Quyết liệt gỡ “nút thắt” mặt bằng Tuyến đường liên kết

Hải Hằng 10:31, 30/05/2023

Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc là một dự án quan trọng của tỉnh hiện nay. Bởi thế, TP. Phổ Yên đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đoạn tuyến qua địa bàn.

Xã Minh Đức huy động lực lượng hỗ trợ người dân tháo dỡ công trình để giải phóng mặt bằng.
Xã Minh Đức huy động lực lượng hỗ trợ người dân tháo dỡ công trình để giải phóng mặt bằng.

Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc (Dự án) có tổng chiều dài tuyến 42,55km, gồm: Tuyến chính với chiều dài 36,51km; đoạn kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc và ĐT.261 dài 6,04km. Trong đó có 33,3km thuộc địa bàn thành phố Phổ Yên (27,266km tuyến chính và 6,04km tuyến nhánh).

Dự án đi qua 8 xã, phường của thành phố là: Đông Cao, Đồng Tiến, Tân Hương, Nam Tiến, Vạn Phái, Thành Công, Minh Đức, Phúc Thuận; tổng diện tích thu hồi khoảng 167,49ha, với tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 2.500 hộ. Trong đó có khoảng 400 hộ có đất ở và tài sản, 378 hộ dân phải di chuyển chỗ ở. Ngoài ra, Dự án đòi hỏi phải di chuyển khoảng 490 ngôi mộ.

Với mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 6, thành phố đã dành nỗ lực, quyết tâm cao nhất. Liên tục từ đầu tháng 5 đến nay, lãnh đạo TP. Phổ Yên thường xuyên có mặt tại những nơi có Tuyến đường chạy qua để tuyên truyền, vận động, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ và xử lý ngay tại chỗ các vướng mắc liên quan tới GPMB.

Đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên, cho biết: Giải phóng mặt bằng là công việc khó khăn, thường nảy sinh những vấn đề xã hội phức tạp, khó lường. Do đó, việc thường xuyên bám sát cơ sở là để tháo gỡ những “nút thắt” trong quá trình triển khai thực hiện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để có phương án đền bù, hỗ trợ hợp tình, hợp lý và đúng quy định là rất cần thiết.

Phổ Yên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt. Các tổ chức trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GPMB, cũng như ý nghĩa của Dự án để nhân dân hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc chấp hành các quy định GPMB.

Bên cạnh đó, chính quyền phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các địa phương tích cực bám sát, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, với phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”, căn cứ vào đặc điểm tình hình địa phương, hoàn cảnh từng hộ để phân loại nhằm tuyên truyền, vận động phù hợp, hiệu quả.

Cuối giờ chiều hằng ngày, lãnh đạo thành phố họp với các ngành liên quan để đánh giá tiến độ, xác định rõ từng khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân để tìm cách giải quyết.

Đặc biệt, thành phố thực hiện đợt cao điểm GPMB Dự án, các cấp, ngành và địa phương tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động và giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan. Hằng ngày, các xã, phường huy động tối đa phương tiện và lực lượng cán bộ, đoàn viên, hội viên, dân quân của địa phương tham gia hoạt động hỗ trợ tháo dỡ, di rời, vận chuyển tài sản cho các hộ dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Người dân xã Thành Công tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng.
Người dân xã Thành Công tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Nho Huấn, Bí thư Đảng ủy xã Thành Công, cho biết: Ngày 13-5, xã vẫn còn 21 hộ chưa bàn giao mặt bằng, nhưng sau khi thực hiện đợt cao điểm, với sự sát sao của lãnh đạo, cán bộ từ thành phố đến xã, chỉ trong 10 ngày đã có tiến triển vượt bậc. Hiện, toàn bộ 21 hộ đã nhận tiền đất, tài sản; đã di chuyển tài sản, tháo dỡ xong các công trình, bàn giao 100% mặt bằng sạch…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và áp dụng linh hoạt, sát tình hình thực tế các cơ chế, chính sách bồi thường, cùng với sự quyết liệt của thành phố, đến nay, Phổ Yên đã giải phóng mặt bằng cơ bản thông tuyến. Các xã, phường đã bàn giao 100% mặt bằng sạch gồm: Đông Cao, Đồng Tiến, Tân Hương, Thành Công, Minh Đức, Phúc Thuận.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 50 hộ có đất ở và tài sản chưa tháo dỡ xong, di chuyển. Đối với những hộ này, thành phố tiếp tục vận động bàn giao mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trước ngày 20/6/2023.