Nắng nóng, thị trường điện lạnh, điện máy "tăng nhiệt"

Nhóm P.V Kinh tế 17:13, 24/05/2023

Mặc dù mới bước vào mùa nắng nóng nhưng nhu cầu mua sắm các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ, quạt tích điện, quạt phun sương… đã tăng khá cao, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua. Phóng viên Báo Thái Nguyên ghi nhận thông tin thị trường các mặt hàng này tại một số siêu thị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Để kích cầu mua sắm, các siêu thị, cửa hàng điện lạnh đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như: Giảm giá từ 20-30%; tặng vật tư, công lắp đặt.
Để kích cầu mua sắm, các siêu thị, cửa hàng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, như giảm giá 20-30%; tặng vật tư, công lắp đặt.

Tại Siêu thị điện máy Mediamart Thái Nguyên (đường Bắc Kạn, TP. Thái Nguyên), do vừa vào mùa nắng nóng nên lượng khách hàng tìm mua thiết bị điện máy, điện lạnh cũng đông hơn.

Ông Phan Văn Chiến, ở xã Khe Mo (Đồng Hỷ) - khách hàng tại Siêu thị, chia sẻ: Gia đình đã có 1 chiếc điều hòa nhiệt độ, nhưng mấy ngày gần đây nắng nóng gay gắt nên tôi muốn mua thêm 1 chiếc nữa để lắp trong phòng. Tôi thấy điều hòa ở đây giá bán khá phù hợp, chỉ từ 5 triệu đồng là có thể sở hữu.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những ngày gần đây, lượng khách hàng tìm mua các thiết bị điện máy, điện lạnh như điều hòa, máy lọc không khí, tủ lạnh, quạt điều hòa… khá đông.

Riêng tại Siêu thị điện máy Mediamart Thái Nguyên, số lượng các mặt hàng điện máy, điện lạnh bán ra dịp này tăng khoảng 300-400% so với ngày thường, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Anh Trần Huy Hoàng, Phó quầy Siêu thị cho biết: Ngoài giá bán thì các tính năng khác của điều hòa như tiết kiệm điện, khử ẩm và mùi hôi… được khách hàng quan tâm nhiều nhất. Hiện nay, các mặt hàng có giá bán từ 7-9 triệu đồng của các hãng Daikin, LG, Midea, Samsung… có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Khảo sát thêm tại một số siêu thị, cửa hàng điện máy khác trên địa bàn TP. Thái Nguyên như: HC, Quang Thái, Dũng Thành…, chúng tôi nhận thấy lượng khách đến tìm hiểu, lựa chọn và mua sắm thiết bị điện máy, điện lạnh đều tăng so với thời điểm cách đây vài tuần.

Theo đại diện các đơn vị, điều hòa vẫn là sản phẩm được khách hàng ưu tiên lựa chọn, tiếp đến là quạt tích điện, quạt điều hòa… Để kích cầu mua sắm, ngoài việc cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng về kiểu dáng, giá bán, các siêu thị, cửa hàng cũng "tung ra" những chương trình khuyến mại hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng, như tặng công lắp đặt, giảm tiền mặt, mua hàng trả góp với lãi suất ưu đãi…

Anh Hà Thanh Đồng, Quản lý ngành hàng điện lạnh tại Siêu thị điện máy HC (đường Lương Ngọc Quyến, TP. Thái Nguyên), thông tin: Siêu thị đang "chạy" chương trình giảm giá sâu, từ 20 đến 30%, đối với mặt hàng điều hòa. Ngoài ra, chúng tôi còn có các gói quà tặng hấp dẫn, như tặng công lắp đặt, vật tư… Trường hợp khách hàng không muốn nhận gói quà tặng thì có thể được trừ tiền trực tiếp vào giá bán sản phẩm.

Điểm mới của thị trường năm nay là các nhà sản xuất điện lạnh có thương hiệu (như Daikin, Panasonic, LG, Mitsubishi...) đều tung ra thị trường những mặt hàng có tính năng nổi trội, như: khả năng tiết kiệm đến 60% điện năng tiêu thụ; công nghệ lọc khí kép diệt khuẩn, khử mùi hiệu quả tới 99%; điều khiểu qua điện thoại thông minh… Từ đó đã thu hút sự quan tâm và đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Theo dự báo, năm nay, thời tiết có nhiều biến động, nắng nóng có thể lên tới đỉnh điểm, nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện máy, điện lạnh có thể tăng mạnh. Để đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm cũng như được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi, người dân được khuyến cáo nên đến các cửa hàng, siêu thị điện máy có uy tín để lựa chọn sản phẩm và mua sắm.

Bên cạnh đó, ngành Điện cũng khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm, để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình. Các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả cần thực hiện trong toàn dân như: sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Người dân và doanh nghiệp nên hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm (trưa từ 12h00-15h00, tối từ 21h00-24h00)...