Tổng thống Mỹ kêu gọi cử tri tham gia bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ

Theo qdnd.vn 06:58, 28/08/2022

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các cử tri Đảng Dân chủ tích cực tham gia cuộc bầu cử này vì lợi ích của bản thân và đất nước.

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ Đảng Dân chủ tại Trường Trung học Richard Montgomery ở Rockville thuộc bang Maryland ngày 25-8, giờ địa phương, Tổng thống Biden nêu rõ quyền lựa chọn của cử tri nằm trong lá phiếu năm nay để bảo đảm an sinh xã hội cũng như sự an toàn trước vấn nạn bạo lực súng đạn và nhiều vấn đề khác.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Biden cũng bảo vệ thành quả của chính quyền đương nhiệm trong việc điều hành đất nước, từ nỗ lực kiểm soát súng, đầu tư cho cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sản xuất công nghệ trong nước cho đến những nỗ lực của Đảng Dân chủ nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và chi phí chăm sóc y tế.

Tổng thống Joe Biden phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ đảng Dân chủ tại trường Trung học Richard Montgomery ở Rockville. Ảnh: AP
Tổng thống Joe Biden phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ đảng Dân chủ tại trường Trung học Richard Montgomery ở Rockville. Ảnh: AP

Cụ thể, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Chips và Khoa học tài trợ hơn 50 tỷ USD cho các nhà sản xuất bán dẫn trong nước nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các nhà cung cấp nước ngoài. Đạo luật trên cũng sẽ “rót” 200 tỷ USD trong 10 năm để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của Mỹ nhằm cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc. Ngoài ra, các nghị sĩ Mỹ cũng thông qua Đạo luật Giảm lạm phát với các khoản đầu tư cho ứng phó với khí hậu, cải thiện các dịch vụ chăm sóc y tế và thuế.

Mới đây, Tổng thống Biden đã quyết định xóa nợ sinh viên cho nhiều đối tượng cũng như giãn thanh toán các khoản nợ phải trả đến cuối năm nay. Việc lạm phát hạ nhiệt cùng với giá xăng giảm cũng giúp Đảng Dân chủ lấy lại niềm tin trong dân chúng. Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Mỹ trong việc củng cố Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và khôi phục các liên minh sau nhiệm kỳ Tổng thống đầy sóng gió của người tiền nhiệm Donald Trump.

Cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 8-11 tới. Theo trang mạng axios.com, cuộc bầu cử sơ bộ tại một số bang ngày 23-8 vừa qua cho thấy, Đảng Dân chủ đã đạt kết quả rất khả quan; số lượng cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ đi bỏ phiếu cũng gia tăng ở mức kỷ lục, thậm chí ở một số khu vực còn cao hơn cả mức kỷ lục năm 2018.

Hiện có nhiều dự đoán cho rằng, Đảng Cộng hòa có khả năng sẽ giành quyền kiểm soát ít nhất là Hạ viện hoặc Thượng viện. Tuy nhiên, các kết quả khảo sát tích cực của Tổng thống Biden phần nào đang mang lại hy vọng cho phe Dân chủ trước bầu cử.

Dù đang có một số tín hiệu tích cực nhưng thách thức trước mắt với Đảng Dân chủ vẫn rất lớn. Một báo cáo phân tích tiết lộ, tại cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới có khoảng 10 ghế tại Hạ viện hiện do phe Dân chủ nắm giữ nhiều khả năng sẽ rơi vào tay phe Cộng hòa, trong khi chỉ có 3 ghế nghị sĩ của phe Cộng hòa có thể rơi vào tay Đảng Dân chủ.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa chỉ cần chiếm thêm 5 ghế là sẽ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện. Do vậy, giới phân tích cho rằng, để bảo toàn được thế kiểm soát lưỡng viện như hiện tại, Đảng Dân chủ và Tổng thống Biden sẽ phải xử lý tốt nhiều thách thức đối nội và đối ngoại như kinh tế, bạo lực súng đạn, xung đột Nga-Ukraine...

Cũng theo nguồn tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden sẽ tới một số bang để quảng bá về các thành tích của chính quyền ông nhằm giành được sự ủng hộ của cử tri, trong đó có chuyến thăm tới Ohio ngày 9-9 để tham dự lễ khởi công một cơ sở sản xuất chip bán dẫn của Intel.