Làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người nghèo

17:49, 01/01/2011

Là bệnh việc của huyện vùng cao với 70% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó phần lớn các xã được hưởng Chương trình 135 của Chính phủ, Bệnh viện Đa khoa Định Hóa chủ yếu là nhiệm vụ khám, chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng là người nghèo có bảo hiểm y tế (BHYT). Trong những năm qua, cán bộ, nhân viên Bệnh viện luôn làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, đem lại sự tin tưởng cho người bệnh.

 

Mặc dù đội ngũ y, bác sỹ còn thiếu, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh hạn chế, nhưng công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Định Hóa luôn vượt so với chỉ tiêu giường bệnh được giao với số bệnh nhân luôn ở mức 130-140 người/ngày. Bệnh viện hiện có 95 cán bộ, nhân viên, trong đó có 17 bác sỹ, 1 dược sỹ đại học, 45 điều dưỡng trung cấp, với tổng số 95 giường bệnh. Nhiều năm trở lại đây, công tác khám bệnh của Bệnh viện đều vượt kế hoạch, cụ thể: Năm 2007 là 46.264 lượt người, bằng 154% kế hoạch; năm 2008 là 52.291 lượt người, bằng 150% kế hoạch; năm 2009 là 53.500 lượt người, bằng 152% kế hoạch. Số lượt người điều trị nội trú luôn đạt mức từ 120-140% KH, các chỉ tiêu cận lâm sàng như: X quang, siêu âm, xét nghiệm thường ở mức 150 - 170% kế hoạch… Đội ngũ bác sỹ bệnh viện đã phẫu thuật thành công nhiều ca mổ khó như: Mổ sọ não trong cấp cứu chấn thương sọ não, chấn thương bụng có tổn thương đa tạng, cấp cứu sản.... Bệnh nhân Hoàng Văn Tài, xã Trung Lương chia sẻ: Tôi bị bệnh huyết áp nên thường xuyên phải điều trị tại Bệnh viện, điều làm tôi luôn hài lòng là thái đội làm việc nghiêm túc và sự ân cần của các y bác sỹ ở đây”.

 

Đồng chí Nguyễn Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Để đạt được những kết quả trên, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống tốt đẹp của đơn vị và thực hiện 12 điều y đức luôn được cán bộ nhân viên Bệnh viên thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ luôn được quan tâm hàng đầu. Từ năm 2005-2009, đơn vị đã cử hàng chục bác sỹ đi học chuyên khoa cấp 1, điều dưỡng và cử nhân ở các bệnh viện Trung ương. Ngoài ra, đơn vị còn cử cán bộ đi học các lớp dự án, tập huấn do tuyến tỉnh và tuyến Trung ương tổ chức. Tổ chức nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài cấp ngành như: Đánh giá phương pháp gây tê tuỷ sống trong phẫu thuật; Điều tra thực trạng sức khoẻ, môi trường, cơ cấu bệnh tật hệ thống y tế tại huyện Định Hoá; Đánh giá thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng tới tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi tại huyện Định Hoá; Đánh giá thực trạng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Định Hoá… được Sở Y tế đánh giá cao và áp dụng trên thực tế mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế, xã hội.

 

Trong công tác cấp phát thuốc, Bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong 9 huyện, thành, thị đã tổ chức đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, đã đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc và vật tư tiêu hao phục vụ cho điều trị. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề đánh giá hiệu quả sử dụng và tương tác thuốc. Cùng với đó, Bệnh viện đã phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện xây dựng 16/24 Trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia góp phần tăng cường công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân ngay tại cơ sở.

 

Để nâng cao chất lượng phục vụ và tránh phiền hà cho người bệnh, Bệnh viện đã triển khai, quán triệt học tập và tổ chức thực hiện Đề án “Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2006-2010”. Công tác CCHC đã được đơn vị thực hiện trước hết bằng việc phổ biến nội dung, sau đó quán triệt đến từng bộ phận và toàn thể đơn vị thông qua hình thức giao ban hàng tuần. Ban giám độc Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo và giao cho các Trưởng bộ phận xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện từng bước về CCHC cho sát với thực tế. Ban chỉ đạo thường xuyên kiểm điểm kết quả thực hiện CCHC của  đơn vị thông qua các buổi giao ban. Kết quả thiết thực nhất của CCHC trong Bệnh viện là không còn tình trạng chồng chéo hoặc bỏ xót nhiệm vụ của từng cá nhân, giảm bớt nhân lực ở những bộ phận gián tiếp để tăng cường cho các khoa, phòng trực tiếp phục vụ bệnh nhân. 

 

Làm tốt công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là cho bệnh nhân nghèo, liên tục từ năm 2003 đến nay Bệnh viên Đa khoa Định Hóa được Bộ Y tế tặng Bằng khen đạt tiêu chuẩn bệnh viện xuất sắc toàn diện. Năm 2009, bệnh viện đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba