Nét mới trong Lễ hội đền Đuổm Xuân Giáp Thìn

Việt Dũng 07:28, 01/02/2024
Lễ hội đền Đuổm tại huyện Phú Lương được tổ chức theo thông lệ vào ngày mùng 5, mùng 6 tháng Giêng. Năm nay, huyện Phú Lương sẽ đổi mới trong tổ chức nhiều hoạt động trên tinh thần tiết kiệm, an toàn, đáp ứng nhu cầu tham quan, đi lễ của du khách. Thời điểm này, các hoạt động chuẩn bị cho Lễ hội đang được địa phương tích cực triển khai.
Công tác chuẩn bị cho Lễ hội đền Đuổm xuân Giáp Thìn 2024 đã cơ bản hoàn tất.
Công tác chuẩn bị cho Lễ hội đền Đuổm xuân Giáp Thìn 2024 đã cơ bản hoàn tất.

Lễ hội đền Đuổm hằng năm có phần lễ và phần hội. Phần lễ năm nay gồm: rước nước, rước đất, dựng cây nêu, mộc rục, gia quan, lễ vật vào đền, đại tế, khai mạc và lễ tạ. Phần hội sẽ có thi trưng bày mâm lễ cúng tiến Đức Thánh Đuổm, giã bánh dày, thi gói bánh chưng, chế biến các loại bánh cổ truyền dân tộc, trình diễn trang phục dân tộc, văn nghệ… Trong chương trình còn có các trò chơi dân gian, như: kéo co, đẩy gậy, tung còn, bịt mắt đập niêu, đi cầu thăng bằng, đu tiên…

Ngoài những hoạt động kể trên, điểm mới mùa lễ hội năm nay là được kết hợp tổ chức Hội Báo xuân Giáp Thìn 2024. Hội Báo Xuân là một trong những hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân được tổ chức thường niên vào dịp đầu xuân mới, là nơi quy tụ hàng trăm ấn phẩm xuân đặc sắc của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.

Đây còn là dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của giới báo chí của địa phương với cả nước. Là dịp để các nhà quản lý, phóng viên các cơ quan báo chí lắng nghe ý kiến của công chúng. Từ đó khắc phục những hạn chế để tiếp tục phấn đấu, sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Lễ hội năm nay cũng có một số hoạt động lần đầu tiên được tổ chức như: thi thiết kế sản phẩm lưu niệm quảng bá Di tích đền Đuổm, trình diễn trang phục dân tộc với quy mô rộng, giải thể thao các dân tộc trong huyện và không gian văn hóa các dân tộc...

Để các hoạt động của Lễ hội diễn ra trang trọng, UBND huyện Phú Lương đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức. Ngay khi có kế hoạch, UBND xã Động Đạt phối hợp với các phòng, ban của huyện chuẩn bị điều kiện, chỉnh trang lại các hạng mục như: Bê tông hóa sân lễ hội, chỉnh trang sân khấu, hồ Bán Nguyệt, đầu tư rạp, dựng lều tại các gian hàng…

Để đảm bảo an ninh trật tự, xã đã lắp thêm 10 camera giám sát an ninh xung quanh khu vực đền Đuổm từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Đồng thời phối hợp với Công an huyện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau khi Lễ hội diễn ra.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội đền Đuổm đã gần như hoàn tất. Theo đó, các khu vực cổng, rạp chợ quê, các không gian văn hoá, triển lãm, khánh tiết, băng rôn đều đã được hoàn thiện. Bên cạnh đó, đội nghi thức cũng đã luyện tập sẵn sàng khai hội. 

Bà Phạm Thị Lan Anh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lương, cho biết: Lễ hội đền Đuổm năm nay có nhiều đổi mới, không gian sân lễ hội được đầu tư, chỉnh trang với nhiều không gian mở đón tiếp du khách; bảo đảm là lễ hội “5 không”, với phương châm “Trang trọng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả”, hứa hẹn đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Đền Đuổm thuộc xã Động Đạt, huyện Phú Lương, được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ XII dưới triều Lý. Năm 2017, Lễ hội đền Đuổm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Đền Đuổm thờ Dương Tự Minh, vị tướng tài ba của vương triều Lý. Đây là một cụm công trình kiến trúc, tín ngưỡng, văn hóa tâm linh, danh lam thắng cảnh tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên.