5 lí do khiến CV xin việc lỗi thời, kém thu hút nhà tuyển dụng

TNĐT 15:23, 20/06/2023

Nếu bạn đang bối rối vì mình đã cập nhật khá nhiều CV xin việc trên các webiste tìm việc hoặc đã gửi thẳng đến các nhà tuyển dụng mà vẫn chưa thấy tín hiệu hồi đáp thì nên kiểm tra lại CV. Hoặc là CV của bạn còn ở tầng thấp hơn so với tiêu chí tuyển dụng hoặc là kém thu hút.

5 lí do dưới đây cho thấy CV của bạn đã lỗi thời và gợi ý cách sửa hấp dẫn, phù hợp với xu hướng nhất, bạn tham khảo nhé.

 

CV xin việc được viết theo mẫu cũ, không còn phù hợp với xu hướng

Bạn chuẩn bị CV cho hiện tại nhưng lại tham khảo, viết theo mẫu CV cũ và thiếu sự điều chỉnh phù hợp. Điều này làm cho CV của bạn bị lỗi thời nghiêm trọng. Và tất nhiên nhà tuyển dụng sẽ nhận ra ngay khi họ đọc CV.

Với mẫu CV cũ, nội dung gồm thông tin cá nhân như sở thích, mục tiêu... được chú trọng và chiếm một phần. CV ít được chú ý thiết kế về hình thức mà chủ yếu là nội dung đơn điệu. Đặc biệt những ứng viên ít kinh nghiệm còn ghi điểm số, xếp loại tốt nghiệp... Tất cả chi tiết này đã không còn cần thiết trong CV hiện nay.

Do đó để CV phù hợp với xu hướng tuyển dụng, bạn nên lưu ý khắc phục những điều này khi soạn CV xin việc bằng cách download mẫu CV đẹp, loại bỏ những thông tin không cần thiết và thiết kế lại cho phù hợp với vị trí, công việc bạn ứng tuyển.

 

Thiếu từ khóa

Ngày này sự phát triển của công nghệ đã nâng tầm phương thức tuyển dụng - tìm kiếm việc làm. Cầu nối giữa nhà tuyển dụng với ứng viên chính là “CV xin việc online”.

Điều này có nghĩa là nếu CV thiếu từ khóa sẽ gây bất lợi cho ứng viên. Thứ nhất, khả năng tiếp cận đến nhà tuyển dụng phù hợp thấp, thứ hai là CV của bạn không tạo được ấn tượng.

Chẳng hạn, một CV xin việc của ứng viên Digital Marketing thường có từ khóa “thực chiến”, “Target”, “Branding”, “Social media”… Khi đăng CV lên các nền tảng mạng xã hội và các trang tuyển dụng trực tuyến, CV bạn tự tiếp cận được với nhà tuyển dụng có nhu cầu thương tự thông qua các từ khóa này. Nhờ đó cơ hội có công việc cũng cao hơn.

Nếu bạn không chịu cập nhật từ khóa khi viết CV theo xu hướng hiện nay thì chính sự lỗi thời đang tước đi cơ hội của bạn.

Liệt kê tất cả công việc từng làm

Mẫu CV cũ có cách viết dạng liệt kê tất cả tên công ty, vị trí đảm nhận… điều này không còn phù hợp hiện nay. Một số ứng viên có thể muốn lấp đầy khoảng trống mục kinh nghiệm hoặc chưa biết cách cập nhật xu hướng viết CV mới nên liệt kê tất cả công việc đã làm. Điều này vô tình làm cho CV của bạn dài dòng và “dìm” nội dung quan trọng nhất trong “đống” kinh nghiệm thiếu điểm nhấn của bạn. Nhà tuyển dụng khi đọc sẽ thấy rối và sẽ xem xét, đánh giá mức độ “nhảy việc” của ứng viên.

 

Thay vào đó, bạn chỉ nên chọn khoảng 1- 2 công việc có thời gian làm lâu nhất, vị trí tốt nhất để cập nhật vào. Quan trọng nhất là công việc cụ thể đảm nhận, bạn đã học được gì và đạt được thành tích đáng ấn tượng gì trong quá trình làm việc ở đó…

Dùng các từ lí thuyết chung chung

Hiện nay xu hướng lọc CV của các nhà tuyển dụng thường chú trọng đến kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích ứng viên đã đạt được. Do đó một bản CV gây được ấn tượng tốt khi ứng viên biết thể hiện được những kỹ năng cụ thể và khả năng thực chiến đến đâu.

Nhà tuyển dụng không đánh giá cao bản CV với những từ ngữ “đao to búa lớn mang tính lí thuyết chung chung, chẳng hạn như: “có tinh thần trách nhiệm cao”, “nhiệt tình trong công việc”, “có kỷ luật tốt”… Đây là những cụm từ mà một bản CV lỗi thời thường sở hữu, bạn nên lưu ý tránh mắc phải.

CV quá dài dòng

CV là một công cụ tiếp thị bản thân, vì vậy bạn nên đảm bảo rằng không liệt kê những thông tin thừa để lấp đầy khoảng trống. Thay vào đó, hãy tập trung vào những thành tích hàng đầu của bạn và nhắm vào các số liệu chính để giúp bạn nổi bật và loại bỏ bất kỳ thứ gì không hỗ trợ những điều đó.

Tóm lại, nhà tuyển dụng thường sẽ bỏ qua những CV lỗi thời, thiếu thông tin quan trọng và thiếu cá tính. Muốn tạo được ấn tượng từ bản CV ngay khi tiếp cận, ứng viên nên học hỏi, tham khảo cách viết CV mới đồng thời sáng tạo để thể hiện được hết cá tính – thương hiệu cá nhân. Bản CV xin việc chính là cầu nối đầu tiên quyết định nhà tuyển dụng có tạo cơ hội gặp gỡ bạn hay không. Vì vậy bạn đừng sao chép, đừng cẩu thả mà hãy cẩn trọng kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đi. Chúc bạn thành công.