Luật Giao thông đường bộ mới ban hành bổ sung quy định người ngồi trên xe đạp điện sẽ phải đội mũ bảo hiểm. Xe đạp, xe máy phân khối nhỏ sẽ không được đi vào đường cao tốc.
So với Luật năm 2001, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi bổ sung một số quy định cho phù hợp với tình hình phát triển của xã hội, như quy định các đối tượng không được đi vào đường cao tốc (gồm người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km một giờ).
Ngoài ra, độ tuổi của trẻ em được chở thêm trên xe môtô, gắn máy là dưới 14 tuổi và xe đạp là dưới 7 tuổi.
Các loại giấy tờ mà người lái xe phải mang theo trên đường cũng tăng lên, cụ thể phải có Đăng ký xe, Giấy phép lái xe (đối với người lái ôtô, môtô), Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với người lái ôtô), Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Người lái xe máy chuyên dùng còn phải mang theo Đăng ký xe, Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ hoặc Chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dụng, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Lái xe ôtô chở người (10-30 chỗ) được nâng độ tuổi từ 21 lên 24; lái xe ôtô trên 30 chỗ được tăng từ 25 tuổi lên 27 tuổi.
Luật cũng nghiêm cấm người điều khiển ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Ngoài ra, cấm người lái môtô, xe máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở.
Tại Hội nghị triển khai Luật Giao thông đường bộ sáng 17/02, ông Lê Quang Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội, nhận xét, mặc dù trước Tết Nguyên đán, Thủ tướng đã có công điện nhắc nhở các bộ ngành, địa phương về an toàn giao thông, song vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn. Do đó, công tác tuyên truyền hiểu biết pháp luật cần đặc biệt chú trọng.
Ông Bình cho rằng, còn hơn 4 tháng nữa Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực, nên các ngành, địa phương cần sớm ban hành đồng bộ những văn bản dưới Luật để người dân thực thi.