Giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt tháng cuối năm

Nguyễn San 09:06, 01/12/2023

Chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm 2023. Đây là thời điểm nước rút để về đích các chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng, trong đó có giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC). Để có thể hoàn thành mục tiêu khó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư dự án sử dụng VĐTC phải khẩn trương, quyết liệt và chịu trách nhiệm cao nhất nếu giải ngân chậm trễ.

Năm 2023, tổng kế hoạch VĐTC của tỉnh Thái Nguyên là trên 8.000 tỷ đồng, phân bổ cho 80 dự án thuộc các ngành, lĩnh vực cấp tỉnh quản lý. Trong đó có 30 dự án với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng. Kết quả thanh toán VĐTC của tỉnh đến cuối tháng 10 đạt trên 5.348 tỷ đồng, bằng 66% kế hoạch vốn giao. Kết quả này cho thấy, việc về đích giải ngân VĐTC năm 2023 của tỉnh không hề đơn giản.

Được biết, ngay từ đầu năm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã rất quyết liệt trong chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân VĐTC. Ngày 14/4/2023, UBND tỉnh có Chỉ thị số  07/CT-UBND về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công. Tiếp đó, ngày 19/6/2023, UBND tỉnh có văn bản về tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.

Đến tháng 7/2023, tỉnh tiếp tục có văn bản đôn đốc thực hiện quyết toán dự án hoàn thành, các dự án sử dụng vốn đầu tư công thuộc ngân sách tỉnh quản lý. Tháng 8/2023, UBND tỉnh có công văn về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023…

Từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư dự án VĐTC đều tích cực triển khai, tuy nhiên vẫn còn những trường hợp đạt tỷ lệ giải ngân thấp. Trước thực tế trên, mới đây đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ thanh toán đối với khối lượng của dự án, trực tiếp làm việc với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện để đẩy nhanh tiến độ giải ngân VĐTC.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị có số vốn được giao lớn nhưng tỷ lệ giải ngân còn thấp phải khẩn trương có các biện pháp kịp thời, quyết liệt để phấn đấu đạt 100% kế hoạch giao trong tháng cuối năm 2023. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo quy định thì thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Việc đẩy mạnh giải ngân phải đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí, tiêu cực...

Để có thể nước rút về đích, đòi hỏi công tác giải phóng mặt bằng, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại các địa bàn phải được gấp rút hoàn thành. Tỉnh yêu cầu các ngành: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Thuế và các địa phương có biện pháp tháo gỡ ngay các vướng mắc, chậm trễ trong việc xác định giá đất; thông báo, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính để đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất tại các địa bàn.

Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương liên quan cần hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện giải ngân VĐTC, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; tạo điều kiện cho các chủ đầu tư đẩy mạnh giải ngân VĐTC để có thể hoàn thành mục tiêu quan trọng của cả năm...