Từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa

Duy Phương 11:36, 18/01/2023

Thời gian qua, TP. Thái Nguyên đã từng bước hoàn thiện đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần ngày càng cao của người dân.

Khu tập thể dục phía sau Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ phường Túc Duyên thu hút nhiều người ở các lứa tuổi tham gia tập luyện.
Khu tập thể dục phía sau Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ở phường Túc Duyên thu hút nhiều người ở các lứa tuổi tham gia tập luyện.

Theo thống kê của Phòng Văn hoá và Thông tin TP. Thái Nguyên: Toàn thành phố hiện có 401 xóm, tổ dân phố với 502 nhà văn hoá (NVH), trong đó có 460 NVH đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 372 NVH đang được sử dụng và 130 NVH dôi dư sau sáp nhập. Giai đoạn 2016-2020, có 1 trung tâm văn hóa phường, 55 NVH của 62 xóm, tổ dân phố được xây mới; 146 NVH xóm, tổ dân phố được hỗ trợ kinh phí mua trang thiết bị văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng.

Thực tế tại nhiều NVH ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố, chúng tôi thấy, ngoài là nơi hội họp đây còn điểm hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao gắn kết liên gia diễn ra sôi nổi.

Ông Nguyễn Duy Thính, Tổ trưởng tổ 7, phường Đồng Quang, cho biết: NVH tổ chúng tôi có diện tích 230m2, được xây dựng to đẹp, cạnh đó là sân thể thao rộng rãi. Trong NVH có đầy đủ bàn ghế, âm ly, loa đài đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. 

Nhà văn hoá không chỉ là nơi hội họp chung mà còn là điểm sinh hoạt, tập luyện của Câu lạc bộ văn nghệ tổ dân phố 7, phường Đồng Quang.
Nhà văn hoá không chỉ là nơi hội họp chung mà còn là điểm sinh hoạt, tập luyện của Câu lạc bộ văn nghệ tổ dân phố 7, phường Đồng Quang.

Hiện nay, hầu hết NVH xóm, TDP của các xã, phường của TP. Thái Nguyên đều được đầu tư xây dựng khang trang, thu hút đông đảo người dân tham gia sinh hoạt. Ví dụ như ở phường Gia Sàng, sau sáp nhập hiện còn 13 tổ dân phố. Các NVH tổ dân phố đều đắp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, hội họp của người dân.

Theo ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch UBND phường: Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, các NVH trên địa bàn phường được quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị và mở rộng quy mô, góp phần thúc đẩy các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao của phường ngày càng phát triển. 

Ngoài NVH ở các khu dân cư, thời gian qua, TP. Thái Nguyên cũng quan tâm đầu tư những công trình công cộng là nơi sinh hoạt, giải trí lành mạnh cho người dân đô thị. Có thể kể tới công trình khu cây xanh, vườn hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của phường Túc Duyên; Khu điều hoà hồ Xương Rồng thuộc phường Phan Đình Phùng.

Trong đó, khu cây xanh, vườn hoa tại phường Túc Duyên được thiết kế theo hướng không gian mở 3 hướng tiếp cận. Công trình này có hệ thống cây xanh và vườn hoa xen kẽ và khoảng sân rộng là điểm sinh hoạt cộng đồng ngoài trời. Hàng ngày đều có rất đông người dân ở các lứa tuổi tập luyện thể thao, đi dạo, ngồi ghế đá trò chuyện. 

Ông Trần Xuân Viện, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, phường Phan Đình Phùng, thông tin: Mấy năm nay, tổ dân phố đã thực hiện tốt việc huy động được sức dân để lo cho dân. Hơn 2 năm qua, tổ đã vận động được hơn 300 triệu đồng để đầu tư trải đường áp phan khu vực NVH, làm sân bóng chuyền hơi, lắp đèn cao áp ở sân thể thao và mua sắm nhiều trang thiết bị trong NVH phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân.

Ông Trần Thanh Hải, Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin TP. Thái Nguyên, cho biết: Tổng kinh phí đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố là hơn 42 tỷ đồng, trong đó, kinh phí thành phố đầu tư là hơn 18 tỷ đồng, xã hội hoá gần 27,5 tỷ đồng. Hiện nay, toàn thành phố có 56 dự án khu dân cư, trong đó 36 dự án đã quy hoạch diện tích đất xây dựng các thiết chế văn hóa.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, giai đoạn 2022-2025, TP. Thái Nguyên dự kiến xây dựng 10 trung tâm văn hóa - thể thao phường bằng nguồn ngân sách thành phố; xây mới 104 NVH; cải tạo, sửa chữa 215 NVH xóm, tổ dân phố… từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa phục vụ tốt đời sống văn hóa tinh thần của người dân.