Chủ động ứng phó với ngập úng

15:43, 12/06/2014

Rút kinh nghiệm từ mùa mưa bão năm 2013, tình trạng ngập úng tại một số điểm trên các tuyến phố đã ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, đi lại của người dân và khiến 1 người tử vong, ngay từ đầu năm 2014, UBND T.P Thái Nguyên đã tập trung chỉ đạo các phường, các phòng, ban chuyên môn thực hiện các biện pháp phòng chống ngập úng, nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân trong mùa mưa bão.

Những năm trước đây, Phan Đình Phùng là một trong những phường có nhiều điểm bị ngập úng như: khu vực cổng Công ty Điện lực Thái Nguyên, chợ Minh Cầu, khu dân cư số 10, cổng Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, mương từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên qua khu dân cư số 8… Để khắc phục tình trạng này, năm 2014, thành phố đã đầu tư hơn 9 tỷ đồng để xây dựng cống tròn F1500 tại khu vực cổng Công ty Điện lực Thái Nguyên nối với hệ thống thoát nước của khu dân cư số 5; nâng cấp tiếp cống qua đường Phan Đình Phùng với mặt cắt tiêu nước từ 3,2m2 lên 9m2. Ngoài ra, UBND phường Phan Đình Phùng còn chỉ đạo người dân nạo vét, khơi thông hệ thống mương tiêu nước, không để rác thải che lấp cống rãnh, vì vậy, thời gian và cao độ ngập úng đã giảm xuống rõ rệt. Chị Lưu Thị Hương, một hộ dân ở phường Phan Đình Phùng nói: Nhà tôi ở gần Công ty Điện lực Thái Nguyên, mỗi khi trời mưa đi lại rất vất vả. Có hôm nước ngập 30-40cm, khiến xe máy của tôi bị chết máy, không thể đưa đón các cháu đi học đúng giờ. Sau khi được sữa chữa, tình trạng ngập úng đã giảm rõ rệt so với những năm trước đây, không còn phải dắt xe khi đi qua đoạn đường này nữa.

 

Không riêng ở phường Phan Đình Phùng, một số điểm ngập lụt khác như: ngã tư giao cắt giữa đường Lương Ngọc Quyến và đường Lê Quý Đôn, điểm ngập úng đường Quang Trung (từ nút giao cầu vượt Đán đến ngã tư giao đường Z115) cũng đã được thành phố nâng cấp, cải tạo. Anh Dương Đình Dân, Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án Đầu tư xây dựng thành phố cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với Công ty Môi trường và Công trình đô thị cùng các đơn vị thi công đưa ra các phương án nhằm khắc phục tình trạng ngập úng trong mùa mưa như: tiến hành nạo vét, khơi thông cống rãnh, dòng chảy; sửa chữa các cửa thu nước bị hư hỏng và lắp đặt các tấm lưới chắn rác… Cùng với đó, tại các điểm ngập úng có nguy cơ xảy ra mất an toàn, chúng tôi còn yêu cầu các đơn vị thi công dự án phải có che chắn và có biển cảnh báo; đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án để bàn giao hoàn trả mặt bằng, tránh làm gián đoạn dòng chảy.

 

Năm 2014, thành phố thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống cống cùng với việc duy tu, duy trì hệ thống thoát nước nên giảm được 4 điểm úng ngập cục bộ khi trời mưa to gồm: Đường Dương Tự Minh (đoạn cổng Công ty TNHH Một thành viên 127), đường Hoàng Văn Thụ (đoạn cổng Công ty Điện lực Thái Nguyên); điểm giao cắt giữa đường Lương Ngọc Quyến và đường Lê Quý Đôn; đường Phan Đình Phùng (khu vực tổ dân phố số 7 và 30 của phường Phan Đình Phùng); đường Lương Ngọc Quyến (đoạn qua tổ dân phố số 11 của phường Đồng Quang). Còn 8 điểm thường bị ngập là: Ngã tư đường Minh Cầu, đầu đường khu dân cư số 9, đường Minh Cầu, đảo tròn Trung tâm, ngã 5 đường Bến Tượng, Phan Đình Phùng, Hùng Vương, cống ngang đường Cách mạng Tháng Tám giao với cầu Bóng tối, thành phố phấn đấu sẽ xử lý 7/8 điểm ngập úng này trong năm nay. Ngoài ra, Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên do Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và Phát triển hạ tầng Thái Nguyên làm chủ đầu tư đến nay cũng đang được triển khai và thực hiện được 8/18 gói thầu, khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết cơ bản tình trạng ngập úng trên địa bàn.

 

Đồng chí Mai Anh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để giải quyết tình trạng ngập nước trên một số tuyến phố, chúng tôi đã yêu cầu các chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống thoát nước ở khu dân cư. Đồng thời, chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra hệ thống thoát nước, xử lý các trường hợp lấn chiếm, cản trở dòng chảy. Ngoài ra, chúng tôi còn chỉ đạo Công ty Môi trường và Công trình đô thị huy động lực lượng ứng trực tại các vị trí có địa hình trũng, không có hệ thống thoát nước hoặc khả năng tự chảy của hệ thống thoát nước kém; kiểm tra, rà soát để kịp thời giải quyết các điểm úng ngập mới phát sinh; đồng thời sử dụng các phương tiện cơ giới thông tắc, bơm hút nước, tăng nhanh thời gian thoát nước tại các khu vực có địa hình trũng, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Tuy nhiên, hiện hệ thống thoát nước tại một số phường trung tâm còn hạn chế do cống ngầm được xây dựng từ những năm 90, tiết diện nhỏ, cao độ đặt cống không còn phù hợp nên việc tiêu thoát chậm. Vì vậy, trong mùa mưa năm nay, T.P Thái Nguyên vẫn tiếp tục theo dõi những điểm úng ngập để có những biện pháp xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo cho an toàn cho người dân lưu thông trên các tuyến phố.