Cầu nối những “tấm lòng vàng”

Hằng Nga 16:27, 19/08/2022

Cùng với việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của một cơ quan báo chí, thời gian qua, Báo Thái Nguyên đã phát huy trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của mỗi nhà báo trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Trong đó, Báo thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa những “tấm lòng vàng” với những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống.

Báo Thái Nguyên nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Ruẩn, ở xã Bình Thành (Định Hóa) từ năm 2014. (Ảnh: T.L)
Báo Thái Nguyên nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Ruẩn, ở xã Bình Thành (Định Hóa) từ năm 2014. (Ảnh: T.L)

Tôi còn nhớ như in hình ảnh hai mẹ con chị Lưu Thị Thơm, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Mây, xã Văn Yên (Đại Từ) trong ngày được nhận bàn giao nhà “Mái ấm tình thương”. Trong niềm vui có căn nhà mới vững chãi, chị Thơm xúc động không cầm được nước mắt: Em chỉ biết nói lời cảm ơn đến các anh chị phóng viên Báo Thái Nguyên đã hỗ trợ để mẹ con em có một mái ấm tình thương…

Biết hoàn cảnh của chị Lưu Thị Thơm là phụ nữ đơn thân, mất sức lao động, phải sống nhờ ở nhà chị gái, cuộc sống của hai mẹ con chị gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, lãnh đạo Báo Thái Nguyên đã huy động sự đóng góp của cán bộ, viên chức, người lao động trong cơ quan hỗ trợ chị 20 triệu đồng để chị có thêm kinh phí xây dựng ngôi nhà nhỏ. Tại buổi bàn giao nhà, các cán bộ, phóng viên của Báo đã tặng mẹ con chị nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt. 

Lãnh đạo Báo Thái Nguyên và đại diện Thương hiệu YUBY LAB tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường Tiểu học Bình Thành, huyện Định Hóa (tháng 7-2022).
Lãnh đạo Báo Thái Nguyên và đại diện Thương hiệu YUBY LAB tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường Tiểu học Bình Thành, huyện Định Hóa (tháng 7-2022).

Cũng thuộc diện hộ nghèo, nhưng chị Lăng Thị Thảo, ở xã Tân Đức (Phú Bình) còn khó khăn hơn vì con gái bị thiểu năng trí tuệ. Qua thông tin của phóng viên địa bàn về hoàn cảnh của chị, Ban Nữ công Công đoàn Báo Thái Nguyên đã vận động chị em trong cơ quan ủng hộ 20 triệu đồng hỗ trợ hai mẹ con chị Thảo làm nhà. Cùng với nguồn hỗ trợ trên, các ban, ngành, đoàn thể của huyện Phú Bình và cán bộ, nhân dân xã Tân Đức đã ủng hộ chị bằng tiền cùng nhiều vật dụng thiết yếu.

Cùng với huy động cán bộ, viên chức, người lao động đóng góp ủng hộ, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn, Báo Thái Nguyên duy trì chuyên mục "Địa chỉ của những tấm lòng từ thiện", trong đó đăng tải nhiều bài viết về những số phận có hoàn cảnh éo le, đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ. Thông qua chuyên mục này, Báo Thái Nguyên duy trì tốt sự kết nối giữa những tấm lòng nhân ái của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn, góp phần cùng các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. 

Đơn cử như hoàn cảnh gia đình ông Bùi Văn Việt, hội viên Chi hội Cựu chiến binh xóm Vân Hán, xã Văn Hán (Đồng Hỷ), thuộc diện hộ nghèo. Khó khăn càng chồng chất khi năm 2014, toàn bộ tài sản của gia đình ông bị cháy hết. Vợ ông Việt lại mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, bản thân ông sức khỏe yếu, thường xuyên phải đi viện điều trị. Ông và con trai phải sống trong ngôi nhà tạm đã cũ nát. Sau khi bài viết về hoàn cảnh gia đình ông được đăng tải trong mục “Địa chỉ của những tấm lòng từ thiện”, Báo Thái Nguyên và HTX Thương mại dịch vụ môi trường xanh đã hỗ trợ gia đình ông 40 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới. 

Lãnh đạo Báo Thái Nguyên trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Lưu Thị Thơm, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xóm Mây, xã Văn Yên, huyện Đại Từ. (Ảnh: T.L)
Lãnh đạo Báo Thái Nguyên trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Lưu Thị Thơm, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xóm Mây, xã Văn Yên, huyện Đại Từ. (Ảnh: T.L)

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Báo Thái Nguyên (25/8/1962 - 25/8/2022), Báo Thái Nguyên đã phối hợp với VNPT Thái Nguyên, Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách trên vùng chiến khu xưa. Tại xã Bình Thành (Định Hóa), lãnh đạo Báo Thái Nguyên đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Ruẩn (trước đó, Báo đã nhận phụng dưỡng Mẹ suốt đời). Chi đoàn cơ quan cũng đã vận động nhà hảo tâm tặng Mẹ chiếc xe lăn để Mẹ di chuyển dễ dàng hơn. Trong chương trình tri ân, Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đã khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 90 đối tượng chính sách ở xã Bình Thành; các đơn vị tặng 10 chiếc xe đạp cho các em học sinh vượt khó vươn lên học tốt ở Trường Tiểu học của xã…

Cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền về lĩnh vực an sinh xã hội, các cán bộ, viên chức, người lao động của Báo Thái Nguyên luôn tích cực đóng góp vào các quỹ: “Xóa nhà dột nát”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tháng Vì người nghèo”, “Vì bệnh nhân nghèo”, “Quỹ nạn nhân chất độc da cam”... Trung bình mỗi năm cơ quan Báo ủng hộ các quỹ gần 100 triệu đồng. 

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa ấy không chỉ góp phần giúp đỡ những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà còn lan tỏa thông điệp về tình yêu thương, thu hút đông đảo nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hưởng ứng.