Trầm hương có mấy loại? Tiết lộ bí mật nhận biết đúng các loại trầm

TNĐT 15:43, 21/02/2023

Người ta thường nói rằng trầm hương là sản phẩm quý hiếm và có giá trị cao. Tuy nhiên chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết được lý do mà trầm lại đắt đến như vậy? Có mấy loại trầm hương và cách nhận biết như thế nào? Vì thế trong bài viết hôm nay, hãy cùng Thiên Mộc Hương tìm hiểu về trầm hương để giải đáp những  thắc mắc trên.

Tại sao trầm hương có giá trị cao?

Trầm hương được tạo ra bởi thời gian rất lâu từ việc tiết ra tinh dầu để chữa lành vết thương trên cây Dó Bầu. Khi bị thương cây sẽ tiết ra chất mủ để kháng cự, trải qua nhiều năm thì lớp dầu hấp thụ và ăn sâu vào tâm gỗ tạo ra trầm hương. Tuy nhiên có rất ít cây dó có thể tạo trầm, có khi trong khoảng 1000 cây mới có 1 cây có khả năng tụ trầm hương.

 

Tại sao trầm hương có giá trị cao?

Do đó, có thể thấy rằng việc hình thành nên trầm hương có ý nghĩa rất thiêng liêng. Gỗ trầm hấp thụ gió sương, trải qua mưa nắng, bão bùng mới sở hữu được mùi hương tao nhã, nhẹ nhàng mà không có bất kỳ loại gỗ nào có thể sánh bằng. Chính bởi sự thiêng liêng này mà trầm hương có giá trị cao và được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống.

Các loại trầm hương và cách nhận biết

Trầm hương là tên gọi chung của các loại gỗ đặc biệt. Tùy thuộc vào hàm lượng tinh dầu, mùi hương và đặc điểm chất gỗ, tuổi trầm hay điều kiện phát triển trầm để có những loại khác nhau. Thiên Mộc Hương bật mí cho bạn 4 loại trầm hương hiện nay như sau:

Kỳ Nam - Loại trầm thượng hạng

Kỳ Nam là loại trầm tốt nhất trong tất cả các loại trầm và vô cùng khan hiếm. Bởi loại gỗ này được tụ trong thời gian cực kỳ lâu và trong điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết khắc nghiệt. Chính vì vậy mà nó có giá bán rất đắt đỏ.

 

Các loại trầm hương và cách nhận biết

Có 4 loại kỳ nam đó là:

Bạch kỳ nam: Loại quý hiếm và đắt nhất với hàm lượng tinh dầu cao cùng thời gian tụ trầm khoảng 3000 năm. Bạch kỳ nam không mềm mà đã hóa thạch với màu trắng đục. Khi đốt lên có hương thơm thanh khiết, dễ chịu, thoang thoảng.

Thanh kỳ: Được hình thành với thời gian tụ trầm là 2500 năm. Thanh kỳ có màu ánh tím pha chút xanh lam, mặt bên trong có màu vàng xen kẽ xanh lá cây. Thanh kỳ là sự kết hợp của hương thơm thơm mát của núi rừng và ngọt ngào của mật ong. 

Hoàng kỳ: Hoàng kỳ nổi tiếng bởi có độ bóng như sa tanh. Màu vàng đậm pha nâu như màu hổ phách. Đốt lên thì có mùi thơm dịu nhẹ kèm chút mùi quế thoảng qua. Nếm có vị ngọt đắng không pha lẫn vào đâu được.

Hắc kỳ nam: Hắc kỳ nam có màu đen tựa như hắc ín, ngay khi tiếp xúc với ánh sáng  sẽ có các điểm sáng như giữa nền vân gỗ đen. Khi nếm sẽ có vị cay hơi đắng và mùi thơm dịu nhẹ, thư giãn.

Trầm hương tự nhiên

Đây là loại gỗ được sử dụng phổ biến nhất. Trầm hương tự nhiên cũng được chia thành nhiều loại khác nhau gồm: Trầm rễ, trầm kiến, trầm mắt tử. Hương thơm của trầm sẽ có sự khác biệt rõ rệt tùy theo chất lượng.

Trầm tốc

Trầm tốc là trầm hương loại ba. Loại này có hàm lượng tinh dầu thấp nên mùi hương thoang thoảng và không nồng nàn như trầm tự nhiên hay trầm kỳ nam. Tuy nhiên mùi trầm sẽ không bị phai theo thời gian, chất gỗ khá chắc và ít bị hư hại.

Trầm tốc màu vàng nhạt và không bóng như trầm hương. Loại này được chia thành nhiều loại: tốc đỉa, tốc hương, tốc pi, tốc dây và tốc banh. 

 

Trầm hương tự nhiên

Trầm nhân tạo

Trầm nhân tạo là do con người trồng cây dó bầu và tạo nên vết thương có chủ đích để kích thích hiện tượng tụ trầm. Trầm nhân tạo có mùi nhẹ hơn trầm tự nhiên tuy nhiên nó khá hắc, có thể gây khó chịu khi ngửi. Ngoài ra, giá thành của trầm nhân tạo cũng rẻ hơn so với các loại trầm hương còn lại nên nhiều người lựa chọn. . 

Ứng dụng thực tế của trầm hương

Có thể nói rằng, trầm hương là một trong những loại gỗ quý hiếm có tác dụng đa dạng và được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Trong đó, gỗ trầm có chất lượng tốt sẽ được sử dụng để làm các vật phẩm như vòng tay trầm hương cao cấp, mỹ nghệ trầm và làm thuốc. Gỗ trầm hương có chất lượng ít hơn thường được dùng làm tinh dầu, nhang trầm hay sản xuất nước hoa.

 

Ứng dụng thực tế của trầm hương

Với hương thơm nhẹ nhàng, tao nhã và thành khiết của mình, các sản phẩm từ trầm hương giúp cho người dùng cảm thấy luôn được thư giãn, mang đến cảm giác tĩnh lặng, nhẹ nhàng giữa cuộc sống náo nhiệt. Hơn nữa nó còn giúp không gian trong lành, bảo vệ sức khỏe của bạn.

 

 

Thiên Mộc Hương - Trang sức trầm hương cao cấp

Trên đây là những thông tin bổ ích về trầm hương có thể bạn chưa biết. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ quý này. Để mua được những sản phẩm chính hãng hãy liên hệ với Thiên Mộc Hương - Thương hiệu trầm hương uy tín nhất hiện nay. Hãy nhấc máy lên và gọi vào hotline: 0933348368 -  0818348368 để được tư vấn chi tiết nhé!