Tiếp tục gỡ khó cho thị trường bất động sản

Nguyễn San 12:43, 21/04/2023

Thị trường bất động sản (BĐS) những ngày qua đã chạm đáy do cung vượt cầu, doanh nghiệp thiếu vốn, tính thanh khoản thấp và vướng mắc về quy định, thể chế. Trên hệ thống sàn giao dịch, các hội, nhóm, tài khoản mạng xã hội xuất hiện nhan nhản thông tin về cắt lỗ, ưu đãi hoặc những lời mời chào tha thiết, hấp dẫn khi giao dịch BĐS. 

Thị trường BĐS đã khó càng thêm khó khi tín dụng chưa dễ gì tiếp cận, nhiều sàn giao dịch đóng cửa và hệ thống môi giới BĐS nghỉ việc. Thực trạng này đòi hỏi chính quyền các cấp cần tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Quý I năm nay được xem là dấu mốc về sự trầm lắng hiếm có của thị trường BĐS trong khoảng 5 năm trở lại đây. Bước sang đầu quý II, tình hình đã cải thiện hơn, song cả doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách hàng và hệ thống môi giới BĐS đều trong giai đoạn chờ đợi chính sách mới và sự ấm lại của thị trường. 

Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQCP về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường BĐS phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững, nhưng bước đầu chưa đạt được kết quả như mong muốn. Các giải pháp chưa thật sự tạo ra đòn bẩy đủ mạnh để cải thiện thị trường BĐS. Không ít doanh nghiệp, nhà đầu tư BĐS chịu lỗ chờ thời cơ; có đơn vị phải phá sản vì nợ ngân hàng chồng chất; dịch vụ môi giới đình trệ, không ít người bỏ việc… 

Theo đánh giá mới nhất, số doanh nghiệp BĐS phải thu hẹp hoạt động, giảm lượng dự án trong quý I năm nay chiếm rất cao. Số sàn giao dịch BĐS phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động đã lên tới con số từ 30% đến 50%, với những sàn giao dịch mới thì gần như đều phải đóng cửa.

Ghi nhận từ thị trường BĐS các tỉnh miền Bắc cho thấy, việc mua bán đất nền hiện nay không phải là sự lựa chọn số một. Các chủ dự án và môi giới đang tập trung vào khu vực BĐS là căn hộ, nhà cho thuê nhằm cứu vãn thị trường. Tuy nhiên, chỉ có các thành phố lớn như Hà Nội mới nhúc nhắc có giao dịch, còn cơ bản các địa phương khác đều ảm đạm dù đã đưa ra hàng loạt chiến lược bán hàng ưu đãi. 

Với Thái Nguyên, thị trường BĐS cũng không nằm ngoài thực trạng chung của cả nước và các tỉnh miền Bắc. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều dự án BĐS đã hoàn thiện hạ tầng chờ giao dịch, nhưng do cung vượt cầu, tính thanh khoản thấp nên khả năng giao dịch không cao. Danko City là dự án BĐS lớn nhất nhì tỉnh hiện nay cũng không cải thiện được tình hình. Nhiều người đầu tư vào dự án này không kịp “lướt sóng” đã phải rao bán cắt lỗ tới vài trăm triệu, có trường hợp lên tới cả tỷ đồng mà vẫn không thể giao dịch. Phân khúc nhà ở chung cư cũng đang trầm lắng không thua kém…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chính quyền các địa phương trong cả nước đang tăng cường các giải pháp tháo gỡ. Đối với Thái Nguyên, UBND tỉnh đã yêu cầu cơ quan chuyên môn lập danh mục toàn bộ các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, các dự án chưa triển khai, chậm triển khai để từ đó có giải pháp tháo gỡ khó khăn về pháp lý, thủ tục cho nhà đầu tư. Tập trung cải cách hành chính, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính cấp độ 4, chấm dứt đùn đẩy gây khó khăn hoặc chậm trễ trong giải quyết các thủ tục liên quan đến các dự án BĐS. 

Tỉnh cũng đã giao Sở Xây dựng phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 26/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về một số giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS. Yêu cầu sở này theo dõi, kịp thời phát hiện và tham mưu với tỉnh về các giải pháp ngăn chặn tình trạng thị trường BĐS phát triển “nóng” hoặc “đóng băng”, tình trạng tung tin đồn thổi, đầu cơ, thổi giá để trục lợi, làm mất cân đối cung - cầu và bảo đảm vận hành theo cơ chế thị trường…

Theo dự báo, thị trường BĐS sẽ chưa hết khó khăn trong những tháng tới. Hiện tại, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách hàng và môi giới BĐS đang trông chờ vào tính hiệu quả mà Nghị định số 08/2023/NĐ-CP và Nghị quyết số 33/NQ-CP về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường BĐS mang lại. Hơn thế, với gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng của các ngân hàng thương mại và các quyết định giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước cùng nhiều giải pháp khác từ Trung ương đến địa phương, thị trường BĐS sẽ ấm dần lên. Đây chính là niềm tin, sức mạnh được tiếp cho các doanh nghiệp và cá nhân tham gia thị trường BĐS hiện nay.