Ghi ở Linh Sơn

10:38, 16/02/2009

Với  21,5 km kênh mương được xây dựng kiên cố, Linh Sơn trở thành xã đứng đầu trong huyện Đồng Hỷ về huy động tiền đối ứng của nhân dân cùng Nhà nước kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Nhắc lại những ngày đầu đi vận động nhân dân trong xã đóng góp công sức, tiền của xây dựng kênh mương nội đồng, anh Nguyễn Chu Việt, Phó Chủ tịch UBND xã tự hào: Từ những năm 1998, xã chúng tôi đã hưởng ứng sôi nổi phong trào kiên cố hóa kênh mương nội đồng, dù lúc đó đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng cấp uỷ, chính quyền địa phương xác định, đời sống kinh tế của 75% số dân trong xã sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nên việc đầu tư cho thuỷ lợi phải được quan tâm, chú trọng. Xã thành lập Ban chỉ đạo, các thành viên là trưởng các ban, ngành, đoàn thể trong xã; phân công rõ công việc, trách nhiệm cho từng thành viên để phát huy tốt khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân góp vốn đối ứng; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, mọi việc làm đều công khai, minh bạch trước nhân dân, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân. Đoàn thanh niên xung phong tổ chức các đợt ra quân tình nguyện đóng góp ngày công lao động đào đất, xây dựng kênh mương. Xã chọn xóm Ngọc Lâm làm điểm, sau đó thấy phát huy hiệu quả, các xóm khác lần lượt làm theo.

 

Đến nay, toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng ở Linh Sơn đã cơ bản được kiên cố, cùng với 6 hồ đập lớn nhỏ đã đảm bảo nước tưới tiêu cho hơn 650 ha đất canh tác. Năng suất lúa không ngừng tăng cao qua các năm nhờ có hệ thống thuỷ lợi tốt; nhờ bà con nông dân tích cực áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, tích cực đưa các giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy. Năng suất lúa đã tăng từ 35tạ lên 48tạ/ha. Người dân Linh Sơn sản xuất thâm canh, gối vụ quanh năm, đất đai không có thời gian ngừng nghỉ. Hàng nông sản ở Linh Sơn không chỉ đơn thuần là hạt lúa, củ khoai mà có đủ các loại rau, củ quả từ bình dân đến đặc sản; bên cạnh đó còn có hoa tươi, trái ngọt từ các vườn nhà, góp phần tăng thêm thu nhập cho nhiều hộ gia đình nơi đây… Người nông dân ở Linh Sơn đã bớt đi phần nào nỗi nhọc nhằn hôm sớm, đất đai ở Linh Sơn đã phát huy được hiệu qủa, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người nông dân, trên mỗi hecta đất đã cho thu tới vài chục triệu đồng/ha; nhà ngói, nhà cao tầng đã thay thế nhà tranh vách đất. Xã có 2.192 hộ dân, thì số hộ nghèo đến nay chỉ còn trên 10%, riêng năm 2008, toàn xã giảm được 57 hộ nghèo.

 

Tuy nhiên, khó khăn chưa phải đã hết, thành công của việc này lại là bài học cho những việc làm khác cần phải làm ngay. Kế hoạch trong năm 2009, xã Linh Sơn sẽ tiếp tục huy động sức dân phấn đấu bê tông hoá khoảng 7,5 km đường giao thông nông thôn. Hy vọng lần sau chúng tôi trở lại Linh Sơn, những con đường đất đỏ, bụi bặm, nhiều ổ gà sẽ được thay thế bằng những con đường bê tông phẳng phiu…