Con đường của những vì sao, nén tâm nhang tưởng nhớ 10 cô gái bất tử

08:46, 21/07/2008

Ngã ba Đồng Lộc chuẩn bị kỷ niệm 40 năm hy sinh của 10 cô gái anh hùng. Tập trường ca “Con đường của những vì sao” (Nguyễn Trọng Tạo) thắp thêm một nén nhang tưởng nhớ các cô.

Trưa ngày 24 tháng 7 năm 1968, như mọi ngày Tiểu đội 4 gồm 10 cô gái trẻ ra làm nhiệm vụ thông đường.

 

Cho đến 16 giờ 30 phút - thời khắc đinh mệnh ấy -trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm, nơi 10 cô đang tránh bom. Tất cả đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, chưa ai trong số họ lập gia đình.

 

Cái tên trường ca của Nguyễn Trọng Tạo chứa đựng thông điệp của nhà thơ về sự bất tử của 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc bởi sự ngã xuống của họ còn sáng mãi như những vì sao trên con đường đi đến thống nhất đất nước.

 

Tập trường ca kết cấu đan xen tự sự và trữ tình mở đầu với một “khúc hát tặng” và mười chương được đánh số. Nhà thơ đã xử lý rất khéo khi hư cấu nên một câu chuyện tình yêu phổ biến thời chống Mỹ.

 

Những cô gái trong trường ca là thanh niên xung phong, tham gia chiến đấu ngay dưới mưa bom bão đạn của quân thù, và chàng trai là một người lính lái xe vận tải chở hàng vào tiền tuyến. Họ xa nhau mà vẫn gặp nhau dọc con đường đầy hy sinh ác liệt của dân tộc. Thông qua hai nhân vật này, tác giả muốn làm hiện lên chân dung con người trong cuộc kháng chiến.

 

Tâm trạng của những thanh niên ra trận đối mặt với sự sống và cái chết, của tình yêu và biệt ly đã được nhà thơ Nguyễn trọng tạo viết bằng những câu thơ xúc động. Cuối cùng là đau thương và chiến thắng của những con người yêu nước. Nhà thơ đã dành hẳn trọn chương “Độc thoại của máu” để viết về sự hy sinh vĩ đại của những người chiến đấu cho Tổ quốc.

 

Trường ca “Con đường của những vì sao” của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã góp thêm một bài ca trữ tình mà bi tráng trong dàn hợp xướng của thập kỷ trường ca viết về chiến tranh cứu nước. Nhà thơ gửi gắm tâm sự với các bạn trẻ: “Hãy cố hiểu những gì tôi viết về những năm tháng chống Mỹ hào hùng, đẹp đẽ của riêng tôi và của cả dân tộc”.