Hương Sơn nỗ lực trở thành phường

Vi Vân 09:39, 14/06/2023

Nhằm đưa địa phương trở thành phường vào năm 2025, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện 18 tiêu chuẩn. Qua đó góp phần xây dựng huyện Phú Bình cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025 và trở thành thị xã trước năm 2030.

Tỷ lệ đất cây xanh sử dụng công cộng ở thị trấn Hương Sơn hiện đạt 5,5m2/người (cao hơn 3,5m2/người so với tiêu chuẩn).

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn, cho biết: Xác định việc đưa thị trấn trở thành phường vào năm 2025 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, chúng tôi đã huy động tối đa các nguồn lực, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện các tiêu chuẩn.

Theo đó, sau khi có sự chỉ đạo của UBND huyện, thị trấn Hương Sơn đã thành lập Tổ giúp việc rà soát từng chỉ tiêu trong từng tiêu chuẩn; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể đối với những tiêu chuẩn còn "non", chưa đạt; tập trung tuyên truyền, vận động người dân chung sức hoàn thiện các tiêu chuẩn…

Đến thời điểm này, thị trấn Hương Sơn đã đạt 17/18 tiêu chuẩn để trở thành phường.

Đơn cử như về môi trường được đánh giá là một trong những tiêu chuẩn khó thực hiện. Chính vì thế, thị trấn Hương Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các hội nghị của tổ dân phố (TDP), nhằm vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; hướng dẫn bà con xử lý rác thải hữu cơ; hình thành thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định… nhằm giảm lượng rác thải phát sinh ra môi trường. Nhờ lượng rác thải hữu cơ được người dân xử lý ngay tại gia đình, hiện nay, trung bình 1 tháng, lượng rác thải được thu gom tại các TDP trên địa bàn thị trấn là 110 tấn/tháng (giảm 40 tấn/tháng so với trước đây).

Ông Dương Xuân Trường, Tổ trưởng TDP Đình Cả 2, cho hay: Chúng tôi đã tuyên truyền tới 144 hộ dân trong TDP thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường. Cụ thể, TDP giao cho các tổ chức đoàn thể vận động hội viên thường xuyên dọn dẹp vệ sinh những tuyến đường tự quản đảm bảo luôn sạch sẽ. Đối với rác thải, chúng tôi đã lựa chọn và xây dựng 4 điểm tập kết rác thải đảm bảo xa nhà dân, thuận tiện cho việc thu gom. Đồng thời yêu cầu người dân mang rác thải để vào đúng vị trí, theo một khung giờ đã quy định để đơn vị thu gom, vận chuyển rác đến nơi xử lý, đảm bảo không có lượng rác tồn đọng, gây mất vệ sinh môi trường.

Là một hộ dân sinh sống lâu năm ở TDP Đình Cả 2, ông Dương Văn Thú cho hay: Trước đây, gia đình tôi thường đốt tại vườn đối với rác thải vô cơ, không thể tái sử dụng hay tái chế nên phần nào cũng gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Từ khi có điểm thu gom ngay tại TDP, tôi thấy rác thải được thu gom triệt để, tình trạng người dân vứt rác ra nơi công cộng cũng không còn.

Không chỉ tiêu chuẩn môi trường, để phấn đấu trở thành phường, Hương Sơn cũng chú trọng xây dựng hệ thống đường điện chiếu sáng và trồng cây xanh tại những nơi công cộng.

Theo yêu cầu của tiêu chuẩn, tỷ lệ đường điện chiếu sáng tính đến đường cấp khu vực và nội bộ là ≥90%; đất cây xanh sử dụng công cộng là ≥2m2/người. Để đảm bảo tiêu chuẩn này, thị trấn đã giao cho Đoàn Thanh niên phối hợp với các TDP lắp đặt tuyến đường điện tại 14/14 TDP; tích cực trồng cây xanh tại những nơi công cộng như khuôn viên nhà văn hóa, dọc các tuyến đường trục chính, trụ sở một số cơ quan, đơn vị…

Nhờ đó, đến nay, 12.500/13.900m đường trục chính trên địa bàn thị trấn Hương Sơn đã có hệ thống điện chiếu sáng (đạt tỷ lệ 90%); diện tích cây xanh được trồng tại những nơi công cộng là trên 55.600m2, đạt tỷ lệ 5,5m2/người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thị trấn Hương Sơn còn tiêu chuẩn về cân đối thu - chi ngân sách mới đạt khoảng 26%. Ông Trần Văn Tuấn cho biết thêm: Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan thuế phối hợp với UBND thị trấn thống kê, rà soát chính xác các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, nắm chắc biến động về sản xuất - kinh doanh của từng hộ. Từ đó đưa vào quản lý thuế đối với các hộ mới phát sinh và điều chỉnh thuế kịp thời đối với những hộ có biến động lớn về doanh thu, đặc biệt là những hộ sử dụng hóa đơn và kinh doanh trọng điểm, qua đó nhằm tăng nguồn thu ngân sách. Đồng thời, đề nghị huyện có cơ chế đặc thù để thị trấn đảm bảo cân đối nguồn thu…