Kinh doanh dịch vụ ăn uống theo trào lưu: Cơ hội và rủi ro

Anh Thư 10:47, 10/04/2024

Xuất phát từ tâm lý tò mò, thời gian qua, nhiều "tín đồ" ẩm thực háo hức tìm mua, thưởng thức các món ăn đang nổi tiếng trên mạng. Cũng vì vậy, trên địa bàn tỉnh, nhất là TP. Thái Nguyên, xuất hiện ngày càng nhiều hàng quán bán đồ ăn, thức uống theo các trào lưu ẩm thực này. Đây là mô hình kinh doanh mang tính nhất thời, đem đến cơ hội phát triển nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro...

Remi Tea & Cafe thường xuyên cập nhật các món hot trend (ngõ 195, đường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên).
Remi Tea & Cafe thường xuyên cập nhật các món hot trend (ngõ 195, đường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên).

Tận dụng nhu cầu của người mua tăng đột biến, một số người mạnh dạn đầu tư mở hàng quán với hy vọng thu hồi vốn nhanh và kiếm lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Vài năm gần đây, thị trường chứng kiến sự mở rộng nhưng cũng tan rã nhanh chóng của nhiều mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống theo trend, như: Mì cay 7 cấp độ, sữa chua trân châu Hạ Long, trà chanh… Giai đoạn năm 2018 - 2019, trà chanh từng “gây sốt” trong giới trẻ, chỉ tính riêng số lượng các cơ sở thuộc những thương hiệu nhượng quyền tại khu vực TP. Thái Nguyên đã lên tới 12 quán.

 

Chị Phạm Yến, chủ quán Saturday, 694 Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên) cho biết: Thời gian đầu mới mở, doanh thu trung bình của quán lên đến 15 triệu đồng/ngày, hầu như tối nào quán cũng trong tình trạng kín bàn. Thế nhưng chỉ sau 2 năm, phần lớn các quán trà chanh trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc đóng cửa do sự bão hòa của thị trường khiến lượng khách hàng giảm đáng kể.

Hiện nay, tại TP. Thái Nguyên, người mua không khó để bắt gặp những hàng quán, xe đẩy di động bán các món ăn “hot trend” như: trà chanh giã tay, bánh đồng xu phomai, lạp xưởng nướng đá… Theo khảo sát của phóng viên, riêng khu vực 100m mặt đường trước cổng Chợ Thái (TP. Thái Nguyên) có đến 8 quầy san sát nhau bán lạp xưởng nướng đá - món ăn vặt nổi tiếng trong giới trẻ hiện nay. Bạn Dìn Mỹ Xuân, sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên, chia sẻ: Để thay đổi khẩu vị, mình và bạn bè thường xuyên khám phá các món ăn đang hot trên mạng. Mình thấy món lạp xưởng nướng đá có hương vị thơm ngon, giá cả hợp lý, xứng đáng để nếm thử.

Khách mua bánh đồng xu phomai tại quán Miutea( 901 Dương Tự Minh, TP. Thái Nguyên).
Khách mua bánh đồng xu phomai tại quán Miutea( 901 Dương Tự Minh, TP. Thái Nguyên).

Lựa chọn kinh doanh dịch vụ ăn uống theo trào lưu góp phần đáp ứng nhu cầu thị trường. Nếu biết tận dụng các xu hướng đồ ăn kết hợp với chiến lược kinh doanh ngắn hạn có thể giúp cửa hàng thu hồi vốn nhanh, thúc đẩy doanh số và mang lại lợi nhuận tốt. Là một trong những quán thường xuyên cập nhật xu hướng, quán Remi Tea & Cafe, ở cạnh hồ Hoàng Ngân, ngõ 195, đường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên) vừa bắt trend món bơ già dừa non được 2 tuần và nhận về sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Vào những ngày mới ra mắt món này, trung bình quán bán được khoảng 100 cốc bơ già dừa non với giá 40.000 đồng/cốc.

Chị Lan Anh, chủ quán Remi Tea & Cafe: Đồ uống hot trên thị trường có khá nhiều nhưng không phải món nào chị cũng đưa vào menu mà cần có sự chọn lọc. Quan trọng người kinh doanh phải có tư duy nhanh nhạy, lựa chọn đúng thời điểm để bắt trend, đồng thời phải đảm bảo chất lượng đồ uống mới có thể “giữ chân” được khách hàng

Nở rộ là thế, nhưng hầu hết các trào lưu đồ ăn, đồ uống thường chỉ duy trì độ nóng trong vài tháng. Nếu chủ quán không nắm bắt được tâm lý, hành vi tiêu dùng của khách hàng thì rất khó trụ lại khi những xu hướng dần thoái trào. Vài tháng trước, món bánh đồng xu phomai từng được quảng cáo rầm rộ, thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ, thậm chí nhiều người phải xếp hàng 15 – 20 phút mới mua được bánh. Những ngày cao điểm, trung bình quán Miutea, 901 Dương Tự Minh (TP.Thái Nguyên) bán được khoảng 200 chiếc bánh/ngày. Hiện, lượng khách mua bánh giảm xuống còn khoảng 30% so với trước đây. Ngay từ ban đầu, chị Trần Thị Bích Hường, chủ quán Miutea xác định bánh đồng xu phomai chỉ là món theo trend nên chị vẫn chú trọng đẩy mạnh các món đặc sắc riêng của quán để xây dựng tệp khách quen và duy trì hiệu quả kinh doanh lâu dài.

Coconut Matcha và bơ già dừa non - 2 món đồ uống hot trend hiện nay.
Coconut Matcha và bơ già dừa non - 2 món đồ uống hot trend hiện nay.

Thực tế cho thấy không phải món ăn nào đang hot trên mạng cũng được khách hàng nhiệt tình đón nhận và không phải ai chạy theo trào lưu cũng thành công. Vì những mô hình kinh doanh kiểu này rất dễ sao chép nên không ít quán khai trương chưa được bao lâu đã phải đối mặt với tình cảnh thưa thớt khách hoặc tệ hơn là thua lỗ, phải thanh lý đồ đạc và đóng cửa. Điều này đòi hỏi người bán phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư, liên tục cập nhật và chủ động thích ứng với những biến động thị trường đồng thời tiếp tục tìm hướng đi mang giá trị khác biệt, hướng đến phục vụ đối tượng khách hàng của riêng mình. Chỉ như vậy các cơ sở mới có thể tồn tại lâu dài và phát triển trong môi trường kinh doanh cạnh tranh đầy khắc nghiệt như ngày nay.