Xử lý nghiêm các trường hợp tung tin giả về doanh nghiệp

Hằng Nga 08:20, 03/11/2022

Mạng xã hội là phương tiện kết nối, chia sẻ thông tin nhanh, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, có không ít đối tượng đã lợi dụng sự tiện lợi, nhanh chóng của mạng xã hội để đưa thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật với mục đích câu like, câu view. Đã có không ít doanh nghiệp bị ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của cá nhân, thương hiệu, đặc biệt là bị thiệt hại lớn về kinh tế.

Lực lượng chuyên môn của Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường rà soát, giám sát để phát hiện và xử nghiêm các trường hợp đưa tin, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng xã hội.
Lực lượng chuyên môn của Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường rà soát, giám sát để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Sau khi tin đồn trên mạng xã hội bôi nhọ thương hiệu Vingroup bị phát tán, cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup đã lao dốc... Xác minh các tài khoản Facebook, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tô Vĩ H., ở Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, số tiền 7,5 triệu đồng và yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai sự thật.

Ngoài trường hợp ông H., các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định đối với 9 cá nhân tại tỉnh, thành phố khác vì đã đưa thông tin thất thiệt về ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup bị cấm xuất cảnh.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, tổ chức chiều ngày 29-10, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an đã khẳng định ông Phạm Nhật Vượng không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh và hoạt động của VinGroup ổn định, bình thường.

Ngoài Tập đoàn VinGroup, thời gian qua, một số doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán bị dính tin đồn xấu, lập tức cổ phiếu bị nhà đầu tư bán tháo, giảm sàn nhiều phiên. Phản ứng dây chuyền xấu, các cổ phiếu tài chính khác cũng giảm theo… khiến thị trường bị giảm hàng nghìn tỷ đồng, doanh nghiệp và nhà đầu tư cùng thiệt hại nặng.

Thời gian qua, Bộ Công an đã xử lý nhiều vụ việc tung tin thất thiệt, sai sự thật, làm hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp. Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2022, Bộ Công an đã khởi tố và điều tra 572 vụ phạm tội trên không gian mạng, tăng 144% so với cùng kỳ.

Về các vụ việc tung tin sai sự thật trên các trang mạng, cơ quan chức năng đã khởi tố 63 vụ với 68 bị can, xử phạt hành chính 455 đối tượng; gọi hỏi răn đe khoảng 1.500 đối tượng.

Kết quả trên cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm, song các vụ việc lại có chiều hướng gia tăng.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên dù chưa có trường hợp cá nhân nào bị xử lý liên quan đến việc đăng tải thông tin thất thiệt về doanh nghiệp trên mạng xã hội, tuy nhiên, 2 năm gần đây, Sở Thông tin - Truyền thông cũng đã gửi văn bản phản hồi đến Bộ Thông tin - Truyền thông về việc một số cơ quan báo, tạp chí hoạt động trái tôn chỉ, mục đích, thông tin sai sự thật trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, Báo Tài nguyên và Môi trường sau khi đăng tải các bài viết sai sự thật về một doanh nghiệp tại tỉnh đã phải đính chính, công khai xin lỗi bạn đọc, doanh nghiệp theo quy định và “treo bút” 2 nhà báo. Những thông tin sai sự thật sau khi các báo đăng tải nhiều người đọc, chia sẻ đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, năm 2021, đơn vị đã làm rõ và phối hợp với cơ quan Công an điều tra làm rõ hàng chục vụ việc tung tin giả, sai sự thật, chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng lên mạng xã hội. Đơn vị đã nhắc nhở và xử phạt hành chính hàng chục trường hợp vi phạm với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, Sở còn phối hợp với lực lượng Công an giám định nội dung xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội Facebook… để xem xét xử lý hình sự các trường hợp vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, tình trạng tổ chức, cá nhân tung tin xấu độc lên mạng xã hội, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, thông tin xấu, độc được chia sẻ từ những tài khoản cá nhân, tổ chức ở nước ngoài bằng tiếng Việt còn tồn tại nhiều trên mạng xã hội, đã và đang tác động tiêu cực đến bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Ông Vi Tuấn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Để ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với các thông tin xấu, độc, thông tin thất thiệt trên mạng xã hội liên quan đến doanh nghiệp, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Sở tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền, thực hiện nghiêm quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Luật An ninh mạng; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện... Tăng cường giám sát an ninh mạng để kiểm tra, giám sát, phát hiện, đấu tranh và xử nghiêm các trường hợp đưa tin, chia sẻ thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; sớm cung cấp thông tin cho báo chí định hướng dư luận.