Giải trình, làm rõ nhiều vấn đề đại biểu và nhân dân quan tâm

Nhóm P.V 18:52, 29/08/2022

Căn cứ kết quả thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, tại Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV, theo đề nghị của Chủ tọa Kỳ họp, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh cùng Giám đốc 2 Sở: Giáo dục - Đào tạo và Tài nguyên - Môi trường đã báo cáo, giải trình, làm rõ một số vấn đề.

 

Liên quan đến dự án cầu Quang Vinh và bãi bỏ chủ trương một số dự án

* Báo cáo giải trình nguyên nhân, lý do đề nghị HĐND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chủ trương đối với dự án cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2 và hệ thống đường giao thông kết nối phường Đồng Bẩm, phường Quang Vinh và xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên), đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: UBND TP. Thái Nguyên đã đề xuất điều chỉnh giảm 890m tại tuyến cầu Quang Vinh 2 và đường giao thông, phía phường Quang Vinh. Đoạn tuyến điều chỉnh giảm nêu trên sẽ thực hiện thu hút đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Qua đó giúp tiết kiệm nguồn ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện có thêm nguồn vốn để đầu tư cho các dự án, công trình quan trọng khác trên địa bàn. Đồng thời tận dụng tối đa nguồn vốn huy động ngoài ngân sách cho phát triển hạ tầng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phát huy mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững.

Theo Nghị Quyết số 177/NQ-HĐND ngày 4/11/2021, thời gian thực hiện Dự án này từ năm 2022-2025. Dự kiến, Dự án sẽ được khởi công vào giữa năm 2023 và phấn đấu hoàn thành theo đúng thời gian đã được HĐND tỉnh phê duyệt.

* Đánh giá và làm rõ nguyên nhân phải trình HĐND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư đối với 2 dự án: Xây dựng hạ tầng Điểm dân cư nông thôn xóm Hanh, xã Hồng Tiến, TX. Phổ Yên (nay là phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên) và Xây dựng hạ tầng Khu đô thị thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đối chiếu với Nghị định 147/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ, các nội dung được chấp thuận thông qua tại 2 Nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nói trên không thuộc phạm vi hoạt động đầu tư của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh, cũng như không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công. Vì vây, phải bãi bỏ chủ trương đầu tư của 2 dự án này. Đối với phần kinh phí đã thực hiện 2 dự án (trên 2,3 tỷ đồng), UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, tham mưu thực hiện theo quy định của pháp luật.

Về việc tăng mức thu học phí

Trước nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng mức thu học phí tại thời điểm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đại bộ phận người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết đã tham mưu cho UBND tỉnh một số giải pháp. Cụ thể, Sở sẽ phối hợp với MTTQ tỉnh, các đoàn thể, các ngành, địa phương và cơ quan báo chí, truyền thông để thông tin, tuyên truyền đầy đủ đến phụ huynh học sinh, nhân dân hiểu rõ quy định về học phí và các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện Nghị quyết; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học; thực hiện việc thu học phí đúng quy định, không thu dồn học phí và các khoản thu cùng một thời điểm.

Các cơ sở giáo dục đã có nguồn kinh phí từ học phí để hỗ trợ cho hoạt động giáo dục thì phải giảm những khoản thu khác từ phụ huynh; thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho các đối tượng học sinh theo đúng quy định của Nghị định 81/2021/NĐ-CP và các chính sách hiện hành khác; tiếp tục nghiên cứu, tham mưu các chính sách phù hợp để hỗ trợ học sinh, đặc biệt là những đối tượng chính sách, ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số...

Đảm bảo tiến độ Dự án Picenza Plaza Thái Nguyên trong quý IV-2022

Đánh giá tính khả thi và khả năng đảm bảo tiến độ dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp Trung tâm hội chợ xúc tiến thương mại ngành Xây dựng kết hợp khu nhà ở cao cấp - Picenza Plaza Thái Nguyên, theo đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường: Đây là Dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1248/QĐ-UBND ngày 9/6/2022 của UBND tỉnh, thời gian thực hiện Dự án kéo dài đến hết quý IV-2022. Qua khảo sát, diện tích đất đề nghị thu hồi thêm để phục vụ Dự án có mật độ xây dựng khá cao, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn. Đến thời điểm này, chủ đầu tư (Công ty CP Tập đoàn Picenza Việt Nam) đã cam kết chuẩn bị đầy đủ kinh phí để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân; cam kết thực hiện đúng tiến độ theo Quyết định của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND TP. Thái Nguyên cũng có các văn bản khẳng định tập trung nguồn lực thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho các hộ dân (trên 50 hộ), đảm bảo tiến độ của Dự án.