Ổn định đời sống hộ dân ở nơi thường xuyên xảy ra thiên tai

Thu Hằng 14:20, 16/06/2023

Ngày 16-6, Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị giám sát về tình hình dân cư sinh sống ở nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, có nguy cơ xảy ra thiên tai cần bố trí, sắp xếp ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh từ năm 2016 đến nay. Dự Hội nghị có đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Quang cảnh  Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Giai đoạn hiện nay, toàn tỉnh có 13 dự án đầu tư bố trí dân cư ổn định tập trung, tại chỗ và xen ghép. Trong đó có 5 dự án xây dựng khu tái định cư tập trung; 8 dự án bố trí dân cư ổn định tại chỗ, xen ghép để thực hiện bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai cho 415 hộ, với 2.490 nhân khẩu.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số tồn tại, hạn chế như: Nhiều dự án đã hoàn thành nhưng vẫn còn hộ chưa tới ở và chưa thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho nhân dân theo quy định; có dự án, người dân đã ra ở nhiều năm nhưng vẫn không được sử dụng nước sạch và chưa nhận được tiền hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ theo quy định; một số dự án chưa bố trí được ngân sách nên chưa được phê duyệt…

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã báo cáo, giải trình, làm rõ thêm các nội dung được nêu ra.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thị Thúy Nga phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thị Thúy Nga nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương liên quan cần tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để tạo sự đồng thuận trong thực hiện chính sách; sớm hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ và điều chỉnh GCNQSDĐ tại nơi ở cũ.

Đối với thực hiện chính sách giai đoạn 2021-2025, theo đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cần tiếp tục rà soát, thống kê đối tượng thụ hưởng để xác định số hộ cần tái định cư tập trung để ổn định đời sống nhân dân; rà soát lại toàn bộ chính sách liên quan để sớm tham mưu với UBND tỉnh triển khai thực hiện một cách hiệu quả nhất…