Siết chặt quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện

Nhị Hà 00:18, 09/09/2022

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.262 cơ sở thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT), trong đó chiếm phần lớn là các dịch vụ lưu trú, karaoke, cầm đồ, massage… Các cơ sở này luôn tiềm ẩn phát sinh các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật, đòi hỏi lực lượng chức năng phải siết chặt quản lý, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở nhà nghỉ sinh thái Làng Việt.
Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở nhà nghỉ sinh thái Làng Việt.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Thái Nguyên mới đây đã tiến hành kiểm tra đồng thời 2 cơ sở kinh doanh sinh thái Làng Việt tại xã Sơn Cẩm và phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên); phát hiện, thu giữ nhiều loại ma túy tổng hợp, khí cười và hàng chục bộ loa, thiết bị ánh sáng phục vụ việc “bay lắc” của các đối tượng.

Tiến hành xét nghiệm tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 94/114 đối tượng dương tính với chất ma túy. Đáng chú ý là trong năm 2021, Công an TP. Thái Nguyên từng kiểm tra Nhà nghỉ sinh thái Làng Việt tại xã Sơn Cẩm, phát hiện 24 trường hợp có dấu hiệu phạm tội tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, tạm giữ hình sự 12 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở và nhân viên tại đây.

Trong tháng 5-2022, Công an TP. Phổ Yên cũng tiến hành kiểm tra Nhà nghỉ Yến Anh, ở tổ dân phố Bắc Nam, phường Đồng Tiến, phát hiện 11 đối tượng có tuổi đời từ 16 đến 22 đang bật nhạc to, có biểu hiện đã sử dụng ma túy. Lực lượng công an thu giữ tại hiện trường nhiều dụng cụ: Túi nilon, đĩa sứ, bình gas mini có gắn đầu khò… phục vụ việc sử dụng ma túy; phát hiện cả 11 trường hợp đều dương tính với ma túy.

Trung tá Nguyễn Thị Minh Thư, Đội trưởng Đội Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT và con dấu, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trât tự xã hội (Công an tỉnh), đánh giá: Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều lỗi vi phạm về ANTT tại các nhà nghỉ, quán bar, karaoke, dịch vụ cầm đồ. Nổi lên là tình trạng các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; cầm cố tài sản do người khác phạm tội mà có; kinh doanh dịch vụ cầm đồ nhưng cho vay tiền vượt lãi suất quy định; cầm cố tài sản không đúng chủ sở hữu nhưng không có giấy ủy quyền; không lưu trữ bản sao, giấy tờ tùy thân của người mang tài sản đi cầm...

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) phối hợp kiểm tra, phát hiện nhóm thanh niên sử dụng trái phép chất ma tuy trong một nhà nghỉ tại TP. Phổ Yên.
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) phối hợp kiểm tra, phát hiện nhóm thanh niên sử dụng trái phép chất ma tuy trong một nhà nghỉ tại TP. Phổ Yên.

Cuối năm 2021, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra 50 cơ sở dịch vụ kinh doanh cầm đồ, phát hiện 28/50 cơ sở vi phạm và đã xử phạt hành chính số tiền trên 80 triệu đồng; phát hiện 2 cơ sở không có trong danh sách quản lý, đã thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Công an cấp huyện cũng đã kiểm tra 603/980 cơ sở về các lĩnh vực: Karaoke, lưu trú, massage, in ấn… thuộc thẩm quyền quản lý, phát hiện và xử lý 33 trường hợp vi phạm.

Thượng tá Lý Minh Hùng, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), cho biết: Để các cơ sở kinh doanh có điều kiện hoạt động lành mạnh, đảm bảo ANTT, lực lượng Công an đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, chú trọng tổ chức các đoàn liên ngành, kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm. Điều này tạo tính răn đe, giúp đa số các cơ sở chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Một nội dung cũng được quan tâm và thực hiện là thẩm định trước khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, hậu kiểm sau khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và quản lý cơ sở khi đi vào hoạt động.

Bên cạnh vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong đấu tranh, xử lý các vi phạm liên quan đến cơ sở, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ATNT, chính quyền địa phương và các đoàn thể cơ sở cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lĩnh vực này; thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động tín dụng “đen” và kinh doanh dịch vụ cầm đồ trái pháp luật để nâng cao nhận thức, hiểu biết của nhân dân. Chủ động nắm chắc tình hình và địa bàn, phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hoạt động trái pháp luật.

Về vấn đề này, Thượng tá Lý Minh Hùng nhấn mạnh: Vai trò của gia đình là rất quan trọng trong việc giáo dục, quản lý chặt chẽ con em, từ đó hạn chế các tệ nạn trong giới trẻ, bởi thực tế phần lớn đối tượng bị phát hiện sử dụng ma tuý trái phép tại các nhà nghỉ, cơ sở lưu trú có tuổi đời rất trẻ.