Nghĩa tình gửi những miền quê

Xuân Anh 10:54, 26/11/2023

Cầm trên tay tập sách “Ký ức những miền quê” của Nhà báo Hữu Minh, nguyên Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên, tôi khá ấn tượng ngay từ trang bìa. Hình ảnh làng quê Việt Nam khắc họa trên nền xanh no ấm cho người đọc cảm giác trù phú yên bình của những miền quê Việt ngay cả khi chưa mở sách.

Gần 200 trang viết với 34 tác phẩm, Nhà báo Hữu Minh đã đưa bạn đọc đến với những vùng đất vừa lạ vừa quen, mà ở đó thiên nhiên luôn tươi đẹp và con người luôn hồn hậu, thủy chung.

Trong “Ký ức những miền quê”, Nhà báo Hữu Minh dành phần lớn trang viết về vùng đất Đại Từ, về quê hương Thái Nguyên. Đó là ký ức từ những ngày đầu đến đất Mỹ Yên khai hoang trồng chè năm 1964, để từ những bãi chè ban đầu nhỏ bé dưới bàn tay cần cù của người nông dân mà được mở rộng diện tích, rồi hợp tác xã chuyên canh chè Bắc Hà ra đời với vài chục héc - ta. Cây chè gắn bó với người dân Mỹ Yên, nuôi người Mỹ Yên ăn học và góp phần làm nên tên tuổi ngành chè Thái Nguyên.

Đó là ký ức về sân ga Đồng Quang (Ga Thái Nguyên), nơi một thời chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc đón, đưa cảm động và “Theo bánh con tầu quay là không biết cơ man nào là chuyện vui, chuyện buồn, nhớ nhung, xao xuyến…”

Không chỉ là những miền quê Thái Nguyên, Nhà báo Hữu Minh còn đưa bạn đọc đến những miền quê khác đầy ân tình trên mọi miền đất nước mà ông có dịp đặt chân: Đảo Bạch Long Vĩ trên vịnh Bắc Bộ, cách đất liền khoảng 140km, có một lịch sử kiên trung, oai hùng; là vùng đất Tây Nguyên vào Thu nắng trải dài mênh mông, mầu xanh bạt ngàn với sắc vàng hoa trái khiến ai một lần đặt chân đến sẽ không thể nào quên…

Nghề báo gắn liền với những chuyến đi, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm. Trải nghiệm ấy được Nhà báo Hữu Minh thể hiện bằng “Ký ức những miền quê”, như sự tri ân những vùng đất ông đã qua, những con người ông đã gặp.