Hồng tú cầu

Võ Thị Thu Hằng 08:46, 18/06/2023

Buổi sáng, sau một chuỗi ngày oi nồng, đêm qua mưa, không gian dịu quá. Mở cửa bước ra, trong chậu hoa nhỏ trước nhà, mắt tôi chạm vào ba bông hồng tú cầu vừa nở, cánh đỏ hồng tròn xoe.

Hoa hồng tú cầu thoạt nhìn như một khối cầu mọc và tỏa ra thành hình tròn hệt như những chiếc gai đâm tủa ra tứ phía xung quanh, mà bất cứ ai chỉ đứng từ xa nhìn vào thì luôn nghĩ không dám chạm vào nó vì sợ gai. Nhưng thật ra, lại gần bạn sẽ thấy nó thực sự không giống bạn nghĩ, cánh hoa tròn, nhỏ, hết sức mềm mại đáng yêu.

Hoa hồng tú cầu tượng trưng cho sự may mắn và sự cố gắng trải qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống để thành công. Những bông hồng tú cầu, một năm chỉ nở có một lần và vào thời điểm thích hợp, khí hậu tốt. Hình như khi hồng tú cầu nở hoa là muốn nhắc cho mọi người rằng con người chỉ sống một lần trong đời, hãy cố gắng hết sức mình, ai cũng có thời điểm phát triển thích hợp, chỉ là chưa đến lúc mà thôi.

Nhìn hoa, tôi vui như gặp bạn bè từ xa về ghé lại. Vui như vừa được ai đó tặng một món quà từ lâu thầm mong ước. Mà đúng vậy còn gì. Cây hồng tú cầu này tôi lấy củ từ nhà bạn mang về để quên mấy ngày, chợt nhớ, thấy mình có lỗi nên đặt cẩn thận vào chiếc chậu đất xinh xinh.

Hoa chẳng phụ công người, vượt qua nắng gió mà nảy mầm, rồi xanh mát. Mấy hôm nắng nóng, trốn, không ra thăm, ai ngờ nay mưa, cây lại ra bông. Không chỉ một bông mà những ba bông, tròn xoe như trái bóng phủ đầy tơ nõn, li ti. Rực rỡ mà không hờn giận. Cứ như người ấy, suốt bao lâu, dù cho mình có lỗi lầm vẫn cứ bao dung.

Nhìn bông tú cầu lại nhớ người ấy da diết. Bông hoa hồi sinh từ lãng quên. Những bông hoa đã dạy cho tôi biết sống xứng đáng hơn trong cõi đời đầy bất trắc mà cũng muôn vàn điều kì diệu này.


Từ khóa:

Hồng tú cầu