Tân Quang siết chặt quản lý quy hoạch

Phương Huy 11:26, 16/05/2023

Là địa phương có Dự án Khu công nghiệp Sông Công 2 giai đoạn 2 đang triển khai, do đó xã Tân Quang (TP. Sông Công) chú trọng công tác quản lý quy hoạch, kiểm tra, rà soát các trường hợp xây dựng. Qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, đảm bảo các điều kiện để Dự án triển khai theo quy hoạch, tiến độ đề ra.

Các ban, ngành đoàn thể xã Tân Quang (TP. Sông Công) hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Xuân ở xóm Tân Mỹ 1 tháo dỡ công trình vi phạm.
Các ban, ngành đoàn thể xã Tân Quang (TP. Sông Công) hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Xuân ở xóm Tân Mỹ 1 tháo dỡ công trình vi phạm.

Mới đây, qua kiểm tra, rà soát trật tự xây dựng tại xóm Tân Mỹ 1 (thuộc quy hoạch Khu công nghiệp Sông Công 2 giai đoạn 2), UBND xã Tân Quang phát hiện hộ ông Nguyễn Văn Xuân xây dựng công trình vi phạm với diện tích chuồng trại 120m2  và gần 20m2 công trình phụ.

Ông Xuân cho biết: Vì chưa hiểu hết những quy định của Nhà nước nên tôi đã vi phạm. Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi nghiêm túc chấp hành, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Khu công nghiệp Sông Công 2 giai đoạn 2 được triển khai trên địa bàn xã Tân Quang và xã Bá Xuyên với diện tích hơn 365ha. Trong đó, diện tích đất Khu công nghiệp là 269,24ha (gồm khu số 1 và khu số 2); diện tích khu tái định cư, khu nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc tại Khu công nghiệp là 67,49ha (bao gồm khu số 3 và khu số 4). Liên quan đến Dự án này, xã Tân Quang có hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng.

Rút kinh nghiệm từ việc triển khai Khu công nghiệp Sông Công 2 giai đoạn 1, do công tác quản lý quy hoạch chưa chặt chẽ nên có một số hộ dân xây dựng nhà ở trái phép, không phép nhằm mục đích đón bồi thường, khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, thiệt hại về kinh tế của người dân. Vì thế, ngay sau khi Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 của Dự án được công bố, các nội dung, thông tin liên quan đều được xã niêm yết công khai tại nhà văn hóa các xóm để nhân dân biết và thực hiện.

Cùng với đó, xã cũng thường xuyên phối hợp với cơ quan chuyên môn của thành phố kiểm tra, phát hiện các vi phạm về xây dựng, quy hoạch, sử dụng đất trong vùng quy hoạch để kịp thời xử lý theo quy định. 

Hằng tháng, xã yêu cầu các trưởng xóm báo cáo tình hình trật tự xây dựng, những trường hợp vi phạm trên địa bàn và coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua đối với mỗi xóm vào cuối năm.  

Chị Dương Thị Nguyệt, cán bộ phụ trách trật tự xây dựng xã Tân Quang, cho biết: Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp kiểm tra, rà soát những địa điểm có dấu hiệu tập kết vật liệu xây dựng, đào móng… Nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm, hoạt động kiểm tra được tăng cường vào các ngày nghỉ, dịp lễ, tết. Những trường hợp sau khi đã được tuyên truyền, vận động nhiều lần mà còn cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ lập biên bản và tham mưu xử lý vi phạm hành chính.

Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Tân Quang, ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về xây dựng thời gian qua đã dần đi vào nền nếp, các trường hợp xây dựng trái phép, không phép giảm đáng kể. Từ đầu năm đến nay, toàn xã chỉ có 2 trường hợp vi phạm, trong đó 1 trường hợp đã tự nguyện tháo dỡ, 1 trường hợp phải xử lý vi phạm hành chính.

Theo ông Trần Công Hữu, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quang: Thực tế cho thấy, nhiều người dân xây dựng công trình vi phạm xuất phát từ nhận thức pháp luật còn hạn chế. Vì thế, các ban, ngành đoàn thể của xã và xóm đã đến từng hộ có công trình vi phạm để tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân; xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm…