Giải ngân vốn đầu tư công: Quyết tâm không để chậm

Nguyễn San 08:20, 02/04/2023

Lâu nay giải ngân vốn đầu tư công luôn là vấn đề thời sự được đặc biệt quan tâm bởi kết quả giải ngân thường chưa đạt mục tiêu đề ra. Bởi vậy, để có giải pháp điều hành linh hoạt, hiệu quả ngay từ đầu năm 2023, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền các địa phương đã và đang gấp rút chỉ đạo, đôn đốc, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hoàn thành kế hoạch đề ra. Với cả nước, năm 2023 phấn đấu giải ngân đạt 95%, với Thái Nguyên phấn đấu hoàn thành 100%.

Công trường cầu Huống Thượng. Ảnh T.L
Công trường cầu Huống Thượng. Ảnh T.L

Kết thúc năm 2022, tổng số vốn giải ngân đầu tư công cả nước tăng 23% so với năm trước, đạt gần 93,5% kế hoạch Chính phủ giao. Đánh giá chuyên môn cho thấy, trong năm nhiều công trình, dự án quan trọng quốc gia được đẩy nhanh tiến độ giải ngân đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế, ổn định việc làm cho người lao động.

Trong năm, Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận, biểu dương 8 bộ, cơ quan trung ương và 30 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt 100% kế hoạch. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nghiêm khắc phê bình 7 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 50% kế hoạch và một số địa phương, đơn vị chưa phân bổ chi tiết hết kế hoạch vốn.

Các đơn vị bị phê bình vì chưa quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, chưa tập trung xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc phát sinh của các dự án. Ngoài ra, công tác chuẩn bị đầu tư của các đơn vị còn sơ sài, chất lượng chưa tốt; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm trễ; phân bổ vốn còn dàn trải, thiếu tập trung; một số ban quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu còn yếu kém về năng lực, kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư còn chưa nghiêm…

Với Thái Nguyên, năm 2022 mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao của cấp uỷ, chính quyền các cấp, tỉnh đã lọt top 10 địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (với số vốn giải ngân đạt gần 6.000 tỷ đồng, đảm bảo theo kế hoạch Chính phủ giao). Hàng loạt các dự án quan trọng có vốn đầu tư lớn được triển khai đảm bảo tiến độ giải ngân như: Đường liên kết vùng, hạ tầng một số khu, cụm công nghiệp, các tuyến đường tỉnh…  Tuy nhiên, cũng như cả nước, nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên không tránh khỏi những hạn chế, tồn tại, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân cả năm.

Năm 2023, dự báo tình hình thế giới còn tiếp tục diễn biến phức tạp, trong nước có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức. Đặc biệt, giá vật liệu xây dựng tiếp tục gia tăng tạo áp lực lớn cho chi phí đầu vào của hoạt động xây dựng.

Trong khi đó, quy mô vốn đầu tư công của cả nước năm nay tăng khoảng 23% so với năm trước khiến khối lượng công việc nhiều, hơn nữa yêu cầu tiến độ, chất lượng đầu tư công đòi hỏi ngày càng cao.

Trước thực tế này, việc đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện chương trình phục hồi kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Để giải ngân vốn đầu tư công năm nay đạt kết quả cao nhất, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt thực hiện các giải pháp ngay từ tháng đầu, quý đầu năm. Coi việc giải ngân là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của các cấp, các ngành, phải điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời và hiệu quả, làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực.

Còn với Thái Nguyên, năm 2023, tỉnh được giao nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công trên 7.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương chiếm phần lớn, trên 6.100 tỷ đồng. Để đảm bảo kế hoạch đề ra, tỉnh đang tâp trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy nhanh thủ tục triển khai dự án, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Yêu cầu các chủ đầu tư cam kết về tiến độ giải ngân, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu để xảy ra chậm trễ giải ngân, thanh toán vốn. Kiên quyết xử lý các trường hợp tiêu cực, vi phạm trong đầu tư, triển khai các bước đấu thầu công khai, minh bạch. Các sở, ngành, địa phương rút ngắn thời gian lập, thẩm định dự án và các thủ tục về đất đai, quy hoạch, cấp phép xây dựng…