Sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bảo đảm an toàn cho người dân

16:51, 08/09/2022

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, mưa rào và dông có khả năng kéo dài đến ngày 10, 11-9, có nơi mưa trên 70mm/24 giờ. Để chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, ngày 8-9, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tại một số vị trí xung yếu trên địa bàn hai huyện Đồng Hỷ và Phú Lương.

Cùng đi có đại diện Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế công tác phòng, chống thiên tai tại xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ).
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế công tác phòng, chống thiên tai tại xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ).

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ). Đây là xóm có 26 hộ dân tộc Mông đang sinh sống tại các khu vực mất an toàn cao, có nguy cơ xảy ra sạt lở đá, lũ ống, lũ quét. Bà con mong muốn được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng khu tái định cư để ổn định đời sống, sản xuất. 

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trước mắt, UBND huyện Đồng Hỷ và xã Văn Lăng cần chủ động theo dõi, nắm bắt chặt chẽ tình hình thời tiết để kịp thời chỉ đạo người dân di chuyển đến nơi an toàn khi có mưa lớn kéo dài. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan lập quy hoạch, dự án xây dựng khu tái định cư để di dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai, bảo đảm phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc Mông và hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai. 

Tiếp đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công trình hồ Làng Hin, ở xã Phấn Mễ (Phú Lương). Do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn, hiện nay, hạ lưu tràn xả lũ của hồ đã bị sạt trượt đất khoảng 40m, ảnh hưởng đến tài sản của người dân và việc vận hành hồ, có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão, cần được sửa chữa kịp thời. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Phú Lương phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên (đơn vị quản lý công trình) xây dựng phương án điều tiết mực nước hồ Làng Hin phù hợp để ứng phó với mưa lũ, bảo đảm an toàn hồ đập và vùng hạ du. Đối với kiến nghị về việc sửa chữa hạ lưu tràn xả lũ của hồ, đồng chí giao cho các cơ quan liên quan rà soát lại và tham mưu với UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 5-9, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đã đi kiểm tra tuyến kè đê Chã mới được bàn giao, đưa vào sử dụng và tuyến đê sông Công đang được đầu tư duy tu, nâng cấp, mở rộng thân đê và cứng hóa mặt đê để bảo đảm chống lũ, thuộc địa bàn TP. Phổ Yên.