Góp phần tạo nên nếp sống văn hóa

09:55, 13/06/2014

Chúng tôi về Đồng Hỷ để tìm hiểu kết quả của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trao đổi với chúng tôi, bà Vi Thị Vạn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ cho biết: Kết quả Cuộc vận động đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng đạo đức lối sống gắn với việc giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc; tạo môi trường văn hóa lành mạnh ở cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân.

Qua tìm hiểu chúng tôi biết: Đóng góp công sức làm nên diện mạo nông thôn mới ở Đồng Hỷ hôm nay phải kể đến vai trò của đội ngũ những người làm công tác mặt trận ở khu dân cư. Họ là những người gần dân nhất, có sự gắn bó nhất với người dân nơi xóm, phố. Điển hình như ông Đỗ Trọng Bằng, xóm Thống Nhất (Khe Mo), 11 năm làm Trưởng ban công tác mặt trận, ông đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ giao thông, mỗi hộ đóng góp 200.000 đồng/năm. Số tiền này được sử dụng vào việc thuê máy san ủi mở rộng mặt đường, san lấp ổ gà, giải tỏa hành lang giao thông.

 

Cũng “trong vai” Trưởng Ban Công tác mặt trận, ông Trần Ngọc Cung, xóm Khánh Hòa (Linh Sơn), khi thấy 15 hộ dân của xóm thường phải đi lại trên đoạn đường ngõ lầy lội, ông đã vận động nhân dân đóng góp tiền mua xi măng, cát, sỏi để cùng nhau tự làm đường bê tông. Sau khi có đường, ông vận động nhân dân đóng góp tiền làm thêm đường điện chiếu sáng, thuận lợi cho người dân trong xóm đi lại, trật tự an ninh tại cũng được bảo đảm hơn.

 

Mỗi người một cách làm, nhưng họ - những Trưởng Ban Công tác mặt trận có nhiều điểm chung là ở lòng nhiệt tình, tâm huyết, luôn suy tư, trăn trở và biết đặt lợi ích chung của người dân nơi cư trú lên trên lợi ích của cá nhân mình. Ông Bùi Quốc Sử, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Đồng Tẻ (Hóa Trung) là người luôn lắng nghe, tổng hợp các ý kiến của cử tri để báo cáo lại với cấp ủy và chính quyền địa phương. Ông cũng đã cùng cấp ủy xóm vận động 13 hộ dân tự nguyện hiến 120 m2 đất để mở rộng mặt đường, đồng thời ông vận động nhân dân trong xóm đóng góp được hơn 70 triệu đồng để xây dựng đường bê tông của xóm. Ông Sử cho biết: Đến nay, nhân dân trong xóm đã xây dựng được 500 mét đường bê tông theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Ví mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp thì ở Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên quê hương Đồng Hỷ trong những năm gần đây đã xuất hiện rất nhiều những bông hoa đẹp. Những bông hoa đẹp ấy chính là người nông dân tảo tần mưa nắng, làm nên bao mùa vàng để đẩy lùi sự đói nghèo, lạc hậu, và cùng chung sức xây dựng đời sống văn hóa ở chính nơi mỗi ngày họ đón ánh mặt trời. Trong 5 năm gần đây (2009-2013), Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Đồng Hỷ đã có 23.542 hộ/28.310 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, bằng 83,2% tổng số hộ gia đình trong toàn huyện; 123/257 xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu Làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa, bằng 48% tổng số khu dân cư trong toàn huyện.

 

Tham gia Cuộc vận động, mỗi cơ sở lại có cách làm phù hợp với hoàn cảnh thực tế tại địa phương, như ở xóm Bầu (Huống Thượng); tổ dân phố số 8 (thị trấn Chùa Hang) và xóm Tân Thành (Hòa Bình) đã xây dựng thành công mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả, các xóm, tổ này đã có nhiều sự thay đổi tích cực, đường làng, ngõ xóm trở nên phong quang, sạch đẹp, rác thải sinh hoạt hằng ngày được thu gom để xử lý, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó. Đặc biệt trong những năm gần đây, Ủy ban MTTQ huyện đã thực hiện lồng ghép Cuộc vận động với phong trào xây dựng nông thôn mới, qua đó tạo được không khí thi đua sôi nổi rộng khắp. Chỉ tỉnh trong 5 năm trở lại đây, Ban công tác mặt trận cơ sở đã trực tiếp vận động được hàng nghìn hộ dân tham gia hiến hơn 340.000m2 đất. Nhân dân cũng đã tự nguyện đóng góp được hàng tỷ đồng và hàng vạn ngày công lao động tham gia giải phóng mặt bằng, làm đường với trị giá ngày công hàng trăm tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, điển hình như xóm Bà Đanh (Minh Lập), nhân dân đã đóng góp tiền và công sức lao động để làm mới 2.000m đường bê tông, xây mới 3.000 mét mương tưới tiêu nội đồng; Xóm La Vương (Hóa Trung) nhân dân đóng góp, xây dựng được 850m đường bê tông. Đặc biệt, nhân dân xóm Làng Cả (Văn Hán) đã hiến được hàng nghìn m2 đất và tài sản trên đất để việc thi công tuyến đường Linh Nham - Đèo Nhâu thuận lợi. 19 hộ dân xóm Tân Thành (Tân Lợi) tự nguyện hiến 600m2 đất và công trình trên đất để Nhà nước làm tuyến đường liên huyện đi qua xóm.

 

Cũng thông qua Cuộc vận động, nhân dân trong huyện đã đóng góp được gần 1,8 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo; ủng hộ, giúp đỡ cho 138 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm nhà ở, với tổng số tiền được giúp đỡ hơn 1,7 tỷ đồng. Bà Vạn cho biết thêm: Thể hiện cao nhất ở Cuộc vận động là đời sống tinh thần, vật chất của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao cả về đời sống vật chất, văn hóa tinh thần. Thiết thực nhất là năm 2013, thu nhập bình quân của người dân huyện Đồng Hỷ đạt 26 triệu đồng/người/năm, tăng 13,5 triệu đồng so với năm 2009.