Các hộ dân sẽ được nhận đất tái định cư trong tháng 11

Hoàng Anh - Mạnh Hùng 16:19, 14/11/2023

Chiều 14-11, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11 để chỉ đạo giải quyết kiến nghị của các công dân phường Tân Phú (TP. Phổ Yên) về việc di dời nhà ở đến khu tái định cư. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Văn Thọ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

 

Theo phản ánh của 4 công dân: Trần Văn Tuất, Trần Thị Oanh, Nguyễn Văn Đỗ, Trần Thị Hòa ở khu dân cư Bến Cả và Đồng Lẩm, phường Tân Phú (TP. Phổ Yên), đang sinh sống sát bờ sông Cầu, thuộc vùng có nguy cơ sạt lở cao, các hộ đã được cơ quan chức năng xác định cần phải di dời từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa được di dời đến khu tái định cư. Trong khi đó, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh tương tự đã được chuyển đến khu tái định cư. Do vậy, các công dân đề nghị được di dời đến khu tái định cư để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo của UBND TP. Phổ Yên, 4/6 hộ dân có đơn đề nghị được di dời đến khu tái định cư nhưng chưa được giải quyết là do còn vướng mắc trong việc xác định đủ điều kiện hỗ trợ di chuyển. Địa phương đã có văn bản xin ý kiến các cấp, ngành liên quan.

Đến ngày 30/10/2023, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp - PTNT) có văn bản trả lời các hộ dân đủ điều kiện và được hưởng chính sách hỗ trợ trực tiếp như các hộ dân khác trong danh sách đã được UBND tỉnh phê duyệt. Địa phương sẽ tổ chức cho các hộ bốc thăm nhận thửa đất ở khu tái định cư trong tháng 11-2023.

Công dân nêu kiến nghị.
Công dân nêu kiến nghị.

Dự án xây dựng Khu tái định cư tập trung vùng thiên tai có nguy cơ sạt lở bờ sông và ngập úng xã Tân Phú, thị xã Phổ Yên (nay là phường Tân Phú, TP. Phổ Yên) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ-UBND ngày 12/10/2017. Mục tiêu là xây dựng khu tái định cư tập trung để di chuyển 58 hộ dân, thuộc đối tượng có nguy cơ sạt lở bờ sông và ngập úng của xã Tân Phú; tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng.

Sau đó, Dự án được điểu chỉnh giảm số hộ di dời xuống còn 55 hộ, với mức đầu tư 38 tỷ đồng. Đến nay, có 33 trường hợp được xét duyệt và 25 hộ đã di chuyển đến điểm tái định cư xây dựng nhà ở ổn định.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi tiếp công dân.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi tiếp công dân.

Sau khi nghe ý kiến của các công dân và đề xuất của đại diện các sở, ngành, địa phương, đồng chí Nguyễn Thanh Hải khẳng định nguyện vọng của các hộ dân là chính đáng; giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo bố trí giao đất cho các hộ trong tháng 11-2023. Việc giao đất phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật; tạo điều kiện cho các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.