Bên thềm Xuân

Tùy bút của Phạm Ngọc Chuẩn 15:11, 21/01/2023

Mới mà như bao năm cũ. Biết là thế, nhưng cái cảm giác trước lúc vươn tay hái tờ lịch ghi ngày 30 tháng Chạp đang nhẹ lay trên tường, chợt nhận ra sự mỏng manh đời người trước vô hạn tự nhiên.

Ngày Xuân, ông đồ già gò lưng mài mực, cho chữ.

Khép lại ngay sau lưng một cánh cửa thời gian vô hình. Nhưng những gì đã trải qua, thành công hoặc chưa toại nguyện của mỗi người đều đọng lại thành dấu ấn hữu hình, khắc tạc vào tháng năm đời người. Giống như nước trên một dòng sông đã trôi đi thì không trở lại bến cũ. Tất cả hiển hiện rành rõ đến mức nhắm mắt vào vẫn cảm nhận như cầm nắm được. Ngay như tiếng tích tắc đồng hồ cũng giống tiếng vó câu thúc giục mỗi người bận rộn hơn với cuộc mưu sinh trên đường đời. Ta đã làm được gì, hay cũng như bao kẻ tầm phào, lo việc co kéo một tấm chăn cốt mong đủ ấm cho riêng mình. Để một lúc nào đó chợt nhận ra trong cuộc chạy đua với thời gian của bao phận người, hội đủ các các cung bậc sân si mang tên ái, ố, hỷ, nộ.

Trong khắc giây trang trọng của khúc giao mùa ta đưa tiễn một mùa Đông về miền kỷ niệm để dang tay đón hơi thở ấp áp, yêu thương của nàng xuân. Với mong ước một thế giới hòa bình, để cả nhân gian tràn ngập niềm hạnh phúc vì không chiến tranh, không thiên tai, không dịch bệnh. Người các màu da trên thế giới cùng nắm chặt tay, dành cho nhau những nụ cười đẹp như nụ hồng đang chúm chím nở khi tiết trời tàn Đông còn vấn vương hơi lạnh. Mặc kệ những khắc nghiệt thiên nhiên, thây kệ thói hợm hĩnh đời thường, mùa Xuân vẫn sẽ về để ta nguôi quên những gì không cần nhớ, mà rộng lòng đón nhận những điều tươi mới của một xã hội văn minh.

Cũng lúc này ta nhận ra trong cuộc đời còn có một mùa Xuân khác. Một mùa xuân được tạo dựng từ bàn tay, khối óc năng động của các thế hệ cán bộ lãnh đạo và lớp lớp người Thái Nguyên đã kế tục truyền thống, chung sức tạo dựng lên một vùng đất ngày càng phồn thịnh, văn minh, được nhiều du khách quốc tế và các doanh nhân có tên tuổi trên thế giới biết đến.

Vâng! Gọi Thái Nguyên là một địa chỉ tin cậy, đáng đến và đáng để đầu tư, ta gọi đó là một mùa Xuân cách mạng, mùa Xuân của đổi mới, hội nhập, phát triển. Hơn thế, người Thái Nguyên có quyền tự hào là biết đồng thuận biến ước mơ thành hiện thực. Dám thay đổi tư duy “cày sâu cuốc bẫm”, nắm lấy cơ hội để làm chuyển động cả một vùng đất thuần nông vươn lên, trở thành phố thị, đưa tỉnh Thái Nguyên vào top những tỉnh, thành phố có nội lực kinh tế mạnh trên cả nước.

Bên thềm ngày hội mùa Xuân.

Bên thềm mùa Xuân, chén trà được rót ra còn ngập ngừng dư vị cuộc đời. Bởi đâu đó trong xã hội có những người phải mang Tết đổ đi. Lại có nhiều người sợ năm hết, Tết đến, nhưng vẫn giấu nhẹm những lo toan để nở nụ cười giống như bao người, trò chuyện hân hoan về Tết của ngày xưa và Tết của thời hiện đại.

Tết ngày xưa đẹp lắm, lợn kêu, nồi bánh chưng sôi sùng sục cùng câu chuyện cổ tích bố kể con nghe. Mong có lại không khí Tết như của ngày xưa để trẻ em xa rời máy vi tính, cùng bố mẹ đi chúc Tết ông, bà, mừng tuổi thầy cô giáo. Mong có những cái Tết hồn nhiên để ta đến với ta cùng chia sẻ niềm riêng - chung cuộc đời. Để ta không tội lòng ngần ngại khi xung quanh mình toàn những hạ nhân cầu vinh bằng cách mừng tuổi cho “con giời” với lì xì không còn gọi là lì xì nữa.

Cảm động đến nhường nào khi dưới tiết trời giá lạnh, có bao người phát tâm công đức, lặng lẽ đến với từng vùng đất khó với tâm niệm “mang Tết đến cho người nghèo”. Một sự sẻ chia được khởi phát từ trái tim nhân hậu, dù không nhiều nhưng đủ xoa vợi đi một niềm đau để cùng bình đẳng với hy vọng vào mùa Xuân cuộc đời. Thấu lắm chứ vì một hành động ý nghĩa vào ngày Xuân, sẽ có thêm nhiều trẻ em được sống, được tiếp tục cắp sách đến trường. Nhiều mẹ già vơi nguôi nỗi nhớ con đang làm nhiệm nơi biên giới, hải đảo.

Trong giá lạnh tê tái lòng người, ta cảm nhận rõ hơn mùa Xuân đang về, đã rất gần ngay bên ô cửa sổ. Để chợt vỡ òa khi nhận ra từng nụ đào e ấp đợi Xuân sang là bật cười khoe sắc, đón nắng ấm mùa Xuân ùa về với bánh chưng xanh, xôi ngũ sắc cùng mùi trầm thơm kính hiếu tổ tiên phảng phất trên ban thờ. Cái sự lặp lại muôn năm cũ nhiều khi thấy lạ lùng.

Xuân đến rồiXuân đi, chỉ ai đó sống có trách nhiệm mới nhận ra thời gian quý hơn tất cả mọi vàng bạc châu báu. Không ai có thể trói buộc được thời gian, cũng như không ai níu kéo được tuổi xuân, chỉ tự thân mỗi người làm nên mùa Xuân riêng đẹp đẽ, để từ đó hòa vào mênh mang mùa Xuân cuộc đời những điều thú vị, ý nghĩa, đáng để trân trọng, tôn vinh.

Bên thềm mùa xuân, ta mong những ước vọng thánh thiện được hiện thân vào cuộc sống. Dù biết phía tương lai sẽ có nhiều khó khăn, thách thức chờ đợi, song cứng rắn lên, ta cùng tự tin bước vào một mùa Xuân mới để giành thắng lợi mới.


Từ khóa:

mùa xuân

Tết