Nâng cao trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống (*)

Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 17:37, 29/08/2022

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, cuối ngày 29-8, Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh 5 nội dung trọng tâm cần thực hiện ngay sau Kỳ họp. Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết.

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!

- Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

- Kính thưa các bậc cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Sau một buổi chiều làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Trên cơ sở các tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND, ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự Kỳ họp, HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua 12 nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Đây là những nghị quyết hết sức quan trọng để cụ thể hóa chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV.
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV.

Kính thưa các vị đại biểu!

Chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2022 và kết thúc năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, đề nghị các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022 theo nghị quyết của HĐND tỉnh; tập trung chỉ đạo hoàn thành vượt mức công tác thu ngân sách; tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; chủ động triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021--2030; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đô thị, trật tự xây dựng và chất lượng công trình.

Hai là, tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tăng cường công tác đối thoại, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường… đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh năm 2022. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các dự án chậm, vi phạm cam kết đầu tư theo quy định của pháp luật.

Ba là, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi theo kế hoạch đảm bảo an toàn, đạt tỷ lệ bao phủ cao; tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch giáo dục - đào tạo, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp, đội ngũ giáo viên đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2022-2023. Đối với việc thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2022-2023, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu có giải pháp hỗ trợ, miễn, giảm học phí cho học sinh (ngoài các quy định của Trung ương) phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bốn là, ngay sau Kỳ họp này, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng đến các bậc cử tri và Nhân dân trong tỉnh, để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả cao; chỉ đạo các ngành, địa phương có liên quan tập trung chuẩn bị các nội dung trình tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của HĐND tỉnh đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Năm là, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua tại Kỳ họp, đảm bảo việc triển khai thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả cao.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên còn một số tổ đại biểu HĐND tỉnh chưa thực hiện tốt chức năng giám sát theo quy định, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi đề nghị các tổ đại biểu, các đại biểu HĐND tỉnh cần nâng cao trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, chú trọng hơn nữa đến các hoạt động giám sát chuyên đề; tiếp tục giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, kịp thời nắm bắt, phản ánh và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri gắn với việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 8 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV đã thành công tốt đẹp, thay mặt HĐND tỉnh, xin được trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, khách quý đã dành thời gian tham dự Kỳ họp. Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đã làm tốt công tác tham mưu, chuẩn bị các nội dung trình tại Kỳ họp. Xin trân trọng cảm ơn những đóng góp đầy trách nhiệm, tâm huyết của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc thảo luận, quyết định các nội dung tại Kỳ họp; cảm ơn sự quan tâm, theo dõi, ủng hộ của cử tri và Nhân dân trong tỉnh; sự đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí đã góp phần vào thành công của Kỳ họp.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin trân trọng tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Chúc các vị đại biểu cùng toàn thể Nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do Tòa soạn đặt.