Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Hành trình Xuân Biên giới”

Theo NDĐT 08:55, 15/03/2023

Kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân, đoàn nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam đã có chuyến lưu diễn tại các tỉnh Tây Bắc với tên gọi “Hành trình Xuân Biên giới” từ ngày 10 đến 23-3.

Các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam giao lưu với khán giả trong đêm diễn tại Si Ma Cai (Lào Cai).
Các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam giao lưu với khán giả trong đêm diễn tại Si Ma Cai (Lào Cai).

“Hành trình Xuân Biên giới” là chương trình nghệ thuật đặc sắc thuộc dự án cộng đồng “Happy Smile - Nụ cười hạnh phúc” hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam cùng 2 công ty Acecook Việt Nam và An Sinh. Chương trình nhằm góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đưa sân khấu kịch nói đến với công chúng vùng sâu, vùng xa, miền núi biên giới và hải đảo còn nhiều khó khăn, lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.

Các nghệ sĩ đã có những đêm diễn đầu tiên tại các huyện Si Ma Cai, Mường Khương và Bát Xát của tỉnh Lào Cai phục vụ đồng bào các dân tộc thiểu số và cán bộ, chiến sĩ biên phòng với các vở diễn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số tiểu phẩm về bộ đội biên phòng.

Cảnh trong vở "Đoàn kết là sức mạnh".

Theo Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Xuân Bắc, vở kịch ngắn “Đoàn kết là sức mạnh” là điểm nhấn của chương trình lưu diễn “Hành trình Xuân Biên giới”. Vở diễn thể hiện tư tưởng xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng lãnh đạo quân dân ta kháng chiến chống thực dân, đế quốc và cả sau này trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”.

Trong chuyến công tác bí mật, tới thăm một đơn vị chiến đấu, qua tìm hiểu từ người dân và chiến sĩ, Bác Hồ đã nắm được tình hình đơn vị và có những điều chỉnh qua cách giải quyết hợp lý, hợp tình, gắn kết tình đồng chí, tình quân dân, loại bỏ chủ nghĩa cá nhân, sự ích kỷ, hẹp hòi, để lại bài học sinh động trong ứng xử, cảm hóa bằng tình người và lòng nhân ái với những người lầm đường, giúp họ trở lại con đường chính nghĩa của dân tộc.

Vở diễn đã mang đến không ít trải nghiệm thú vị cùng những cung bậc cảm xúc vỡ òa niềm vui, hạnh phúc, đồng thời giúp đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc và các cán bộ, chiến sĩ biên phòng chung tay thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ biên phòng tại Mường Khương (Lào Cai).

Cùng với vở “Đoàn kết là sức mạnh”, các nghệ sĩ nhà hát cũng đã biểu diễn một số tiểu phẩm về bộ đội biên phòng với mong muốn tri ân và động viên tinh thần các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó cùng nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng một biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển với các nước láng giềng.

Sau 3 đêm diễn tại Lào Cai, đoàn Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ tiếp tục lưu diễn tại các địa phương của ba tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La đến ngày 23-3. Bên cạnh nhiệm vụ biểu diễn phục vụ đồng bào và cán bộ, chiến sĩ biên phòng, các nghệ sĩ diễn viên còn tham gia các hoạt động xã hội, tặng quà từ thiện và kết hợp quảng bá du lịch các kênh thông tin của Nhà hát cũng như các cá nhân nghệ sĩ, nhằm lan tỏa vẻ đẹp đất nước, con người vùng cao Tây Bắc đến với đông đảo công chúng trong cả nước và ngoài nước.