Dồn lực nâng cấp công trình nước tập trung

Việt Dũng 08:21, 17/05/2023

Các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại huyện Định Hóa hầu hết được xây dựng từ những năm 2000, trong đó không ít công trình đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng thực tế. Việc sửa chữa, nâng cấp các công trình này là vấn đề cấp thiết, vừa để phục vụ nhu cầu của nhân dân, vừa góp phần hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống nước tập trung trong Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới.

Công trình nước tập trung xóm Phai Đá, xã Kim Phượng (Định Hóa) có hệ thống ống dẫn nước đã xuống cấp, cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp.
Hệ thống ống dẫn nước của công trình cấp nước tập trung tại xóm Phai Đá, xã Kim Phượng (Định Hóa) đã xuống cấp, cần được đầu tư sửa chữa.

Công trình nước sạch xóm Phai Đá, xã Kim Phượng (Định Hóa) là một trong số những công trình có hệ thống lọc nước được lấy từ giếng khoan vẫn còn hoạt động tốt. Công trình này xây dựng năm 2002 và được duy tu, sửa chữa lần đầu vào năm 2008. Năm 2017, xóm Phai Đá được tổ chức phi Chính phủ hỗ trợ hệ thống lọc nước hiện đại cho công trình và sử dụng từ đó đến nay.

Tuy nhiên, đường ống dẫn nước chảy đến các hộ dân được làm bằng kẽm nên sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp. Tình trạng rỉ sét, rò rỉ, vỡ đường ống nước xảy ra tại nhiều vị trí nên số hộ dân sử dụng bị giảm từ khoảng 500 hộ (ban đầu) xuống còn 341 hộ (hiện nay).

Ngoài công trình kể trên, xã Kim Phượng còn 3 công trình nước sinh hoạt tự chảy tại xóm Đồng Đình và xóm Kim Tân cũng có dấu hiệu xuống cấp, nhất là hệ thống đường ống dẫn nước đến các hộ dân.

Trong khi đó, để phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023, xã Kim Phượng sẽ phải nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nguồn nước sinh hoạt tập trung từ 23,9% lên 35%. Theo ông Trương Anh Tú, Chủ tịch UBND xã: Sau khi xã tham mưu, UBND huyện đã chấp thuận chủ trương đầu tư sửa chữa toàn bộ 4 công trình nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn xã; đồng thời mở rộng mạng lưới đường ống dẫn nước đến các xóm lân cận. Do đó, chỉ tiêu này rất có khả năng được hoàn thành trong quý III năm nay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều xã về đích nông thôn mới từ năm 2021 trở về trước ở huyện Định Hóa hiện chưa có công trình nước sạch, gồm: Phượng Tiến, Đồng Thịnh, Trung Lương, Bình Yên, Định Biên, Sơn Phú. Nguyên nhân được cho là do quy định "tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống nước tập trung từ 10% trở lên" mới được bổ sung trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Đơn cử như xã Phượng Tiến đã về đích nông thôn mới từ giai đoạn trước, nhưng đến nay chưa có công trình nước tập trung, người dân vẫn chủ yếu sử dụng nước sinh hoạt từ giếng khơi.

Đồng chí Trần Tiến Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Phượng Tiến, cho biết: Xã đã đề xuất phương án với UBND huyện về việc đầu tư xây dựng công trình nước tự chảy phục vụ cho khoảng 400 hộ dân ở các xóm Nà Lang, Lợi B, Hợp Thành, với tổng chiều dài đường ống chính là 3,5km. Vừa qua, UBND huyện đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và dự kiến công trình sẽ được khởi công trong thời gian tới.

Hiện nay, toàn huyện Định Hóa có 56 công trình nước tập trung tại 17 xã, trong đó có 3 công trình do cấp tỉnh quản lý, còn lại do huyện quản lý. Theo khảo sát, nhiều công trình nước tập trung được đầu tư từ lâu nên đã xuống cấp (chủ yếu là hư hỏng đường ống dẫn nước). Do đó khả năng cung cấp nước bị co hẹp so với công suất thiết kế. Mặc dù vậy, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nguồn nước từ các công trình nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn huyện vẫn đạt khoảng 17,3%, vượt chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí Quốc gia về huyện nông thôn mới (12%).

Ông Mông Đình Tinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Định Hóa, thông tin: Hàng năm, huyện đều trích nguồn ngân sách để thực hiện duy tu, sửa chữa một số công trình nước sạch tập trung. Tuy nhiên, để đầu tư các công trình mới cần nguồn lực lớn và sự hỗ trợ của cấp trên. Qua đó nhằm giúp các xã hoàn thành tiêu chí về tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung.

Năm 2022, UBND huyện Định Hóa đã khởi công xây dựng 1 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Phú Tiến và sửa chữa, nâng cấp 7 công trình. Mục tiêu trong năm 2023 của huyện là xây dựng, sửa chữa, nâng cấp thêm 4 công trình, với tổng mức đầu tư dự kiến là 9,87 tỷ đồng.