được công nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Năm 2011 được công nhận là 1 trong 19 xã An toàn khu.

Toàn xã có 4 gia đình, cá nhân được tặng Bằng có công với cách mạng, 9 người được công nhận là cán bộ tiền khởi nghĩa, 11 cá nhân được tặng Huân chương Độc lập, 533 tập thể, cá nhân được tặng Huân, Huy chương các loại.