Đông đảo nhân dân và du khách tham gia Lễ hội đền Lục Giáp

Thu Trang (Phổ Yên) 18:15, 03/05/2023

Ngày 3-5, phường Đắc Sơn (TP. Phổ Yên) tổ chức Lễ hội đền Lục Giáp năm 2023, thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

 

Lễ hội gồm phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ có các hoạt động tế thần, dâng hương, rước cỗ, biểu diễn vật thờ; phần Hội gồm các trò chơi dân gian như: Cờ người, chọi gà, kéo co, vật cổ truyền và các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá, thể dục dưỡng sinh…

 

Thế kỷ XII (thời nhà Lý), để tưởng nhớ công ơn của người Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, người đã có công lớn giữ yên bờ cõi phía Bắc nước Đại Việt, nhân dân làng Sơn Cốt đã lập miếu để thờ.

Đến thế kỷ XV, Tiến sĩ Đỗ Cận, người làng Thống Thượng (xã Minh Đức ngày nay) đã thuê thợ giỏi đục đẽo và chạm khắc thành khung nhà hoàn chỉnh rồi đem về dựng ở nơi đây, thay thế cho ngôi miếu nhỏ cũ. Từ đó, nhân dân 6 giáp làng Sơn Cốt (tức phường Đắc Sơn ngày nay) trông coi đền và đền mang tên Lục Giáp.

Đền còn có tên là Miếu Vật gắn liền với sự kiện tướng Lưu Nhân Chú (thời Lê) đến vùng Sơn Cốt tuyển mộ nghĩa quân. Trong thời gian tuyển quân, ông tổ chức thi đấu vật tại đền Lục Giáp. 

Đền Lục Giáp được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1993.